Tuesday, March 21, 2023

BÁNH BÈO BÌ BÌNH DƯƠNG

Bình Dương đâu chỉ nổi tiếng với những vườn trái cây trĩu quả, Bình Dương chợ Búng còn nổi tiếng với món ăn danh tiếng gần trăm năm nay: Bánh bèo bì


Khác với các loại bánh bèo khác, bánh bèo bì chợ Búng (Bình Dương) đổ bằng gạo nguyên được vo đãi thật kỹ. Ngày trước, phần lớn người ta nấu bằng gạo đỏ, một loại gạo ngon, giã mòn cối đá những hạt gạo đỏ vẫn có mầu hồng hồng, chớ không sao giữ trắng bông được. Do vậy, muốn đổ bánh bèo thật ngon phải quấy cho nhuyễn tới lúc các hạt gạo tan thành bột đặc quánh trong nồi, người ta đem trộn chung với nước cốt dừa vắt kẹo nẹo. Quấy được nồi bột với nước cốt dừa ưng ý xong, mới đổ vào khuôn bánh bèo rồi đem hấp cho thật chín.


Bánh bèo bì ngon phụ thuộc bởi bì và nước mắm. Bì là hỗn hợp thịt heo và da heo ram xắt mỏng trộn thính và thêm gia vị cùng tỏi để tạo mùi vị và độ thơm. Thịt heo thì phải chọn loại đùi ngon bọc da, ram vàng ươm rồi hầm nước dừa cho ngấm vào thì mới ngon ngọt và mềm thịt. Riêng về nước mắm thì mỗi quán có một bí quyết riêng mà không bao giờ được phép tiết lộ…. Về bánh bèo thì bánh phải trắng, có xoáy ở giữa, khi đưa vào miệng có độ dai. Một số thành phần phụ giúp món bánh ngon và hấp dẫn hơn là đậu phộng giã nhuyễn, rau giá và dưa leo cắt sợi mỏng, đồ chua, hành phi thơm giòn…


Rau ăn kèm là dưa leo bằm sợi, rau thơm cắt rối, cà rốt củ cải trắng ngâm chua. Nước mắm bì gồm hỗn hợp nước mắm ngon pha loãng với nước ấm, đường, củ kiệu thấu chua, cà rốt sợi thấu chua, tương ớt. Quết thêm chút hành phi lên bánh và đậu phộng rang giòn, ớt cay tươi nữa là có dĩa bánh bèo bì hoàn hảo.


Tại chợ Búng, Bình Dương, bạn có thể tìm đến 2 quán nổi tiếng nhất đó là Mỹ Liên và Ngọc Hương. Xét về danh tiếng, Mỹ Liên đã gắn với món bánh bèo bì gần cả trăm năm nay còn Ngọc Hương thì mới hơn. Tuy nhiên thật khó có thể xác định quán nào ngon hơn. Hãy dành ngày nghỉ cuối tuần đến với Bình Dương thưởng thức món ngon danh tiếng Bánh bèo bì bạn nhé.

Theo: YesVietnam



No comments: