Khi thiền sư Banzan đang đi ngang một khu chợ, thiền sư nghe một mẩu đối thoại giữa anh hàng thịt và khách hàng.
“Cho tôi miếng thịt ngon nhất anh có,” người khách hàng nói.
“Trong tiệm tôi mọi thứ đều nhất,” anh hàng thịt trả lời. “Chị chẳng tìm ở đây được miếng thịt nào mà không nhất.”
Nghe những lời này, Banzan tức thì giác ngộ.
Bình:
“Mọi thứ đều nhất” tức là tâm không phân biệt. Đó là tâm “xả” (upekkha), tâm không phân biệt, trong tứ vô lượng tâm—từ bi hỉ xả.
Tất cả mọi sự đều như mộng huyễn bào ảnh (Kinh Kim Cang: Nhất thiết hữu vi pháp như mộng huyễn bào ảnh 一切有为法 如梦幻泡影 (金剛經)). Và tất cả mọi sự cũng đều là Không (Bát Nhã Tâm kinh: Chư pháp giai không 諸法皆空 (般若心經)).
Tất cả chúng sinh đều như nhau—đều là Phật đang thành, đều sẽ là Phật.
(Trần Đình Hoành dịch và bình)
When Banzan was walking through a market he overheard a conversation between a butcher and his customer.
“Give me the best piece of meat you have,” said the customer.
“Everything in my shop is the best,” replied the butcher. “You cannot find here any piece of meat that is not the best.”
At these words Banzan became enlightened.