Wednesday, September 26, 2018

SẠN ĐẠO

Hàng nghìn năm trước, người Trung Hoa đã phát minh ra cách làm đường dọc theo vách đá, những con đường không phải để phục vụ việc ngắm cảnh, mà là để vận chuyển. Người ta gọi chúng là “sạn đạo” – đường xây bằng cầu treo hoặc ván gỗ xếp hai bên sườn núi đá, dùng để đi qua các khu vực núi non hiểm trở.


Nguy hiểm nhưng đáng nể: Nghề làm đường dọc theo vách đá

Bạn có tin rằng người ta có thể xây dựng một con đường như thế này nếu như bạn chưa nhìn thấy bức ảnh trên đây không? (Ảnh: youth.cn) 

Kỹ thuật xây dựng những sạn đạo này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và đã phát triển lên tới công nghệ kiến trúc hiện đại hóa ngày nay. Ví dụ, các con đường trước kia thường được làm bằng những tấm ván bằng gỗ hoặc đá phiến, nhưng ngày nay nó được đổ bê tông.

Một dự án hết sức tinh vi (Ảnh: youth.cn) 

Đổ bê tông (Ảnh: youth.cn) 

Tuy nhiên, các biện pháp đảm bảo an toàn trong khi thi công và công cụ xây dựng dường như vẫn giống như hàng ngàn năm trước.

Một đội xây dựng tại tỉnh Hồ Nam mới đây đã bắt đầu xây dựng một sạn đạo dài gần 1 km và ở trên cao hơn 400m so với mặt đất. Những hình ảnh của dự án cho thấy điều kiện làm việc khó khăn và nguy hiểm của những người xây dựng.

Một sạn đạo đang được xây dựng (Ảnh: youth.cn) 

Làm việc chăm chỉ dưới ánh nắng mặt trời (Ảnh: youth.cn) 

Để xây dựng những con đường trên không trung như vậy, người ta không thể sử dụng máy móc nặng, nên việc xây dựng những sạn đạo này gần như hoàn toàn dựa vào lao động thủ công.

Và người lao động chỉ có những công cụ thô sơ nhất như giàn giáo, búa, và một cái xe đẩy. Thêm vào đó, họ làm việc mà không hề có một chiếc dây bảo hiểm nào.

Một dự án được thực hiện với các công cụ đơn giản nhất (Ảnh: youth.cn) 

Lao động thô sơ (Ảnh: youth.cn) 

“Những người đàn ông hầu như không nói chuyện. Họ phải tập trung vào công việc của mình và con đường ở dưới chân. Bất kỳ một cử động bất cẩn nào cũng có thể kết thúc bằng cái chết”

Công cụ đảm bảo an toàn duy nhất là chiếc mũ bảo hiểm (Ảnh: youth.cn) 

Một công nhân nói với báo chí rằng” “Một khi bạn đã quen thì công việc cũng không quá tệ. Thu nhập tôi kiếm được có thể giúp hai con của tôi tới trường”.

Nụ cười trên gương mặt các công nhân (Ảnh: youth.cn) 

Iris Lu, VisionTimes
Thu Hiền biên dịch

No comments: