Saturday, December 2, 2017

ANH ĐẾN THĂM EM ĐÊM 30


Tối nay ở nhà một mình xem chương trình "Người kể chuyện tình - Tập 2" với chủ đề "Vũ Thành An - Những chuyện tình không tên". Những bài hát rất hay, được chọn lọc và được trình bày như một tiểu phẩm. Bài hát mở đầu rất cảm động. Hồi đó có hát đôi lần nhưng không biết đó là thơ của Nguyễn Đình Toàn do Vũ Thành An phổ nhạc. (Bạn nào thích  nhạc Vũ Thành An xin xem clip video "Người kể chuyện tình - Tập 2" mà tôi post cuối bài)

ANH ĐẾN THĂM EM ĐÊM 30

Đêm 30 Tết thường đem lại cho chúng ta những cảm giác bâng khuâng. Vào thời khắc giao mùa con người thường quên đi những âu lo và phiền muộn. Một năm đã trôi qua...Và những lúc như thế chúng ta thường nghe nhạc để nhớ về những tháng ngày xưa cũ ...

"Anh đến thăm em đêm ba mươi" là một tình khúc của Vũ Thành An. Bloger thường nghe bản nhạc này trước khi đón giao thừa. Cũng chừng đó ca từ ngần ấy giai điệu sao mỗi lần nghe lại chúng ta lại thấy nôn nao và ấm áp. Cái rung cảm của năm nào vẫn trở lại đầy ắp trong lời thì thầm của mấy chục năm về sau...

"..Tay em lạnh để cho tình mình ấm
Môi em mềm cho giấc ngủ anh thơm
Sao giao thừa xanh trong đôi mắt ngoan 
Trời sắp Tết hay lòng mình đang Tết..."

Tình ca Vũ Thành An chứa đầy niềm u uất bẽ bàng của một tình yêu vừa chớm đã vội tan. Âm nhạc của ông sâu đậm và chứa đầy tính nhân văn. Ai đã từng cô đơn và bất hạnh mỗi khi nghe lại những tình khúc ông viết mới thấy hết được sự vỗ về êm ái trong đau thương và mất mát. Dường như trong nghiệt ngã của định mệnh con người luôn muốn gom góp những hạnh phúc mà người ta nhận từ thế giới huyễn hoặc và đầy cạm bẫy này..

Lâu lắm rồi dễ chừng trên 40 năm những ca khúc nổi tiếng ngày ấy vẫn còn nguyên những óng chuốt mềm mại và ngọt ngào...


Vũ Thành An và Nguyễn Đình Toàn

Nói đến nhạc sĩ Vũ Thành An người ta thường nhớ đến thi sĩ Nguyễn Đình Toàn (sinh 1936 tại Hà Nội di cư vào Nam 1954). Thơ và nhạc thường quyện lấy nhau 2 ông đã cùng nhau cho ra đời những nhạc phẩm nổi tiếng: Tình khúc Thứ Nhất Anh đến thăm em đêm 30 và sau đó là những bài "Không tên..." nổi tiếng một thời.

Vũ Thành An sinh năm 1943 tại Hải Hậu Nam Định. Năm 1954 ông theo gia đình di cư vào miền Nam. Năm 1960 ông vào học trường trung học Nguyễn Trãi và theo học nhạc sĩ Chung Quân cùng với Ngô Thụy Miên và Đức Huy. Năm 1961 thi hỏng Tú tài ông về trường Hưng Đạo để học tiếp Đệ nhị và tốt nghiệp Tú tài Toàn phần vào năm 1963. Vũ Thành An tiếp tục học Đại học Luật Sài Gòn và tốt nghiệp vào năm 1971.

Sự nghiệp âm nhạc của Vũ Thành An bắt đầu vào năm 1963. Khi đó ông gặp Nguyễn Đình Toàn một nhà thơ nhỏ nhẹ lời nói êm như ru nhưng ẩn chứa nhiều sự khinh bạc đối với cuộc đời... Ca khúc đầu tay "Tình khúc thứ nhất" phổ thơ của Nguyễn Đình Toàn đã làm cho ông nổi tiếng và trở thành tâm điểm thời bấy giờ. Những năm tiếp theo ông bắt đầu viết những bản nhạc không tên và phát hành tập nhạc "Những bài không tên" vào năm 1969.

Chuỗi sáng tác của Vũ Thành An từ "Tình Khúc Thứ Nhất" "Em Đến Thăm Anh Đêm Ba Mươi" và các bản "Không Tên" được giới sinh viên học sinh đón nhận nồng nàn và trở thành một dòng nhạc mang dấu ấn lãng mạn và cũng rất riêng của ông. "Nhạc Tình Vũ Thành An" là một kết hợp của âm điệu nhẹ nhàng lã lướt với lời hát như quyện vào tâm hồn người nghe . Những diễn tả đau thương trách cứ giận hờn theo từng cung bậc ập vào tâm khảm đến rã rời ray rứt . Ai chẳng từng yêu chẳng từng xót xa và lo âu ?

Nhạc sĩ Vũ Thành An 
Có thể nói rằng Vũ Thành An cùng với Trịnh Công Sơn Ngô Thụy Miên Từ Công Phụng Lê Uyên Phương ... tạo thành một lớp nhạc sĩ mới đầy tài năng của một giai đoạn âm nhạc trước năm 1975 ở miền Nam Việt Nam

Năm 1991 Vũ Thành An rời Việt Nam và định cư tại Hoa Kỳ.

Với giai điệu sang trọng tiếng hát ấm áp và khắc khoải của Nguyên Khang và Vũ Khanh 2 ca khúc "Em đến thăm em đêm ba mươi" và "Tình khúc Thứ Nhất"sẽ đưa bất cứ những ai từng thao thức về tình yêu và trăn trở với một hình bóng phải im lặng và suy ngẫm...


Trương Văn Khoa


ANH ĐẾN THĂM EM ĐÊM BA MƯƠI

Anh đến thăm em đêm ba mươi 
Còn đêm nào vui bằng đêm ba mươi 
Anh nói với người phu quét đường 
Xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em. 

Tay em lạnh để cho tình mình ấm 
Môi em mềm cho giấc ngủ em thơm 
Sao giao thừa xanh trong đôi mắt ngoan 
Trời sắp Tết hay lòng mình đang Tết. 

Tháng ngày đã trôi qua 
Tình đã phôi pha 
Người khuất xa 
Chỉ còn chút hương xưa 
Rồi cũng phong ba 
Rụng cùng mùa. 

Dòng sông đêm 
Hồn đen sâu thao thức 
Ngàn vì sao mọc 
Hay lệ khóc nhau 
Đá buồn chết theo sau 
Ngày vực sâu 
Rớt hoài xuống hư không 
Cuộc tình đau....


Thơ: Nguyễn Đình Toàn
Nhạc: Vũ Thành An




No comments: