Wednesday, April 18, 2018

NHÂN SÂM DƯỚI NƯỚC

Cá chạch-“Nhân sâm dưới nước” vùng Nam Bộ

Ta dễ dàng bắt được cá chạch mùa nước nổi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Không đắt đỏ, không phải sơn hào hải vị, nhưng cá chạch lại có hương vị đặc biệt thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cực cao.

Cá chạch chuyên sống ở tầng đáy, nhiều nhất là ở hai tỉnh đầu nguồn An Giang và Đồng Tháp. Mùa nước nổi cá chạch sống trên đồng ruộng nước giựt cạn thì rút xuống các lung, bàu, ao, vũng hoặc theo kinh rạch ra sông.

Cá chạch kho tương trông cực hấp dẫn

Người Nam Bộ ăn cá chạch từ thuở khẩn hoang với biết bao món ngon hấp dẫn, cách chế biến giản tiện. Cá chạch nhỏ cỡ tay út thì chiên lăn bột, cá lớn bằng ngón tay thì không cần phải đánh vảy mà để nguyên con chiên vàng, hoặc cắt làm hai, làm ba, ướp gia vị, kho tiêu trong nồi đất, lửa riu riu mới thấm, mềm. Nhưng đúng điệu là phải kho nghệ. Độc chiêu “phải nói” là món khô cá chạch, nướng tươm mỡ, xé khô ăn bốc với cơm nguội, ắt phải vét nồi! Còn nhậu thì bất kể đế hay bia, hễ có khô cá chạch trong mâm (chấm nước mắm me) thì cho dù bò bảy món cũng phải ế, khô mực loại I cũng bị chê!

Đơn giản với món cá chạch chiên giòn

Món cá chạch nướng ốp bẹ chuối, chấm nước mắm me, giằm ớt, ăn với rau sống, dưa leo, thơm ngon “trên cả tuyệt vời”. Cao lương mỹ vị nào cũng khó sánh kịp. Đã ăn thì mãi nhớ.

Ngon là thế, cá chạch còn rất tốt cho sức khỏe người dùng. Người Nhật xem cá chạch là thực phẩm dinh dưỡng cao cấp, còn người Trung Quốc thì gọi cá chạch là “nhân sâm dưới nước”.

Cá chạch kho nghệ cực kỳ bổ dưỡng

Với người Việt, cá chạch còn là “món ăn bài thuốc” cho hết thảy nam phụ lão ấu, đặc biệt hữu hiệu trong việc trị tê thấp, bổ hư tổn. Đối với người cao tuổi, cá chạch còn giải quyết được bệnh cao huyết áp, thiếu máu, phù nề, khôi phục công năng gan tốt hơn các loại thuốc bảo vệ gan, chữa được bệnh đái đường,…

Cá chạch chiên sả ớt cay xé là món nhắm rượu quen thuộc của người miền sông nước

Về miền Tây, ăn cá chạch đủ món, du khách sẽ cảm nhận được hương vị sông nước cuộn chảy trong người và nạp đầy năng lượng cho cuộc hành trình sắp tới!

Địa Điểm Du Lịch Tổng hợp / Theo Tuổi Trẻ từ Báo Dân Việt


No comments: