Thursday, June 22, 2017

BẢN ĐỒ THẾ GIỚI


Ngày nọ, một người bạn người Ðức đến tham quan phòng vẽ của tôi, khi ông ấy nhìn thấy tấm bản đồ thế giới tôi treo trên tường thì kêu lên một tiếng: "Trời ạ! Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bản đồ thế giới như thế này, có phải vẽ sai không?".


Tôi hỏi ông ấy nguyên nhân tại sao.

"Bản đồ thế giới mà tôi đã xem qua thì nước Ðức nằm ở giữa, tại sao bản đồ của anh Trung Quốc lại nằm ở giữa?", Ông ấy trả lời :

"Tốt nhất chúng ta hãy đi tìm một tấm bản đồ thế giới của Mỹ in xem sao" - Tôi nói, rồi lập tức lấy ra từ trên giá sách một thư tịch liên quan tới địa lý do nước Mỹ xuất bản, rồi lật tới trang có bản đồ thế giới.


"Ðiều này thật kỳ lạ! Tại sao tấm bản đồ này nước Mỹ lại nằm ở giữa?". Ông ấy cơ hồ không còn tin vào mắt mình nữa.


"Tuy thế giới này có hơn một trăm quốc gia - có quốc gia nhỏ hẹp, có quốc gia rộng lớn; có quốc gia sa mạc mênh mông, có quốc gia đất đai phì nhiêu; có quốc gia khí hậu lạnh giá, có quốc gia khí hậu ấm áp, nhưng mỗi cá nhân đều thấy Tổ quốc của mình là quan trọng nhất trên thế giới, đáng nằm ở vị trí trung tâm" - Tôi nói, "Thế nhưng đúng là như vậy, chúng ta xuất phát từ Tổ quốc của mình, đi một vòng quanh thế giới, chẳng phải trở lại mảnh đất ban đầu hay sao? Bất luận chúng ta hiện nay đứng ở nơi nào, thì đều đến từ Tổ quốc. Ðôi mắt của chúng ta luôn lấy Tổ quốc của mình làm trung tâm".

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: