Saturday, June 11, 2016

TRUYỀN THUYẾT CHÙA NĂM THUYỀN (WAT SAMPOV PRAM)

 Nằm trên cao nguyên Bokor xinh đẹp và quyến rũ là ngôi chùa Wat Sampov Pram – chùa Năm Thuyền có cảnh quan đẹp và mang trong mình một câu chuyện đầy li kì hấp dẫn.
Cao nguyên Bokor (Campuchia) nằm ở độ cao 1075 mét so với mực nước biển, giáp với vùng vịnh Thái Lan, cách thị trấn Kampot khoảng 30km. Bokor có khí hậu mát mẽ quanh năm. Đến với cao nguyên Bokor, du khách như được thoát khỏi cảnh ồn ào náo nhiệt của phố xá tấp nập, xa rời môi trường ô nhiễm bởi bụi đường và khói xe, bước vào một bầu không khí trong lành và dịu mát, hòa mình vào không gian bao la với cây xanh và gió mát, mây núi bồng bềnh.
Bokor Cambodia
Nơi đây là tập hợp những công trình kiến trúc trên đỉnh núi bao gồm khách sạn, casino, nhà thờ, nơi nghỉ của hoàng gia…được xây dựng vào đầu những năm 1920 như là một khu nghỉ dưỡng phức hợp.
Đặc biệt, trên đỉnh núi Bokor có chùa Năm Thuyền (Wat Sampov Pram). Ngôi chùa này do vua Monivong xây dựng vào năm 1924 để vua có thể đến đây lễ bái, cầu nguyện mỗi khi lên Bokor. Chùa tuy không lớn nhưng trong khuôn viên chùa có những cảnh quan đẹp, đặc biệt là 5 tảng đá lớn hình dạng giống như chiếc thuyền buồm, cho nên mới gọi là chùa Năm Thuyền.
Chua Nam Thuyen Campuchia
Chùa Năm Thuyền và những tảng đá hình chiếc thuyền ấy gắn liền với những truyện tích ly kỳ. Truyền thuyết về Wat Samprov PRAM hoặc Chùa 5 thuyền được người Campuchia truyền tụng như sau: Ngày xửa ngày xưa, có một hoàng tử tên là Preah Thong. Cha của ông vì ủng hộ em trai ông nên yêu cầu hoàng tử phải từ bỏ tất cả mọi thứ để cho em trai của mình. Thật sự chán nản, Hoàng tử Preah Thong đã quyết định rời bỏ đất nước của mình và đi du ngoạn vòng quanh thế giới. Trong một lần thám hiểm, Hoàng tử Preah Thong tìm thấy một cây Tlork rất cao.
Cây Tlork sản sinh các loại hạt không chỉ ăn được mà nó còn có thể được sử dụng để chống thấm nước cho tàu thuyền. Đây là thứ mà Hoàng tử Preah Thong cần nhất tại thời điểm đó. Do đó, ông ra lệnh cho người hầu cắm trại ngay gần cây Tlork. Sáng hôm sau, khi hoàng tử Preah Thong đi dạo trên bãi biển vào buổi sang, ông thấy một nhóm thiếu nữ đang chơi đùa gần bãi biển. Ngay lập tức Hoàng tử bị lôi cuốn và thu hút bởi vẻ đẹp của một Nagani (công chúa Thủy Cung).
Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên đã đến với hai người họ. Chẳng lâu sau, Hoàng tử Preah Thong yêu cầu công chúa Nagani dẫn mình đến gặp cha cô để xin phép kết hôn. Công chúa nhìn vào mắt hoàng tử và nói một câu nói thật dịu dàng "chàng hãy cầm lấy đuôi của thiếp". Sau đó công chúa dẫn hoàng tử đi vào biển sâu để gặp mặt Long Vương. Long Vương rất hài lòng về hoàng tử Preah Thong và đồng ý cho hai người kết hôn.
Những phiến đá có hình 5 chiếc thuyền
Sau 7 ngày ở tại Thủy cung, hoàng tử Preah Thong muốn rời đi để xây dựng vương quốc cho riêng mình và đi du ngoạn khám phá thế giới cùng với người vợ mới cưới. Long Vương không chỉ cầu chúc cho chuyến đi của hai người mà ông còn tặng vợ chồng hoàng tử 5 chiếc thuyền buồm khổng lồ chứa đầy châu báu làm của hồi môn.
Cùng với 500 gia nhân, hai vợ chồng hoàng tử đi đến vùng đất mà hiện tại là vị trí của Chùa 5 thuyền. Hoàng tử Preah Thong quyết định xây dựng vương quốc của mình tại đây. Hoàng tử Preah Thong đã được biết đến như là cha đẻ của nền văn minh Khmer!
Chua Nam Thuyen Campuchia 2
Theo thời gian, nước biển rút đi, mặt đất dần cao lên và 5 chiếc thuyền buồm khổng lồ biến thành đá. Du khách đến Chùa Samprov Pram có thể thấy 5 viên đá hình chiếc thuyền vẫn tồn tại cho tới ngày nay. Đó là huyền thoại về Chùa Samprov Pram (chùa 5 thuyền), một câu chuyện mà không phải du khách nào cũng biết khi du lịch đến núi Bokor.
Chua Nam Thuyen Campuchia 3
Không gian chính của ngôi chùa nằm bên cạnh một vách đá, là nơi để những Phật tử gần xa đến chiêm bái và cầu nguyện mỗi lần có lễ lớn. Ngôi chùa không lớn nhưng thanh tịnh và yên bình.
Chua Nam Thuyen Campuchia 4
Hiện xung quanh ngôi chùa còn có những bức tượng được tạc cầu kỳ.
Chua Nam Thuyen Campuchia 6
Bên cạnh đó, nhiều tòa tháp nhỏ được xây rải rác khắp nơi trong khuôn viên chùa với kiến trúc độc đáo
Chua Nam Thuyen Campuchia 7
Ngoài cảnh chùa thanh tịnh và 5 cánh buồm đá hùng vĩ, du khách còn có thể nhìn ngắm cảnh biển trong xanh ngút tầm mắt. Đặc biệt, nếu may mắn bạn còn có thể nhìn thấy đảo Phú Quốc của Việt Nam lúc trời quang, ít mây.
Đất nước Campuchia có vô số điều bí ẩn mà khách du lịch bốn phương muốn khám phá. Đó cũng là cơ hội và thử thách để du khách từ khắp nơi tìm hiểu những điều bí mật trên mảnh đất chùa tháp này.
Đặt chân đến cao nguyên Bokor, du khách sẽ được thoát khỏi cảnh ồn ào náo nhiệt của phố xá tấp nập, hòa mình vào không gian bao la với cây xanh và gió mát, mây núi bồng bềnh bên cạnh những tòa tháp đầy huyền bí.
(Sưu tầm trên mạng)

Link đọc thêm bằng tiếng Anh:

No comments: