Monday, March 20, 2023

GIỐNG VÀ KHÁC Ở CÁC QUỐC GIA DÙNG ĐŨA NHIỀU NHẤT THẾ GIỚI

Trong cách thức ăn uống, người Châu Á thường ăn bằng đũa, người châu Âu ăn bằng nĩa còn người Châu Phi ăn bằng tay. Tuy nhiên, ở chính châu lục da vàng, đũa không phải lúc nào cũng được sử dụng, mà chủ yếu chỉ có mặt trong bàn ăn của bốn quốc gia, đó là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.


Vậy bốn quốc gia phương Đông trên tại sao lại chọn đũa là dụng cụ ăn chủ yếu và đặc điểm về hình dạng cũng như cách sử dụng của họ có gì khác nhau?.

Hãy cùng điểm qua vài nét cơ bản để tìm hiểu thêm một nét độc đáo trong ẩm thực châu Á thông qua cách dùng đũa ở bốn đất nước trên.

Trung Quốc

Đất nước tỉ dân với nền văn minh lúa nước, đồ ăn người Hoa chủ yếu là ướt và sợi như há cảo, hoành thánh hoặc mì. Chính vì thế đũa là cách dễ dàng nhất để lấy và ăn đồ ăn thường nhật. Đũa của người Trung Quốc thường có hai đầu gần bằng nhau, được làm từ gỗ hoặc nhựa.


Người Trung rất kị việc cắm đũa vào bát ăn (hình ảnh bát cơm cúng người chết) hoặc gõ bát bằng đũa (vì phát ra âm thanh cho là dẫn dụ ma đói), ngoài ra việc xới đồ ăn trong mâm chung bằng đũa cá nhân cũng bị cho là bất lịch sự.

Nhật Bản

Đũa người Nhật hay làm từ tre, trúc và được vót nhọn ở một đầu, việc này được cho là vì nền ẩm thực Nhật thường chia khẩu phần ra khá nhỏ, do đó đầu nhọn giúp việc gắp thức ăn dễ dàng hơn.


Người Nhật không chấp nhận chuyện chuyền đồ ăn bằng đũa vì dễ liên tưởng đến những chuyện xui xẻo. Ngoài ra người đi cắm trại, đi picnic nhất thiết không được quên tục lệ: đôi đũa một lần dùng xong phải bẻ đôi tránh ma quỷ tận dụng những đôi đũa đó làm điều ác.

Hàn Quốc

Đặc trưng của dân tộc Hàn là những cây đũa được làm từ kim loại và đi kèm với một chiếc muỗng thường trực để ăn canh, súp món không thể thiếu trong bữa ăn dân tộc. Theo nhiều nhà nghiên cứu sử học, đũa kim loại ban đầu được vua chúa dùng vì mục đích thử độc cũng như vệ sinh tốt hơn đũa gỗ.


Sau này dân chúng cả nước cũng học theo và đôi đũa kim loại giờ đã trở thành đặc điểm của bàn ăn Hàn Quốc. Ở Hàn kị nhất là động đũa trước khi người lớn tuổi nhất dùng bữa.

Việt Nam

Ban đầu chia ra làm hai loại ở hai miền Nam Bắc, với đặc trưng giống người Hoa ở miền Bắc và hơi dẹt hơn vì được làm từ thân dừa ở miền Nam. Tuy nhiên sau này, vì nhiều lí do mà người Việt hiện đã sử dụng cả đũa nhọn như người Nhật và đũa kim loại giống người Hàn vào bữa ăn.


Cũng như các nước trên Việt Nam cũng có những kiêng kị như: dùng đũa ăn để gắp đồ trong bát canh (mất vệ sinh) , so đũa lệch (cố tình làm khó) hoặc trỏ đũa vào người khác (có ý khiêu khích).

Minh Hằng (JK) / Theo: Bepvang

No comments: