Tuesday, March 7, 2023

LÝ DO KHIẾN CON NGƯỜI ĐAU KHỔ CHÍNH LÀ VÌ "TU DƯỠNG CHƯA ĐỦ"

Có 10 người thì 8, 9 người là không bằng lòng với cuộc đời của mình, vậy nên chuyện đau khổ là khó tránh khỏi.


Con người không dễ gì phát hiện ra những đau khổ đó là do chính bản thân mình tạo nên, và sau khi biết được cũng dễ dàng tha thứ cho bản thân, còn những tổn thương do người khác gây ra thì luôn canh cánh trong lòng, không muốn thứ tha. Từ yêu trở thành đau khổ, sau khi chia tay cũng khó có thể quên đi, lúc nào cũng than thở rằng: Người mà tôi yêu nhất lại là người làm tôi đau nhất. Bạn bè cũng giống như vậy, làm thế nào cũng không thể hiểu nổi: Tại sao người bạn tốt nhất lại là người làm tôi buồn nhất? Thực ra, căn nguyên của sự đau khổ lại ở chính bản thân mình.

Thế giới này chỉ có bản thân bạn mới có thể làm bạn tổn thương, chứ không phải một ai khác. Nói rằng người khác khiến bạn đau khổ, chi bằng hãy nói rằng là do bạn tu dưỡng chưa đủ. Bạn thấy người khác chướng mắt, cũng chính là bản thân bạn tu dưỡng chưa đủ; Bạn thích nổi cáu, cũng là vì tu dưỡng chưa đủ, bàn vì người khác mà đau khổ, cũng chính là vì bản thân tu dưỡng chưa đủ.

Con người không nên đổ hết trách nhiệm lên vai người khác. Đối với tình bạn, khi bạn cho đi tấm chân tình, bạn hy vọng cũng nhận được những điều tương tự, nhưng cuộc sống luôn không bằng phẳng, tình bạn cũng sẽ có những nỗi đau, xuất hiện những vết thương. Bị tổn thương thực sự chẳng có gì to tát cả? Con đường vẫn vậy, bạn vẫn luôn phải hướng về phía trước. Một người có thể làm bạn tổn thương, không phải là vì họ thực sự có thể làm vậy, mà vì bạn đã cho họ cơ hội khiến bạn tổn thương.

Các bạn nam nữ đau khổ vì tình, không nên ngốc nghếch chờ đợi nơi chốn cũ để mong đối phương quay về. Cuộc sống vội vàng, những thời khắc tươi đẹp cũng nhanh chóng qua đi. Cuộc đời của bạn vẫn còn nhiều điều quan trọng và ý nghĩa hơn mà bạn phải làm. Chúng ta đến với thế giới này không phải với một mục đích duy nhất là tình yêu, cũng không phải đến vì một ai đó.


Không có nỗi đau nào mà chúng ta không thể chấp nhận và chịu đựng, không có ai mà chúng ta không thể từ bỏ. Đôi lúc chúng ta cảm thấy họ rất quan trọng, không phải họ thực sự quan trọng đến thế, mà vì chúng ta quá dựa dẫm vào họ, khiến ưu điểm của họ trở nên to lớn vô hạn.

Sự tổn thương giữa tình bạn cũng sẽ khiến con người ta rất đau lòng, dường như có thể nghe thấy âm thanh vỡ nát của trái tim. Mối quan hệ càng thân thiết, càng thấy đau hơn, nỗi đau càng sâu hơn, thậm chí còn hoài nghi trên thế gian này có tình bạn thực sự hay không. Tổn thương trong mối quan hệ bạn bè luôn luôn là vô tình. Chúng ta nên quên đi những tổn thương vô tình đó, khắc ghi những sự giúp đỡ chân tình. Đối với những người bạn cố tình khiến bạn tổn thương, bạn cũng đừng quá đau lòng. Bạn cũng không cần phải tức giận, vì người không hiểu được tình bạn không xứng được những người ngay thẳng nhớ đến. Hãy đáp lại bằng một nụ cười, vì đó chính là khí phách của bạn sau khi bị người khác làm tổn thương.

Có người chỉ trích thái độ đối với kẻ thù chính trị của tổng thống Lincoln : “ Tại sao ông lại muốn trở thành bạn bè với bọn họ chứ? Ông nên tìm cách đả kích, tiêu diệt họ mới phải.” Lincoln nhẹ nhàng nói “ Không phải tôi đang tiêu diệt kẻ thù chính trị đây sao? Khi tôi biến họ trở thành bạn bè thì kẻ thù chính trị không còn tồn tại nữa.” Đưa kẻ thù chính trị trở thành bạn bè đã cho thấy tấm lòng và sự tu dưỡng của tổng thống Lincoln.

Gia Cát Lượng ba lần bảy lượt tha cho Mạnh Hoạch, điều này không chỉ cho thấy tấm lòng và tu dưỡng của ông, mà càng chứng tỏ trí tuệ khác với người thường của ông.


Khoan dung là một loại tu dưỡng, là một liều thuốc hữu hiệu, là một cảnh giới. Khoan dung đối với người khác chính là nâng cao bản thân, còn thù hận một người lại là làm tổn thương chính bản thân mình. Khi con người thường không thể giải thoát mình khỏi chuyện tình cảm, cũng chính là lúc dễ làm cho bản thân bị lạc lối, đánh mất sự cân bằng, bình yên trong tâm mình đó mới là tổn thương lớn nhất. Con người phải làm sao giữ tâm luôn thanh tịnh, mới khiến cho cuộc đời tươi đẹp như vốn dĩ của nó.

Bạn thấy có bao nhiêu người đã từng làm bạn tổn thương? Bao nhiều lần bạn thấy người khác đối xử không công bằng với bạn? Hãy nhìn về phía trước, tha thứ cho họ: Đây không phải vì họ, mà là vì chính bản thân bạn, giúp bạn chữa lành những vết thương. Khi bạn tha thứ, bạn sẽ biết nhìn người và sự việc xung quanh với thái độ từ bi hoàn toàn mới. Tâm tư ôn hòa, nhã nhặn thì mọi chuyền đều bình yên.

Thực ra, tất cả đều phụ thuộc vào lựa chọn của bạn. Khi bị đối đãi không tốt, có thể lựa chọn cách tranh giành; Bị lừa gạt có thể lựa chọn cách phòng ngừa; Bị phản bội, có thể lựa chọn đối mặt….. Tất cả nguồn gốc của sự đau khổ vốn dĩ đều đến từ bản thân, đến từ lựa chọn của bản thân. Nếu bạn đã tu dưỡng đủ, hiểu lược việc lựa chọn, hiểu được cách đối mặt, vậy thì không ai có thể khiến bạn đau khổ!

Mai Lan / Theo: songdep

No comments: