Saturday, January 28, 2017

LOÀI HOA HIẾM THẤY - ELEPHANT BUSH

Nhìn những tấm hình sau đây chắc các bạn thế nào cũng có trồng ở nhà hay trong văn phòng nếu các bạn tin ít nhiều vào những loải cây phong thủy, Thường thì mình trồng những loại cây có cái tên hay, đẹp và may mắn như cây Kim Tiền, cây Ngọc Bích...


Loại cây thường được nhiều người trồng nhất là cây Ngọc Bích , người Hoa thì gọi là cây Phỉ Thúy (翡翠木 Phỉ Thúy Mộc, 發財樹 Phát Tài Thụ, 玉樹 Ngọc Thụ), tiếng Anh thì hay gọi là Jade plant hay Money Tree plant.

Phỉ thúy hay còn gọi là Ngọc Bích (danh pháp khoa học: Crassula ovata) là một loài cây thuộc Họ Lá bỏng với hoa nhỏ màu trắng hoặc hồng. Nó là loài cây bản địa Nam Phi và là loài cây trồng ở nhà phổ biến. Đây là loài cây thường xanh với nhánh dày và mượt. Lá màu xanh ngọc bích, một số biến thể có rìa lá đỏ khi đưa ra ánh sáng mặt trời nhiều.. Loài này được trồng làm bonsai trong nhà. 





Dưới một số điều kiện, loài này có thể ra hoa như ngôi sao màu hồng hoặc trắng đầu mùa xuân. Là loài cây mọng nước, chúng cần một nước bình thường khi đất khô trong mùa hè, và rất ít nước tưới trong mùa đông.

Hoa cây Ngọc Bích

Nhà tôi trồng nhiều lắm vì rất dễ và không cần chăm sóc, vào Xuân cây nào cũng nở hoa đầy cả cây. Ai trồng cây Ngọc Bích mà không ra hoa thì đúng là chuyện lạ.

PHÁT HIỆN LOÀI HOA HIẾM THẤY Ở NHÀ BA TÔI

Elephant bush

Chiều hôm qua tôi đến nhà ba tôi ăn tiệc cuối năm trong lúc chờ mở cửa, tôi nhìn mấy chậu bông cây ngọc của ba tôi để bên lan can nhà, tự dưng tôi thấy có cái gì lạ lạ, lại gần thì mới biết là hoa. Hoa nở nhỏ li ti màu hồng hồng. Tôi có chưa từng thấy qua vì đó là chuyện hiếm có. 

Elephant bush
Tối qua về, lên mạng tìm đên khuya mà không có tài liệu nào về nó, chỉ có nhiều tài liệu về cậy Ngọc Bích và một giống khác cùng bà con với cây Ngọc Bích là Jade succulent. Hôm nay đi chùa về đến nhà lại lục mãi bây giờ thì tìm được rồi. Tên tiếng Anh của nó là Elephant Bush, tiếng Hoa gọi là 幸運樹 Hạnh Vận Thụ, 金枝玉葉 Kim Chi Ngọc Diệp, 銀杏木 Ngân Hạnh Mộc, chưa có mạng tiếng Việt giới thiệu về loại cây này.





 Hoa của Elephant Bush

Tên khoa học của nó là Portulacaria afra. Nhìn vẻ ngoài thì giống nhưng không có bà con gì với cây Ngọc Bích., nó cũng có xuất xứ từ Nam Phi. Đây là loại hiếm thấy ra hoa. Tôi nghe có người nói nó có hoa nhưng hôm nay mới thấy được một loài hoa hiếm có. Nhà tôi cũng có trồng mấy cây hơn 30 năm rồi mà chẳng thấy ra hoa. 
Tôi nói cho ba tôi, ông cũng nói không biết là nó có bông trồng lâu như kiểng nên không để ý tới. Có bạn nào thấy qua rồi không?

(LKH)
(Tất cả hình do tôi chụp ở nhà tôi và nhà ba tôi ngày 30 tháng Chạp năm Đinh Dậu)

No comments: