Friday, November 18, 2016

ĐỔI MÓN VỚI CƠM TRIỀU CHÂU Ở KHU NGƯỜI HOA

Trong một lần trò chuyện bâng quơ, một anh đồng nghiệp trong phòng hứa hôm nào sẽ dẫn chúng tôi đi ăn cơm Triều Châu, “quán có thâm niên hơn 30 năm, bảo đảm ăn là ghiền”.


Lời hứa của anh khiến tôi và cô bạn cùng phòng rất háo hức. Hai đứa cứ hình dung cơm Triều Châu sẽ giống như cơm niêu, hay cơm đập, được đựng trong nồi đất với những loại thức ăn hấp dẫn, mới lạ.

Tuy nhiên, mọi thứ như “lao không phanh” từ trên trời xuống vực khi chúng tôi đối diện với chiếc tủ kính mà tổng gia tài gồm: nồi cải chua xào, nồi phá lấu giò heo, lòng heo, chảo cá sốt tương, vài cái trứng vịt muối. Đó chính xác chỉ là một quán ăn vỉa hè với mấy chiếc bàn kê bên ngoài, cùng không khí ảm trong khu phố người Hoa.
Nhưng cuối cùng, anh em chúng tôi vẫn đành kéo ghế, chọn cho mình một chỗ ngồi bên ngoài thoáng mát nhất có thể. Chỉ vài phút sau, mâm cơm được cho là đặc trưng của người Triều Châu đã sẵn sàng để thưởng thức.



Mới nhìn qua, chúng không khác so với mâm cơm giản dị thông thường của người Việt với đĩa thịt giò, lòng heo, cải chua thập cẩm, đĩa trứng muối, tô canh khổ qua, cơm nóng. Nhưng rồi khi ăn, tôi lại khá bất ngờ trước những món ăn tưởng như quen thuộc này. Miếng thịt, lòng heo mềm đến mức gần như tan trong miệng do được hầm lâu mà vị lại khá thanh chứ không quá béo ngậy. Hương thuốc bắc thoang thoảng trong cũng khiến nó không giống món phá lấu thông thường. Đem thắc mắc hỏi chủ quán, ông cho biết: “Nhìn bên ngoài, nhiều người lầm tưởng đó là phá lấu, thật ra cách nấu khác, gia vị chính thì chỉ có ngũ vị hương. Yêu cầu quan trọng nhất là phải được làm sạch đến mức nếu thực khách bịt mắt ăn, sẽ không tài nào nhận ra đó là lòng heo”.


Món thịt trong canh khổ qua được nhồi đến mức tưng lên cao khi ném xuống bàn.
Tương tự, món thịt nhồi trong canh khổ qua lại mang đến cho thực khách một trải nghiệm khác về loại thịt heo đã "thăng hoa" đến độ mềm, mịn, thơm phức.
Ngoài hai món trên, một món được cho là đặc trưng của người Triều Châu trong bữa cơm, đó là cải chua xào. Ngoài độ mềm, vị chua nhẹ đặc trưng, món cải chua có vị giòn thanh thanh, nhạt nhạt, lại ít chất béo, là món ăn chống ngấy được thực khách ưa chuộng. Ấn tượng "tốt đẹp" cuối cùng về cơm Triều là một bữa ăn dành cho 3 người thịnh soạn như thế nhưng giá không đắt, không tới 200.000 đồng.

Địa chỉ: Cơm Triều Châu Hưng Long 195 Tân Thành, P.15, Q.5, TP HCM.

Huỳnh Hằng
Theo Bưu Điện Việt Nam


No comments: