Monday, December 9, 2019

NGƯỜI CÀNG ĐƠN GIẢN, CÀNG NÊN KẾT THÂM GIAO

Cổ nhân có câu “đại Đạo chí giản chí dị”, chân lý đôi khi có thể hiện lộ từ những điều rất giản đơn. Trong cuộc sống, người càng suy nghĩ đơn giản, càng mang lại cảm giác chân thành, đáng tin cậy cho người khác và xứng đáng để kết thâm giao.

(Ảnh: Shutterstock)

Khi tiếp xúc với những người có suy nghĩ đơn giản trong một khoảng thời gian đủ lâu, chúng ta sẽ nhận ra rằng mình cũng có thể sống được như thế: không ghen tuông, không đố kỵ, không toan tính thiệt hơn, sống cởi mở và là chính mình, từ đó khám phá ra lòng tốt vốn có ở tất cả mọi người. Vậy nên gặp được những người đơn giản cũng là một phước lành và kết bạn được với họ cũng là một ơn huệ của cuộc sống.

Những bằng hữu đơn giản thế này thường không có tài hùng biện, không hoa ngôn xảo ngữ, nhưng có thể thông qua hành động mà nói lên sự thật. Thực tế là có nhiều người ăn nói rất hay, nhưng hành động của họ thì cho cảm giác ngược lại.

Một người bạn có suy nghĩ đơn giản sẽ chìa tay ra khi chúng ta cần sự trợ giúp. Sau khi giúp xong, người ấy lẳng lặng rời đi mà không cần chờ được cảm ơn hoặc khen ngợi. Việc có thể giúp thì quyết chẳng từ nan, việc không thể làm cũng tuyệt đối không hứa suông. Trước mặt chúng ta sẽ không ra vẻ này nọ, cũng không tỏ ra vồn vã, thân thiết.

Khi làm bạn với loại người này, đừng chờ đợi nhận được những lời ‘có cánh’. Tuy nhiên, dù chúng ta xấu đẹp thế nào, họ sẽ luôn lặng lẽ ở bên ta.

Khi được “lên voi” dương dương đắc ý, nhiều người sẽ đến tâng bốc chúng ta, nhưng người bạn đơn giản kiểu này sẽ chỉ đứng nép bên trong lúc ta cao hứng. Khi chúng ta “ngã ngựa” lâm cảnh khốn cùng, mọi người đều tản đi, chỉ có người bạn đơn giản kia là nắm lấy tay ta, giúp đỡ ta, nâng đỡ ta, dìu ta từng bước từng bước vực dậy từ thất bại.

Một người bạn suy nghĩ đơn giản, dù chúng ta xấu tệ thế nào cũng không bị người ấy chán ghét. Người ấy sẽ đối xử với chúng ta bằng một trái tim… đơn giản, trước sau như một. Ngay cả khi không thường xuyên liên lạc, thì trong tâm người ấy vẫn có ta. Khi cả hai gặp mặt, thì những gì nói ra cũng đều là những lời chân thật từ tận đáy lòng.

(Ảnh: Shutterstock)

Tính cách của người suy nghĩ đơn giản thường đáng tin cậy và vững chãi, vào thời điểm quan trọng nhất ta sẽ cảm nhận được vẻ đẹp tình bạn của họ.

Họ thường không nhất thiết là người thông minh, có thể dễ bị người khác lừa và luôn chịu thiệt trong các hoàn cảnh, nhưng người bạn như vậy thật sự đáng trân trọng. Vì tâm trí đơn giản, họ thường tốt bụng và thân thiện với mọi người, không có suy nghĩ phức tạp nên cũng dễ khiến đối phương cảm thấy dễ chịu, không phải đề phòng và trở nên hòa ái hơn.

Với người bạn như thế, chúng ta cũng không cần đối phó, tính toán, mưu mô, không cần cạnh tranh và dễ cảm thấy yên bình hơn. Nhiều người thời nay sắc sảo quá, lúc nào cũng suy tính sao được lợi cho mình và luôn tranh đấu để được lợi nhiều hơn. Người đơn giản không như thế, họ thường nghĩ cho người khác trước và không ngần ngại khi bản thân bị thua thiệt. Những người thông minh khôn khéo quá thường coi tình bạn như chuyện kinh doanh, xây dựng mối quan hệ để lợi dụng lẫn nhau, còn những người đơn giản thì coi tình bạn như là báu vật.

Càng lặn lội trong thùng thuốc nhuộm xã hội, chúng ta càng gặp nhiều người sắc sảo tinh khôn, tâm cơ thâm sâu khó lường. Vậy nên ông bà ta thường nói “dò sông dò biển dễ dò, mấy ai lấy thước mà đo lòng người”. Khi họ nói chuyện thì không để lộ sơ hở, bên trong nghĩ khác, bên ngoài nói khác, cái gì cũng giấu giấu diếm diếm, che che đậy đậy.

Những người kiểu này thường tỏ ra thân mật, gần gũi, nhưng cái tâm của họ thì ở rất xa. Khi xảy ra việc bất ổn thì họ người giả điếc, người giả câm, người không hỏi tới và người không nói gì.

Vậy nên, người càng đơn giản, càng xứng với tình bạn sâu sắc, càng có duyên và càng dễ được quý mến. Cầu mong mỗi người trong đời có thể tìm được ít nhất một tình bạn thâm giao như thế, và mong hơn nữa nếu mỗi người có thể trở thành một người bạn đơn giản với người khác, như vậy thế giới này sẽ còn có hy vọng…

Minh Lan

No comments: