Sunday, June 26, 2016

TRÂN QUÝ HÔM NAY

Mọi thứ trên thế gian này cũng tựa như làn nước trong dòng sông: Nó không ngừng thay đổi vào mọi thời khắc. Tuy nhiên, nhiều người ngày nay không biết làm sao để nắm chắc “hôm nay”. Họ không trân quý cơ hội ngay trước mặt họ, mà lại lo lắng về tương lai.


TRÂN QUÝ HÔM NAY
Thực ra, thời gian không giống như là tiền: Bạn không thể để dành nó cho những ngày mưa gió sau này. Bất luận thế nào, mọi người chỉ có thể có thời khắc đó, tức là hôm nay và lúc này.
Vào thời Trung Quốc cổ đại có một tiểu hòa thượng chịu trách nhiệm quét sân chùa. Vào mỗi sáng, cậu phải thức dậy sớm để quét một cái sân đầy lá cây, và đó là yêu cầu duy nhất cho cậu. Đó không phải là một công việc dễ dàng, đặc biệt vào mùa thu và mùa đông, khi những đống lá lớn bay khắp sân. Phải mất khá nhiều thời gian để quét hết lá cây trong những ngày đó. Kết quả là, cậu muốn tìm một con đường tắt để khiến cuộc sống dễ chịu hơn.


Sau đó, một nhà sư khác trong chùa, người cho mình là thông minh nói với tiểu hòa thượng: “Tại sao cậu không rung thật mạnh những cái cây trước khi quét vào ngày mai? Những cái lá sẽ rụng xuống hết, và cậu chỉ cần quét một lần thôi”. Tiểu hòa thượng rất phấn khích và nghĩ rằng giải pháp này thật là tuyệt vời! Ngày hôm sau, tiểu hòa thượng dậy sớm và rung thật mạnh từng cái cây. Cậu nghĩ rằng cậu có thể quét hết lá trong một ngày bằng cách làm vậy. Cậu rất hạnh phúc trong ngày hôm đó. Tuy nhiên, sáng hôm sau, cậu phát hiện rằng còn có nhiều lá trong sân hơn trước đó nữa. Cậu thất vọng và lại phải lao động cật lực lần nữa. Rồi sư trụ trì tới kiểm tra và thấy cậu đang buồn bã. Sau khi nghe chuyện, trụ trì nói: “Cậu bé ngốc ạ, bất kể hôm nay cậu lắc những cái cây mạnh thế nào, lá sẽ vẫn rơi vào ngày mai, vì chúng đã được định như thế”.


Mọi sự đều đã được an bài bởi Thiên ý và không ai có thể thay đổi chúng. Điều thực sự cần làm hôm nay là có thái độ đúng đắn với cuộc sống. Không cần phải đợi tới ngày mai, bởi vì ngày mai không biết sẽ ra sao. Không ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra với hoàn cảnh xung quanh mình, rằng chúng sẽ thay đổi thế nào. Thật khó để dự đoán hay thậm chí là hiểu được. Khi bạn toàn tâm chờ đợi ngày mai, thực ra là bạn đang lãng phí hôm nay. Bỏ lỡ hôm nay có nghĩa là đang bỏ lỡ cơ hội quý giá nhất.


Chỉ có hôm nay mới là thực tại và chắc chắn. Trong hành trình cuộc sống, ngày mai dường như mờ nhạt và bất định hơn so với hôm nay. Hôm nay, bạn có thể hàn gắn vết thương, lau sạch nước mắt, làm tròn ước mơ của bạn từ ngày hôm qua. Nắm chắc hôm nay, bạn đang nắm bắt được bí mật của thời gian. Hãy gieo những hạt giống chân thành và lương thiện trên đất ngày hôm nay, và bạn sẽ gặt được những trái cây hạnh phúc trong ngày mai. Trân quý hôm nay, bạn sẽ không lãng phí nó và để cơ hội trôi qua. Trân quý hôm nay, chính là trân quý sinh mệnh bạn. Chỉ bằng cách trân quý hôm nay, bạn mới không hối tiếc suốt cuộc đời!
Quán Minh
(Sưu tầm trên mạng)
珍惜今天
作者: 贯明
人世间的任何状况犹如江河中的流水那样,每时每刻都在发生着各种变化。然而,有许多现代人仍然不知道把握今天,不珍惜展现在眼前的珍贵机缘,却又忧心自己的未来将会如何如何。其实时间并不能像金钱一样让人们随意储存起来,以备不时之需,人们所能使用的只有被给予的那一瞬间,也就是今天和现在。


中国古代有个小和尚,职责就是清扫寺庙的院子。每天早晨,他都要早早起床。院子内其实很干净,唯一需要打扫的就是遍地的落叶。清晨起床扫落叶实在是一件苦差事,尤其是在每年的秋冬之际,每一次刮风时,大量的树叶就会随风漫天飞舞而下。每天早晨都需要花费许多时间才能清扫完树叶,这让小和尚头痛不已,他一直想要找一个好办法让自己轻松一些。
后来庙里有一个自以为聪明的和尚对小和尚说:“你在明天打扫之前先用大力气摇树,把树叶全部摇下来,后天不就可以不用扫落叶了吗?” 小和尚听了之后,觉得这是一个一劳永逸的好办法,第二天就起了个大早,使劲的猛摇每一棵树,这样他自以为可以把今天与以后的落叶一次扫干净了,一整天他都非常开心。然而,隔天早晨小和尚到院子里一看,顿时傻眼了:院子里依旧如往日一样落叶满地。因此他当天还得继续扫地。这时寺庙的住持走了过来,见小和尚闷闷不乐的样子,问清原委之后对他说:“傻孩子,无论你今天怎么用力,明天的落叶还会飘下来的。”
凡事皆有天意,世界上有很多事情是无法提前的。脚踏实地的把握好今天,才是最正确的人生态度。人生其实不需要过多的期待明天,因为明天毕竟还有许多个说不清的未知数。明天,不知周围的环境会发生什么,怎么变化,其中的光景是恍恍惚惚的,叫人难以领略、难以感悟、难以捉摸。如果一个人一味的期待明天,那么就会在无意中浪费今天,舍弃今天,错失珍贵的机缘,使今天的美好时光在漫不经心中白白度过。


只有今天,才是真正实在的时段,在今天的人生轨道上,昨天的成功与失败都显得苍白暗淡,今天可以抹去昨天的伤楚与泪痕,让昨天的理想得以实现。抓住了今天,就是真正抓住了时间的要穴,在今天的沃土中种下了真诚与善良的种子,将来才会有一个幸福美满的结果。珍惜今天,就不会虚度光阴;珍惜今天,就不会错失机缘;珍惜今天,才是真正珍惜自己的生命;珍惜今天,才能有一个充实、无悔的人生!
(網上搜查)

No comments: