Friday, January 27, 2017

CHUYỆN TIẾP THỊ CỦA NGƯỜI HOA Ở SÀI GÒN

Tôi có post nhiều bài giới thiệu về Đài Loan cũng như có một học giả TQ nói "Muốn biết người Trung Hoa như thế nào xin hãy đến Đài Loan".


Người Trung Hoa đã đến Việt Nam hàng trăm năm về trước, họ sinh sống lập nghiệp trên đất nước Việt Nam, họ cũng đã đóng góp rất nhiều để xây dựng nền kinh tế, trong văn học,.. góp phần bảo vệ và mở mang đất nước Việt Nam.
Con người của họ chất phát, chân thành và uy tín. Cuộc sống của họ là chăm chỉ, hào phóng, tương thân, tương trợ,...mà người Việt đã thấy, công nhận và cũng học hỏi.
Tôi cũng đã post nhiều bài nói về tinh thần và cuộc sống của người Trung Hoa ở Việt Nam, trích từ những bài viết trên các sách và báo chí của người Việt. Hôm nay cũng không ngoại lệ, mời các bạn đọc một bài viết khác. (LKH)

CHUYỆN TIẾP THỊ CỦA NGƯỜI HOA Ở SÀI GÒN

Ở khu Chinatown (các quận 5, 6 và 11) không khó để tìm ra các cơ sở kinh doanh, các hàng quán lâu đời, dạng cha truyền con nối, có tuổi đời lên đến trăm năm.
Một cô bạn người Hà Tĩnh, biên tập viên của một đài truyền hình ở Sài Gòn, kể: “Sáng nay chạy vội đi làm không kịp ăn sáng bèn ghé một xe bánh mì trên đường mua ổ bánh đem vào cơ quan lót dạ. Lúc nhận bánh thì mới phát hiện để quên bóp ở nhà. Xin lỗi và gửi trả lại ổ bánh mì thì người bán mỉm cười xua tay bảo: “Thôi đi làm cho kịp giờ, khi nào ghé trả cũng được. Nếu quên thì tặng luôn”.


Cô bạn kết thúc câu chuyện: “Chỉ Sài Gòn mới có lối ứng xử hào hiệp đến như vậy”.
Cạnh tranh lành mạnh
Ông Hà Minh, làm nghề khắc con dấu trên đường chuyên khắc dấu Phùng Hưng, quận 5 cho biết: “Không phải cùng một mặt hàng là bị cạnh tranh, mất khách đâu, mà khách còn đông hơn trước. Giống như ở đây, khách cần làm con dấu là tìm tới khu này. Chỗ nào phục vụ tốt, uy tín thì có khách đông thôi”.
Người Tiều Châu có câu: “ka kẹ nắn” (自己人), có nghĩa là “người của mình”. Một khi đã nhận nhau là “ka kẹ nắn”, họ dốc hết tâm sức ra giúp mà không nề hà.
Chị Trần Mỹ Liên, nhân viên văn phòng ở một công ty may Đài Loan kể rằng, năm ngoái cũng vào dịp sắp Tết, chị định buôn bán ngoài giờ làm để kiếm thêm. Chị tìm đến một lò chuyên bán bánh tổ – một loại bánh Tết của người Hoa, để mua bánh về bán.
Chủ lò yêu cầu phải đặt bánh trước và đặt cọc tiền. Nhưng khi chủ lò nghe chị Liên chỉ đường xong cho một người bằng tiếng Tiều thì tỏ vẻ ngạc nhiên: “Ủa? Lứa là ka kẹ nắn hả?” (lứa: nhân xưng ngôi thứ hai, số ít). Thế là sau đó chị Liên được ưu ái không cần đặt hàng hay đặt cọc gì hết.


Chất lượng không thay đổi
Ở khu Chinatown (các quận 5, 6 và 11) không khó để tìm ra các cơ sở kinh doanh, các hàng quán lâu đời, dạng cha truyền con nối, có tuổi đời lên đến trăm năm. Nào là xe hủ tíu Tường Ký 100 năm ở quận 6, quán cơm Tuyền Ký ở quận 11 của người Hẹ trải qua ba đời cũng tầm 60 – 70 năm, các quán chè, càphê vợt tuổi đời từ 35 – 60 năm… Các hàng quán này vẫn giữ hương vị và chất lượng không thay đổi, mặc dù trải qua bao tháng năm.
Ông Hà Kim Thuỷ, 70 tuổi, người Tiều Châu kể, hồi đó ông làm nhân viên phục vụ ở một tiệm nước rất đông khách ở gần nhà. Sáng nào tiệm cũng nghẹt cứng khách vì tiệm có kỹ thuật pha cà phê vợt rất độc đáo mà hiện nay vẫn chưa có ai làm được.
Kỹ thuật pha cà phê của tiệm này là một tay cầm vợt cà phê, một tay cầm ấm nước sôi, vừa châm nước vừa xoay cái vợt, sao cho cà phê trong vợt tròn vo như quả bóng. Sau đó, “quả bóng cà phê” nổ “bụp” một tiếng thì hương cà phê toả ra ngào ngạt. Mặc dù khách đợi nhưng người pha cà phê vẫn tỉ mỉ làm đúng từng công đoạn để cho ra ly cà phê ngon đúng điệu.
Kiên nhẫn với khách hàng
Anh Trần Minh Trung, quận 11 còn nhớ vào khoảng thập niên 1990, có đôi vợ chồng tầm 50 tuổi tìm đến nhà anh đặt ép các bóng đèn xe gắn máy. Họ yêu cầu chất lượng nhựa phải thật tốt, mẫu mã sắc nét và mỗi tuần chỉ lấy 500 cái.


Sau một hồi thảo luận, cha anh đồng ý nhận làm. Đôi vợ chồng thật thà cho biết: “Thiệt tình tụi tui cũng mới thử làm mặt hàng này nên không dám đặt nhiều. Đã đi nhiều chỗ rồi mà không ai nhận”.
Sau vài đợt giao hàng đầu tiên, đôi vợ chồng khách hàng vui mừng báo tin họ đã nhận được đơn hàng đặt 50.000 cái trong một tháng. Và sau đó, tất cả các sản phẩm linh kiện xe gắn máy về nhựa của họ đều được giao cho gia đình anh Trung sản xuất.
Minh Cúc
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: