Tuesday, December 5, 2017

CỬU LONG TRẠI THÀNH (九龍寨城)

Lịch sử Cửu Long Trại Thành, Hồng Kông: Góc tối phía sau thiên đường xa hoa

Cửu Long Trại Thành (Kowloon Walled City 九龍寨城) từng được mệnh danh là cộng đồng dân cư “ngoài vòng pháp luật” với mật độ dân số cao nhất thế giới. Nơi đây tồn tại từ cuối thế kỷ 19 cho tới đầu những năm 1990 ở Tân Cửu Long, Hồng Kông.

Thành phố Cửu Long Trại Thành (Kowloon Walled City) một thời của Hồng Kông. 

Từ những năm 1950 đến thập niên 1990, hàng chục ngàn người nhập cư đã xây dựng lên một khu chung cư 12 tầng trên khu đất có diện tích 6,4 mẫu Anh (2,6 ha) ở Hồng Kông. Đó chính là Cửu Long Trại Thành.

Nơi đây từng có mật độ dân cư được cho là đông nhất thế giới, cao gấp 119 mật độ dân số New York ngày nay, với 33.000 dân sống chen chúc trong toà nhà cũ kỹ trên mảnh đất nhỏ chật chội. Tại đây, những tòa nhà được xây dựng không theo một quy hoạch hay quy định an toàn kiến trúc nào. Các hành lang và ngõ hẻm đan xen ngang dọc tạo nên một mê cung.

Mặc dù phải đối mặt với tình trạng tội phạm tràn lan và ô nhiễm nghiêm trọng, song thành phố này lại có khả năng “tự bền vững” rất ấn tượng cho đến khi bị phá dỡ vào năm 1993. Vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước, nhiếp ảnh gia người Canada Greg Girard đã tìm được cách để vào được thế giới “bóng tối” này và ghi lại được những bức ảnh về thành phố và cuộc sống của người dân Cửu Long trước khi nó bị xóa sổ.

Sau đây là một số hình ảnh và suy nghĩ mà nhiếp ảnh gia Greg Girard đã chia sẻ với Business Insider về khoảng thời gian ông ở Cửu Long Trại Thành.


Mặc dù Hồng Kông là thuộc địa của Anh trong nhiều thế kỷ, song theo một điều khoản trong hiệp ước năm 1842, Trung Quốc vẫn có quyền sở hữu phần đất đai mà sau này có tên gọi là Cửu Long. Trong tình trạng pháp lý lấp lửng như vậy, nó đã trở thành một nơi ngoài vòng pháp luật.

Năm 1986, ấn tượng với cuộc sống và con người nơi đây, nhiếp ảnh gia Greg Girard đã tới Cửu Long Trại Thành và dành bốn năm tiếp theo để chụp lại cảnh sinh hoạt thường nhật bên trong các bức tường rào của nó.

Khi dân số ngày một đông đúc, các căn phòng được cơi nới chồng chất lên nhau, trông chúng không khác gì được ghép từ các tấm Lego. Cuối cùng, cả toà nhà trở thành “một cảnh tượng vô cùng đáng sợ,” Girard nói với Business Insider, “nhưng ai mà biết được?”


Khi màn đêm buông xuống, tình trạng vô trật tự xuất hiện rõ ràng hơn dưới ánh đèn. Tội phạm tràn lan, và bất kỳ ai hiểu rõ nơi đây đều sẽ không dám xâm phạm vào “thành lũy” của tiểu thành phố này.

Mặc dù tại thời điểm Girard đến thăm, khu vực này không ở trong tình trạng nguy hiểm, song ông nói rằng các bậc phụ huynh ở trong vùng luôn nhắc nhở con cái không được đến gần Cửu Long.

Tại đây, người ta có thể kinh doanh bất kể thứ gì mà họ nghĩ ra được, từ những thứ tốt đẹp đến thứ xấu xa. Vào ban đêm, trường học và salon đều biến thành các câu lạc bộ nhảy múa thoát ý và tụ điểm đánh bạc. Các loại thuốc, chủ yếu là thuốc phiện là mặt hàng thường xuyên được buôn bán ở đây.


Giống như bao nha sỹ khác của Cửu Long Trại Thành, bà Wong không thể hành nghề tại bất cứ nơi nào khác ở Hồng Kông. Sự phân biệt này đã thu hút đông đảo giai cấp lao động từ nơi khác đến thành phố này để được chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác với giá cả phải chăng.

Các ngôi nhà chồng chất lên nhau khiến người dân ở đó gần như không bao giờ nhìn thấy ánh mặt trời. Girard nói rằng dù đang là ban ngày, thì “ở đó lúc nào cũng vẫn là đêm.”

Trong khi đó, các em nhỏ chọn nơi vui chơi là những mái nhà ẩm ướt, mặc dù Girard cho hay đó là nơi không an toàn nhất: “Người ta tận dụng nhiều thứ để cơi nới thêm không gian sinh hoạt và nối các tòa nhà lại với nhau.”


Phần lớn các hộ ở Cửu Long Trại Thành là cơ sở sản xuất hay bán hàng tại nhà. Nhiều người bán thịt chó, dân buôn, và các xưởng sản xuất mỳ, không được giám sát, kiểm định chất lượng ở bên trong thành phố này. Ông Hui Tuy Choy mở xưởng mì từ năm 1965, tự do hành nghề mà phớt lờ các quy định về an toàn thực phẩm, cháy nổ và an toàn lao động.

Sản phẩm được sản xuất nhiều nhất trong thành phố này là bong bóng cá. Các nhà sản xuất ở Cửu Long sẽ bán chúng cho các nhà hàng địa phương.

Điều kiện vệ sinh ở nơi đây không được xem trọng, Girard nói: “Vô cùng khó khăn để quy trách nhiệm vì không có quy định nào về sức khỏe và an toàn được áp dụng.”


Theo quy định của thành phố, các tòa nhà ở đây được xây cao không quá 14 tầng. Nếu không, sẽ gây nguy hiểm cho máy bay khi hạ thấp độ cao để hạ cánh xuống đường băng gần đó.

Girard chia sẻ rằng, mặc dù nổi tiếng là nơi khắc nghiệt, tồi tàn nhưng thành phố này lại mang đến cho hàng ngàn người cảm giác thân thiết.

Ông cho hay: “Cơ sở vật chất nơi đây không phản ánh bản chất thực của cuộc sống dân cư.” Thêm nữa, năm 1990, ông cũng thấy thái độ của người dân đối với ông đã thay đổi khi họ biết rằng cấu trúc này sẽ bị xóa sổ.

Mọi người bắt đầu sống tĩnh lặng và theo lối truyền thống hơn. Mặc dù khi mới đặt chân đến nơi đây, ông bị xem là người ngoài và luôn bị đe dọa, song cuối cùng Girard tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với họ.


Sau khi thành phố này bị phá bỏ năm 1994, một công viên đã được xây dựng thay thế vào vị trí đó. Ngày nay, công viên Cửu Long đã thu hút đông đảo nhiếp ảnh gia, những nhà quan sát chim và du khách muốn được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Hồng Kông tìm đến. Nơi đây có rất nhiều phòng nghỉ trọ dành cho du khách.

“Hồng Kông là một nơi siêu thực,” Girard nói. “Cửu Long Trại Thành là một trong những nơi còn siêu thực hơn, nhưng Hồng Kông đang phát triển, và Cửu Long cần hòa vào nhịp phát triển đó.

Minh Minh - (Ảnh: Greg Girard)
Theo: Insider



No comments: