Thursday, December 26, 2019

BAO GIỜ ĐẾN "TẾT CONGO"?

Khi phải chờ đợi một điều gì đó quá lâu, chúng ta thường vui miệng mà bảo nhau rằng “chờ đến Tết Congo”. Vậy trên thực tế thì Congo có Tết hay không? Câu trả lời là "Có". Quốc gia này vẫn có một ngày tết truyền thống, tuy nhiên phải 50 năm mới diễn ra một lần.


Một điều thú vị là trên bản đồ thế giới có đến hai đất nước mang tên Congo cùng tồn tại. Một nước là Cộng hòa Congo (Congo Brazzaville) và nước còn lại là Cộng hòa Dân chủ Congo (Congo Kinshasa). Hai quốc gia này cùng nằm trong khối Cộng đồng Pháp ngữ, có chế độ chính trị riêng và sử dụng đồng tiền riêng. Bộ mặt kinh tế hai quốc gia này cũng hoàn toàn trái ngược nhau. Cộng hòa Congo là một nước đang phát triển, nền kinh tế tuy dựa chủ yếu vào việc khai thác và xuất khẩu dầu mỏ nhưng cũng đã có những bước tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây.


Trong khi đó, nước láng giềng rộng lớn Congo Kinshasa cứ mãi nằm trong top 10 quốc gia nghèo đói nhất thế giới. Thêm vào đó, tình trạng thất nghiệp, y tế, giáo dục chưa được đầu tư đã dẫn đến sự trì trệ trong phát triển kinh tế suốt nhiều năm qua.


Nếu như Tết ở Congo Brazzaville được công nhận rộng rãi và được ăn mừng hằng năm thì ở Congo Kinshasa phải đến 50 năm người dân mới có một lần được ngắm pháo hoa, đón Tết. Vào ngày Tết, người lớn, trẻ con ở Cộng hòa Congo đều được nghỉ làm, nghỉ học. Các gia đình được quây quầy bên nhau, nhảy múa, hát hò như một cách để tạm biệt năm cũ. Trong khi đó, “người anh em” có chung đường biên giới phía Tây Bắc, lại phải chờ đợi một thời gian quá dài để đón Tết. Có thể nói một đời người may mắn sẽ được đón Tết 1 - 2 lần.


Nổi tiếng là đất nước rộng lớn, đông dân, nghèo đói, lạc hậu nhất nhì “lục địa đen”, nhưng Tết ở Cộng hòa Dân chủ Congo thực sự là một ngày hội với không khí hân hoan được người dân chờ đón. Vào ngày Tết, người dân Congo Kinshasa thường trang hoàng nhà cửa sặc sỡ và đắm mình vào những bữa tiệc dài lê thê kéo dài suốt 3 tháng. Nhiều người cho rằng sự kiện 50 năm mới có một lần này là nét văn hóa đặc trưng của người Công. Tuy nhiên, cũng có thể là do sự nghèo đói kéo dài triền miên buộc người dân nơi đây phải kiên nhẫn “chờ đến Tết Congo”.


Dù vậy, trong năm họ đây vẫn tổ chức một số ngày lễ quan trọng khác như Quốc khánh (30/6) hay Ngày của Cha (1/8),...

Bảo Khuyên (tổng hợp)

No comments: