Wednesday, June 15, 2016

BI TRÁNG TƯỢNG ĐÀI SƯ TỬ CHẾT Ở THỤY SỸ

Tại Lucerne - Thụy Sỹ, có một bức tượng khiến bạn phải nín thở vì xúc động. Nó đơn giản được gọi là Lion Monument, một trong những công trình đẹp nhất của nghệ thuật cùng câu chuyện lịch sử có thể làm bạn rơi nước mắt.



Trong cuộc Cách mạng Pháp, gần 700 binh lính Thụy Sĩ đã bị giết chết tại Paris để bảo vệ vua Louis XVI, hoàng hậu Marie Antoinette và con cái của họ trong khu vườn Tuileries vào năm 1792. Nhà vua ra lệnh cho họ phải rút lui, nhưng họ không biết ông đã trốn thoát. Vì vậy, họ tiếp tục chiến đấu cho đến khi nhận ra rằng sẽ không thể sống sót nữa, họ bị bao vây và thiếu vũ khí, những người không chết ngay tại chỗ đã bị giết trong tù sau khi đã đầu hàng.
Để tưởng nhớ sự hy sinh lớn lao này, một viên chức sĩ quan, Karl von Altishofen Pfyffer đã cho khắc tác phẩm này, một chú sư tử chết vào vách đá ở Lucerne. Thiết kế bởi nhà điêu khắc Đan Mạch Bertel Thorvaldeson, nó đã được khắc bởi Lucas Ahorn, nghệ nhân người Đức vào năm 1820 trong vách đá khu vườn của các sông băng ở phần trung cổ của Lucerne.


Bức tượng dài 10 mét và cao 6 mét là một kiệt tác nghệ thuật bi tráng đầy ấn tượng. Con sư tử nằm chết, đầu cúi xuống, một mũi tên đâm vào vai, chân của nó ôm lấy bảo vệ một biểu tượng lá chắn của chế độ quân chủ Pháp, hoa ly - fleur-de-lis. Bên dưới bạn có thể thấy danh sách các liệt sĩ và những người sống sót.
Vách đá dựng trên một cái hồ nhỏ bao quanh bởi hoa lys và nhiều cây cối. Phía trên cái hang nơi con sư tử nằm chết được chạm khắc những lời này: Helvetiorum Fidei ac-Virtuti "Tưởng nhớ lòng trung thành và dũng cảm của người Thụy Sĩ.”
Nhà văn Mỹ Mark Twain mô tả như là "tác phẩm điêu khắc đá buồn nhất và cảm động nhất thế giới." Công trình bằng đá bi thương, gây xúc động mạnh mẽ nhất trên thế giới”. Đôi mắt và thần thái sư tử buồn bi thảm.


Người ta tạc bức tượng này để tưởng nhớ hơn 800 người lính Thụy Sĩ đã xả thân để bảo vệ vua nước Pháp Louis XVI trong cuộc Cách mạng 1789. Hai chiếc khiên bên cạnh sư tử, một chiếc in hình hoa ly ly biểu tượng của Hoàng gia Pháp vỡ tan, tượng trưng cho sự kết thúc của triều đại Louis XVI. Chiếc khiên còn lại, mang hình dấu thập Thụy Sĩ thì vẫn còn nguyên. Vua bị hành hình nhưng lòng trung thành, quả cảm của những người lính Thụy Sĩ còn mãi in dấu đến ngàn năm. Đây quả thực là một tác phẩm phải chiêm ngưỡng đối với bất cứ ai đến thăm Lucerne.
Baomoi.com

No comments: