Thursday, December 21, 2017

ĐỪNG ĐỔ LỖI CHO NGƯỜI KHÁC!

Bạn phải tập gánh vác trách nhiệm của chính cuộc đời bạn. Bạn phải tập thừa nhận khuyết điểm của chính mình mà không quấy rầy hoặc đổ lỗi lên những người khác. Hãy nhớ câu ngạn ngữ xưa : "Người ngu si luôn đổ lỗi cho người khác, người biết khôn chỉ đổ lỗi cho chính họ và người thiện tri thức không đổ lỗi cho bất cứ ai".


ĐỪNG ĐỔ LỖI CHO NGƯỜI KHÁC!

"Không phải lỗi tại tôi!".
Đây là chuyện có thật, xảy ra tại tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ.
Tại một nhà thương nọ, các bác sĩ đã giải phẫu một người đàn ông bị bệnh mập phì, gắn vào một cái vòng thắt bao tử để giúp ông bớt ăn nhiều.
Sau cuộc giải phẫu vài ngày và bắt đầu lại sức, ông đứng dậy đi lang thang trong hành lang của nhà thương để tìm nhà bếp. Khi thấy được nhà bếp thì ông đi thẳng tới cái tủ lạnh to tướng, mở ra và ăn ngấu nghiến tất cả đồ ăn để trong đó. Vì ăn quá mức nên cái vòng thắt bao tử của ông tét ra, làm chảy máu nội thương. Thế là bác sĩ phải mổ lại lần thứ nhì cứu ông thoát chết. Nhưng ai ngờ sau đó ông quay ngược lại kiện nhà thương và bác sĩ. Ông nói: "Tôi bị mổ lần thứ nhì không phải lỗi tại tôi mà là lỗi của nhà thương và bác sĩ đã không biết khóa cái tủ lạnh lại!".


Khi nghe câu chuyện trên, chắc chắn bạn sẽ tức cười! Quá vô lý vì người đàn ông mập phì kia đã không biết lỗi mình tham ăn thì chớ, sao lại quay sang đổ lỗi cho người khác?
Đa số chúng ta cũng thường mắc phải lỗi tương tự! Mỗi khi gặp phiền muộn, phải chăng chúng ta hay nói: " Tôi buồn là vì ông A mắng chửi tôi; hoặc tôi khổ là tại bà B đoạt tài sản của tôi... v.v..."?
Ông A có mắng chửi ta hay không, đó là việc của ông A, vì ta không thể điều khiển ý nghĩ và lời nói của ông ấy. Nhưng ta có buồn giận hay không, mới là vấn đề của ta, vì ta có thể làm chủ tâm ý và tình cảm của mình. Nếu ta buồn vì bị ông A mắng chửi tức là ta đã vô tình cho phép ông ấy điều khiển tình cảm của ta. Nói cách khác, ta là một hình nộm để cho người khác giựt dây: Khi bị người mắng thì ta buồn, được người khen thì ta vui. Như vậy sự vui, buồn của ta hoàn toàn tùy thuộc vào kẻ khác.


Nếu bà B đoạt tài sản của ta một cách bất lương thì điều mà ta có thể làm là nhờ luật pháp can thiệp và không nên buồn khổ làm gì, buồn khổ là một cảm xúc thừa và vô ích (hay vô minh)! Nếu ta buồn khổ, tức là ta đã dại dột cho phép bà B hại ta tới hai lần: Một lần về tài sản, và một lần về tinh thần.
Tóm lại, người khác có thể làm bất cứ chuyện gì đối với ta, đó là việc của họ, vì họ đang tạo nghiệp. Chuyện quan trọng là phản ứng của ta đối với hành động của họ. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào ta, và ta là người chịu trách nhiệm về ý nghĩ, tình cảm của mình. Nên: "Đừng đổ lỗi cho người khác!".
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: