Thursday, March 30, 2023

ĐẾN NƠI BÁN ĐƯỢC HƠN 10 TỶ NẮM CƠM MỖI NĂM

Ở quốc gia này, cơm nắm vốn được coi là món ăn khoái khẩu của người dân trong suốt nhiều thế kỷ.


Cơm nắm Onigiri được xem là món ăn phổ biến và khoái khẩu của người dân Nhật Bản trong suốt nhiều thế kỷ. Không chỉ được đánh giá ngon lành, tiện lợi, món cơm nắm còn gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của "xứ sở hoa anh đào".

Mỗi năm, quốc gia này bán được tới hơn 10 tỷ gói cơm nắm với đầy đủ mọi hương vị, được coi là một trong những thực phẩm phổ biến nhất tại đây.

Mỗi năm Nhật Bản bán được hơn 10 tỷ gói cơm nắm các loại

Có thể nói, món cơm nắm đi liền với lịch sử hình thành của nước Nhật. Theo tài liệu để lại, những nắm cơm nhỏ xinh này có lịch sử từ thời kỳ Yayoi cách đây hơn 2.000 năm (khoảng năm 200 đến năm 250 sau Công nguyên).

Thời điểm đó, người ta làm những nắm cơm tròn nhỏ từ thứ gạo hơi dính. Cái tên Onigiri xuất hiện từ thời kỳ Nara (710-794). Khi đó, người Nhật bắt đầu hình thành thói quen mang theo những nắm cơm trong các chuyến đi chơi. Tới thời kỳ Kamakura (1185-1333), các võ sỹ samurai khi ra chiến trường cũng không quên mang theo cơm nắm với tảo biển gói bên ngoài.

Món cơm nắm đã xuất hiện ở Nhật cách đây hơn 2.000 năm

Nhưng phải tới thời kỳ Edo (1603-1868), người ta mới dùng tảo biển khô bọc quanh từng nắm cơm. Kể từ đó, cơm nắm onigiri được sáng tạo thành nhiều hình dáng khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là hình tròn hoặc hình tam giác. Những nắm cơm ngon được nắm bằng tay và không làm quá chặt.

Tới cuối thế kỷ 19, những ga tàu trên khắp nước Nhật bắt đầu bán cơm bento với thành phần chính là cơm nắm. Đến ngày nay, những nắm cơm này vẫn xuất hiện trong các bữa trưa tại trường học ở Nhật, bán nhiều ở các sân ga, cửa hàng tiện lợi, quán rượu, nhà hàng .... được khách nội địa và khách quốc tế tới mua.Cơm nắm nhân cá ngừ, vỏ rong biển bọc ngoài.

Cơm nắm được trang trí như tác phẩm nghệ thuật

Những nắm cơm ngày nay được làm nhanh gọn nhưng tạo ra bữa cơm đơn giản mà hoàn hảo, tiện cho người sử dụng khi phải di chuyển nhiều.

Chúng được kết hợp từ gạo, muối, rong biển nori, kết hợp cùng cá bào, cá ngừ trộn sốt, lươn nướng hoặc thịt nướng là thành phần nhân bên trong. Loại cơm được nhiều người yêu thích nhất có thể kể tới gà trộn cùng rau, hay cá ngừ và sốt mayo.

Cơm nắm nhân cá ngừ, vỏ rong biển bọc ngoài

Muốn thưởng thức món cơm nắm "đúng điệu" chuẩn Nhật, du khách có thể tìm tới nhà hàng Asakusa Tokyo. Nhà hàng mở cửa từ năm 1954, vốn dành cho những tín đồ sành cơm nắm. Cũng là những nguyên liệu quen thuộc, nhưng dưới bàn tay chế biến kéo léo của đầu bếp đã tạo ra những nắm cơm đẹp đẽ mà ngon miệng.

Trải qua thời gian thăng trầm của lịch sử, nhiều món ngon hấp dẫn mới lạ xuất hiện thêm, nhưng cơm nắm vẫn trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Nhật.

Quốc Việt / Theo: Dân Trí



No comments: