Sunday, January 22, 2017

HÃY THỬ MỘT CÁCH KHÁC

Harry ngồi thừ rất lâu bên bàn làm việc. Hôm nay là thứ bảy nhưng anh không còn tâm trí nào để nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, công ty anh đang đi vào ngõ cụt, những bế tắc dường như không thể tìm ra hướng đi. Harry nhìn đăm đăm vào khung cửa sổ trước mặt và một con ruồi nhỏ bên bậu cửa đã làm anh chú ý. 


Con ruồi ấy không ngừng nghỉ, liên tục dùng sức của mình để vượt qua tấm cửa kính, để ra ngoài kia, nơi nắng vàng và bãi cỏ xanh. Đôi cánh nhỏ bé của nó run rẩy sau mỗi lần dùng sức bay lên lao đầu vào tấm kính và lại rơi xuống. Nhưng dường như con ruồi không mất ý chí, nó dường như chỉ biết cố gắng để thoát ra, càng đau thì nó càng điên cuồng lao đến. Nhưng càng cố gắng, nó càng nhanh kiệt sức. Harry bỗng nhiên thấy bực mình, thật vô ích khi một con ruồi bé tẹo cứ nhất định muốn phá vỡ tấm kính bằng chút sức lực nhỏ bé của mình. Nó đã đánh cược cả sự sống để đạt được mục tiêu bằng nỗ lực và sự quyết tâm nhưng cuối cùng con ruồi kiệt sức và chết trên bậu cửa.


Harry nhìn sang bên cạnh, chỉ cách cái cửa sổ đóng này một đoạn ngắn thôi là một cái cửa sổ khác đang mở. Chỉ mất mười giây để bay đến đó và con vật bé nhỏ này sẽ ra được với thế giới bên ngoài mà nó đang tìm kiếm. Harry nghĩ nếu con ruồi không tự khóa chặt mình vào một lối suy nghĩ duy nhất và thử tìm một cách khác, nó đã tìm ra lối thoát một cách dễ dàng. Và anh như bừng tỉnh khi nghĩ đến công việc của mình, phải chăng anh đang như con ruồi kia, không tìm đến các giải pháp khác mà chỉ biết hô quyết tâm cố gắng.


Cố gắng nhiều hơn nữa không phải lúc nào cũng là giải pháp tất yếu để đạt được thành công. Nhiều khi đó lại là khởi đầu của những vấn đề rắc rối, tồi tệ hơn. Hãy nhìn rộng vấn đề ra và thử một cách khác vì nếu bạn chỉ tập trung vào việc cố gắng hết sức trong một mục tiêu hạn hẹp, bạn có thể sẽ đánh mất cơ hội khác của mình.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: