Saturday, December 23, 2017

THÁNH ĐƯỜNG QUỐC GIA WASHINGTON

Tọa lạc trên ngọn đồi St. Alban, nằm cách trung tâm thủ đô Washington D.C không xa và là công trình cao thứ tư tại đây. Thánh đường quốc gia Washington với lối kiến trúc mái vòm, cửa kính màu và những hình điêu khắc toát lên không khí Gothic từ thời Trung Cổ đã khiến rất nhiều du khách tỏ ra thích thú và ngạc nhiên.


Thánh đường Quốc gia Washington còn có tên là nhà thờ của Thánh Peter và Thánh Paul. Tổng chi phí sau 83 năm xây dựng công trình là 65 triệu USD, được huy động toàn bộ qua nguồn tài trợ tư nhân.

Tuy chỉ mới 27 năm tuổi đời nhưng thời gian xây dựng của nó lại tồn tại suốt gần một thế kỉ. Được khởi công xây dựng vào năm 1907 dưới sự chứng kiến của cố tổng thống Mỹ Theodore Roosevel. Nhưng mãi đến năm 1990 công trình mới chính thức hoàn thành. Chiến chinh, chính biến và nhiều đổi thay thời cuộc đã ảnh hưởng đến việc xây dựng khiến Thánh đường cứ dang dở qua nhiều thập niên.


Đặc biệt nơi đây có một ô cửa đặc biệt “ có gắn một mảnh đá mặt trăng được phi hành gia Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, và đồng đội trên phi thuyền Apollo 11 lấy về trong chuyến du hành vào vũ trụ của ông ngày 20.7.1969.


Bên cạnh” Cửa sổ Không gian”, một khung cửa nằm ở chính diện phía Tây nhà thờ cũng nổi tiếng không kém.. Điều kì diệu của ô cửa sổ này ở chỗ nó có khả năng biến đổi màu liên tục theo cường độ ánh sáng phía bên ngoài nhà thờ. Khi tím thẫm, lúc ửng hồng, khi nhuộm màu cam rực rỡ…


Còn 1 điều đặc biệt nữa đó là lối đi ở trung tâm nhà thờ lại không dẫn đến điểm chính giữa của bàn thờ chính – vốn được tạo bởi hàng trăm bức điêu khắc cầu kỳ và nằm ngay trung tâm lối đi. Chính điều này sẽ khiến bạn, khi theo lối đi ấy, thoạt tiên sẽ nghĩ mình đang bị mất phương hướng hoặc nhà thờ đã xây lệch trục. Một vị lớn tuổi làm việc trong thánh đường giải thích rằng đó là điều bí mật trong kiến trúc của Thánh đường, chủ ý nhắc nhở các tín đồ rằng chỉ có Thiên Chúa là hoàn hảo mà thôi.


Điều khiến Thánh đường quốc gia Washington trở thành một trong những thánh đường nổi tiếng nhất nước Mỹ không phải chỉ bởi công trình đồ sộ mà còn vì nó được xây như “nhà thờ cho tất cả mọi người” không phân biệt màu da, địa vị và cả tôn giáo. Nhà thờ từng đón tiếp cả Đức Đạt Lai Lạt Ma và bắt đầu cử hành lễ hôn phối cho những người đồng tính từ đầu năm 2015,…
(Sưu tầm trên mạng)


No comments: