Tuesday, June 13, 2017

9 MÓN ĂN ĐƯỢC LÀM TỪ THỊT ĐỘNG VẬT QUÝ HIẾM

Hôm qua tôi gởi đến các bạn một bài vể ăn cho no bụng nhưng cũng có các đại gia sống để mà ăn. Ở đây các đại gia không ăn những món bình thường mà là những động vật quý hiếm và có cơ tuyệt chủng đang được thế giới quan tâm bảo vệ.


Gần như khi có tiền quá nhiều người ta hay muốn được nổi tiếng, nếu người tốt có cái tâm thì sẽ bố thí giúp người, xây chùa, xây trường, xây bệnh viện. Có người muốn nổi tiếng bằng cách ăn chơi: ăn món độc và chơi người nổi tiếng...để được nổi tiếng mà hiện nay ở VN, TQ không thiếu những đại gia kiểu đó.
 
Hôm nay mình muốn giới thiệu để các bạn tham khảo. (LKH)


9 MÓN ĂN ĐƯỢC LÀM TỪ THỊT ĐỘNG VẬT QUÝ HIẾM:
 
Được quan tâm và chú ý bảo tồn, nhưng các loài động vật quý hiếm luôn là mục tiêu số 1 của bọn săn bắt trộm vì giá của các món ăn làm từ thịt chúng thường rất đắt.
 
1. Chim họa mi
 
Không khó để lí giải vì sao số lượng chim họa mi giảm đến 30% chỉ trong vòng 1 thập kỉ, khi loài chim này cư trú nhiều nhất ở Pháp và thịt của chúng là món ăn truyền thống lâu đời của người Pháp.
 
Theo thống kê của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) có đến hàng nghìn con chim họa mị bị săn trộm mỗi năm.


2. Ếch mương
 
Không được quá nhiều người trên thế giới ưa chuộng nhưng những món ăn từ ếch mương lại có thể khiến người dân vùng biển Caribbean không thể không nuốt nước miếng trước sự hấp dẫn của nó.
 
Theo số của IUCN, mỗi năm có đến 36.000 cá thể bị giết, tính cho đến nay số lượng của loài này chỉ còn khoảng 8.000 con.
 
Ếch mương đã được liệt vào danh sách cực kỳ nguy cấp của IUCN.


3. Thú lông nhím mỏ dài
 
Là một trong hai loài động vật có vú duy nhất đẻ trứng, chìa khóa để hiểu quá trình tiến hóa động vật có vú. Hiện thú lông nhím mỏ dài ở Papua New Guinea đang đứng trước mối đe doạ tuyệt chủng do nạn săn bắn phục vụ nhu cầu thực phẩm. Mặc dù, chính phủ Papua New Guinea đã ra lệnh cấm săn bắn thương mại nhưng việc săn bắt truyền thống vẫn được duy trì


4. Tê tê
 
Rất nhiều cá thể tê tê đã bị giết hại để cung cấp cho nhu cầu sử dụng vô độ tại Trung Quốc. Việc săn bắt tê tê đã bị nghiêm cấm tại quốc gia này.


5. Khỉ đột
 
Khỉ đột đang bị đẩy tới bờ vực tuyệt chủng do nhu cầu các món chế biến từ loài này không ngừng tăng. Ở các thành phố như Pointe Noire, Cộng hòa Côngô, món khỉ đột hun khói được bán công khai tại các chợ. Các thông kê cho biết, hơn 400 con đã bị giết hại mỗi năm với mục đích thương mại


6. Kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc
 
Đây là loài lưỡng cư lớn nhất thế giới, thường sống ở các sông hồ miền nam Trung Quốc. Một con kỳ nhông khổng lồ thường được bán tới giá 1.000 USD. Trong vòng 30 năm qua, số lượng loài này đã suy giảm tới 80% và được IUCN xếp vào danh mục các loài bị đe dọa nghiêm trọng.


7. Cá heo
 
Thịt cá heo được bày bán phổ biến và hợp pháp ở Nhật Bản mặc dù nó thường bị nhầm và bán như là thịt cá voi. Những cách thức săn bắt cá heo ở Nhật Bản thường bị gây tranh cãi bởi sự dã man. Đây cũng là loài được liệt kê vào danh sách có nguy cơ bị tuyệt chủng tại Nhật Bản.
 
Còn tại Đài Loan, việc đánh bắt, bày bán và tiêu thụ thịt cá heo đã bị cấm từ năm 1989. Mặc dù vậy, 1.000 cá thể thể loài cá này vẫn bị đánh bắt bất hợp pháp mỗi năm. Thịt cá heo cũng thường được bày bán công khai ở các quầy hàng thức ăn đường phố, đặc biệt là ở miền Tây Đài Loan.


8. Rùa biển canh
 
Rùa biển xanh ở đảo Cayman là nguyên liệu truyền thống cho các món súp, hầm và nướng. Ở khắp các vùng biển Caribbean, châu Á và một số các tiểu bang miền Nam của Mỹ, mặc dù bị cấm nhập khẩu nhưng nó vẫn được vận chuyển và bán ở Mỹ. Hội Bảo vệ Động vật Thế giới đã kêu gọi du khách khi đến Cayman không dùng các món ăn được chế biến từ loài rùa biển xanh này.


9. Vi cá mập
 
Súp vi cá là món ăn đắt tiền, thường xuất hiện trong tiệc cưới, chiêu đãi thực khách… của người Trung Quốc và một số quốc gia Châu Á.
 
Theo Kiến thức, Đài Loan là quốc gia duy nhất cấm việc khai thác vi cá mập và ném xác cá xuống biển. Thời gian gần đây, một số hãng hàng không và khách sạn tại Hồng Kông đã loại bỏ món ăn gây tranh cãi này. Để giải quyết tranh cãi, chính phủ Trung Quốc cũng cấm sử dụng các món ăn chế biến từ vi cá mập trong các bữa tiệc của chính phủ.


(Sưu tầm trên mạng)

No comments: