Thursday, November 24, 2016

ĐỒI MONTMARTRE Ở PHÁP

Khi nói đến Paris và những người đã từng đi thăm Paris, lúc trở về người ta thường hay khoe mình đã đến tham quan tháp Eiffel (Tour Eiffel), biểu tượng của Paris, đã đến viện bảo tàng Louvre (Musée du Louvre), xem nhà thờ Đức Bà (Notre Dame de Paris), có đi qua Khải Hoàn Môn (Arc de Constantin) nhưng ít ai nhắc đến đồi Montmartre thuộc quận 18, một địa điểm thu hút du khách nhất Paris, nơi được ví von là khu phố ngệ sĩ của Pháp, được so sánh như Hollywood Hills của Mỹ.

Tôi chưa đi nhưng biết đến nơi này vì trong một chương trình của "Một trăm triệu một phút" có một câu hỏi "Đồi nghệ sĩ Montmartre ở nước nào ?". Do câu trả lời là Pháp, nên tôi mới tìm tài liệu. (LKH)



ĐỒI MONTMARTRE Ở PHÁP

Đồi Montmartre rất quyến rũ, là điểm tham quan, điểm hành hương Công giáo hàng đầu tại thành phố kiến trúc và nghệ thuật – Paris nước Pháp, mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ khắp nơi trên thế giới. 

Theo tương truyền của một số nhà sử học thì Montmartre có nghĩa là “Mons Mercurei et Mons Martis” tức Núi Mercure và Núi Mars – tên hai vị thần vĩ đại trong thần thoại La Mã. Tuy nhiên, ở Pháp, tên gọi “Montmartre” lại được hiểu rằng “le mont du martyre” có nghĩa là “Ngọn đồi của vị tử đạo”. Bạn có biết vì sao ngọn đồi lãng mạn và hoa lệ này lại được gọi như thế không? Đó là vì vào năm 250 sau công nguyên, vị Giám mục đầu tiên của Paris đã hy sinh trên đồi Montmartre. Sau khi mất, người dân nước Pháp đã tôn sùng và tôn vinh ngài thành Thánh Denis, là đấng quan thầy của đất nước.

“Ngọn đồi của những người tử vì đạo”

Ngọn đồi xinh đẹp và hoa lệ này là nơi tọa lạc của Vương cung thánh đường Sacré-Cœur (nghĩa là Thánh Tâm) được mệnh danh là thánh đường của tình yêu, đồng thời là một trong những biểu tượng vĩ đại của thủ đô Paris. Thánh đường này cũng là điểm dừng chân của nhiều đoàn hành hương Công giáo đến từ khắp nơi trên thế giới.

Vương cung thánh đường Sacre Coeur nổi tiếng
Thánh đường Sacré-Cœur được xây dựng từ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 nổi bật với màu trắng tinh khôi, sang trọng giữa đất trời Paris tráng lệ. Kiến trúc của Sacré-Cœur được trang trí theo phong cách La Mã - Byzantine với các mảnh kính màu rực rỡ từ năm 1920 – 1930. Đặc biệt, tháp chuông của thánh đường có quả chuông Savoyarde được xem là lớn nhất nước Pháp. Từ vị trí này, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh Paris quyến rũ và hào nhoáng bên dưới.

Nhà thờ Saint-Pierre de Montmartre cổ kính

Bên cạnh thánh đường Sacré-Cœur nổi tiếng, ngọn đồi Montmartre còn có các nhà thờ khác như Saint-Jean de Montmartre và Saint-Pierre de Montmartre, cùng bốn xứ đạo: Carmélites, Notre-Dame du Cénacle, Bénédictines du Sacré-Cœur de Montmartre và Sainte-Famille de Bordeaux, rất thích hợp với những tour hành hương Công giáo tại Paris. Chính những công trình kiến trúc độc đáo, đầy tính nghệ thuật và tôn giáo này đã tô điểm cho đồi Montmartre ngày càng thêm quyến rũ, kiêu kỳ hơn bao giờ hết.


Phải tới đầu thế kỷ 19, nơi đây mới thực sự phát triển và trở thành chốn dừng chân của các họa sĩ, nhạc sĩ lừng danh của Pháp và trên toàn thế giới.

Nhờ có những quy định giảm thuế và khá “thoáng” về luật lệ, nhiều show trình diễn sexy đã được tổ chức tại đây, điển hình là Le Chat Noir (Mèo đen) và Moulin Rouge (Cối xay gió đỏ), những cái tên vẫn được du khách mê mẩn tới tận ngày nay.


Montmartre luôn tự hào với các công dân nổi tiếng của nó. Những nghệ sĩ lừng danh như Picasso, Modigliani, Van Gogh, Renoir lần lượt tìm tới đây sinh sống vì bị thu hút và truyền cảm hứng bởi vẻ đẹp và sự tự do của khu đồi xinh đẹp.

Một nhà hàng nhỏ xinh với bàn ghế ngoài trời trên đồi Montmartre. 

Ngày nay, khu phố Montmartre vẫn tập trung nhiều nhà hàng, quán bar ngoài trời, phòng tranh… tạo nên một không khí nghệ thuật nhộn nhịp mà vẫn thơ mộng

Quảng trường Tertre – nơi các họa sĩ vẽ chân dung, tranh biếm họa cho du khách

Trên quảng trường Tertre phía sau nhà thờ Sacre Coeur, du khách được chiêm ngưỡng đông đảo họa sĩ dựng giá vẽ tranh phong cảnh hay chân dung cho du khách.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: