Saturday, January 5, 2019

10 THIÊN TÌNH SỬ NỔI TIẾNG NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

Những câu chuyện tình yêu cảm động, dù có thật hay chỉ trong văn thơ, đều mang lại rất nhiều cảm xúc và lấy đi không ít nước mắt của người đời.

1. Layla và Majnun

Bài thơ lãng mạn “Layla và Majnun” là một câu chuyện cổ tích về mối tình bi thương của hai người yêu nhau nhưng không đến được với nhau vì bị gia đình ngăn cản. Đau khổ vì bị gia đình hai bên ngăn cấm, Majnun đã tự đày đọa bản thân, sống giữa một bầy thú trong sa mạc. Majnun không thiết ăn uống gì và anh ngày càng trở nên héo mòn, ốm yếu. Mặc dù hai người đã chết nhưng tình yêu của họ vẫn còn sống mãi cho đến ngày hôm nay.


Chuyện tình của Layla và Majnun được lấy cảm hứng từ một huyền thoại Ả rập cổ đại, sau đó đã lan tỏa và trở nên phổ biến trong tài liệu văn học của nhà thơ Azebaijan Nizami Ganjavi. Câu chuyện này được dịch sang nhiều thứ tiếng.

2. Romeo và Juliet

Romeo và Juiet có lẽ là câu chuyện tình nổi tiếng nhất thế giới được viết bởi William Shakespeare vào khoảng 1594- 1595, dựa trên một cốt truyện có sẵn kể về một mối tình oan trái vốn là câu chuyện có thật, từng xảy ra ở Italy thời Trung Cổ.


Romeo- con trai họ Matague và Juliet-con gái họ Capulet yêu nhau say đắm ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, giữa hai bên gia đình lại có mối thù sâu đậm. Romeo đã đâm chết Tybalt- anh họ của Juliet để trả thù cho bạn. Vì tội giết người, Romeo bị trục xuất khỏi Verona và đi đày biệt xứ. Tưởng rằng mối tình của Romeo và Juliet bị tan vỡ khi Juliet bị cha mẹ ép gả cho bá tước Paris nhưng Juliet đã cầu cứu sự giúp đỡ của tu sĩ Laurence.

Vị tu sĩ cho nàng uống một liều thuốc ngủ, uống vào sẽ như người đã chết và có tác dụng trong 24 tiếng. Tu sĩ sẽ báo cho Romeo đến hầm mộ cứu nàng trốn khỏi thành Verona. Theo đúng kế hoạch, đám cưới giữa Juliet và Paris trở thành đám tang. Xác Juliet được đưa xuống hầm mộ. Trớ trêu thay, tu sĩ chưa kịp báo cho Romeo về kế hoạch của họ thì từ chỗ bị lưu đày, sau khi nghe tin Juliet chết, Romeo đau đớn trốn về Verona. Trên đường về, Romeo đã mua một liều thuốc cực độc và tới chỗ Juliet. Romeo đã đâm chết Paris và uống thuốc tự vẫn theo người yêu. Đúng lúc đó, Juliet tỉnh dậy, phát hiện xác Romeo bên cạnh, nàng bèn rút dao tự vẫn. Cái chết bi thảm của đôi tình nhân đã thức tỉnh hai dòng họ và xóa đi mối thù truyền kiếp giữa hai bên.

Cốt truyện "Romeo và Juliet" dựa trên tác phẩm “Chuyện tình bi thương của Romeus và Juliet” của tác giả Arthur Brooke sáng tác năm 1562.

3. Antony và Cleopatra

Mối tình giữa Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra và vị tướng La Mã Mark Antony là một trong những câu chuyện tình yêu đáng nhớ nhất, gây xúc động và say đắm lòng người nhất mọi thời đại. Họ yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, tình yêu của họ đã khiến người La Mã- đế quốc đang dè chừng uy quyền ngày càng mạnh của Ai Cập- trở nên phẫn nộ. Bất chấp mọi đe dọa, Cleopatra và Antony đã tổ chức lễ cưới. Người ta nói rằng, trong khi đang tham gia một trận chiến chống lại người La Mã, Antony nhận được thông tin giả về cái chết của người yêu, đã sụp đổ và ngã quỵ trên thanh kiếm của mình.



Khi Cleopatra biết về cái chết của Antony, bà bị sốc và sau đó đã uống thuốc độc tự kết liễu cuộc đời mình, nghĩ rằng như vậy sẽ có thể gặp lại Antony ở thế giới bên kia. Hai người hầu của Cleopatra là Iras và Charmian cũng tự vẫn theo chủ nhân.

William Shakespeare là tác giả của chuyện tình bi thương này, cốt truyện dựa trên bản dịch tác phẩm "Cuộc đời các danh nhân Hy Lạp và La Mã" của Thomas North.

4. Tristan và Iseult

Đây là câu chuyện tình bi thương giữa một hiệp sĩ Tristan và công chúa Iceland Iseult. Câu chuyện dựa trên một huyền thoại của người Celt, trở nên nổi tiếng suốt thế kỷ 12 trong văn thơ Pháp thời trung cổ.

Câu chuyện có nhiều bản dịch khác nhau nhưng hầu hết đều có chung một nội dung. Hiệp sĩ Tristan mang sứ mệnh tìm đường qua Ái Nhĩ Lan (Ireland ngày nay) để ngỏ lời cầu hôn câu công chúa Iseult cho chú của chàng là vua Mark. Tuy nhiên, hoàng hậu Ái Nhĩ Lan sợ rằng con gái mình không yêu vua Mark nên làm một thứ rượu bùa để hai người uống trong hôn lễ. Nhưng trên đường về xứ Cornwall, Tristan và Iseult uống nhầm rượu ấy nên phải lòng nhau. Vì mắc bùa, họ yêu nhau bất chấp tất cả nhưng vẫn trung thành với vua Mark. Sau khi biết chuyện, vua Mark nổi giận đã bắt nhốt Iseult và ra lệnh xử tử Tristan. Nhờ sự giúp sức của nhiều người Tristan và Iseult chạy trốn vào rừng của xứ Morrouis.


Sau này, mặc dù được vua Mark tha thứ, Tristan đã quyết định trả Iseult cho vua và cưới quận chúa Iseult làm vợ. Trong một lần đấu kiếm danh dự, Tristan bị trong thương và đã sai gia nhân rước Iseult về vì chàng biết rằng chỉ có Iseult mới giúp chàng hồi phục. Chàng dặn gia nhân nếu Iseult còn yêu chàng và đồng ý đến thì khi thuyền vào cửa biển hãy căng buồm màu trắng còn không thì căng buồm màu đen. Quận chúa Iseult biết được bí mật này, lòng ghen nổi nên, bà đã vạch ra âm mưu phá vỡ kế hoạch của Tristan. Khi thuyền của Iseult cặp bến, quận chúa đến bên giường chồng và nói chiếc buồm căng màu đen. Nghe vậy, Tristan tuyệt vọng, quay mặt vào tường và chết tức tưởi. Iseult đến nơi, thấy chàng đã chết, nàng đau đớn lao đến ôm chàng rồi tắt thở. Sau đó, hai người được chôn cất cùng nhau và trên mộ của họ mọc lên hai thân cây đan chặt vào nhau.

5. Paris và Helen

Câu chuyện về Helen của thành Troy và cuộc chiến thành Troy là một thiên anh hùng ca của người Hy Lạp, kết hợp sự thật với trí tưởng tượng.


Helen kết hôn với Menelaus- vua của xứ Sparta. Tuy nhiên, con trai vua Priam của thành Troy là Paris lại đem lòng yêu say đắm Helen. Được nữ thần Aphrodite giúp đỡ, Paris đã chiếm được trái tim Helen và Helen đã trốn theo Paris. Tuy nhiên, anh trai của Vua Menelaus đã chỉ huy quân đội nhằm cướp đoạt lại Helen. Thành Troy bị hủy diệt và Helen quay về Sparta an toàn và sống với Menelaus suốt phần đời còn lại.

6. Shah Jahan và Mumtaz Mahal

Năm 1612, Arjumand Banu kết hôn với hoàng đế Shah Jahan của đế chế Mughal. Sau khi kết hôn, cô đổi tên thành Mumtaz Mahal. Cuộc hôn nhân của hai người vô cùng hạnh phúc. Sau khi hoàng hậu Mumtaz qua đời năm 1631 do gặp biến chứng khi hạ sinh người con thứ 14, hoàng đế Shah Jahan vô cùng đau khổ và quyết tâm xây dựng một công trình tưởng niệm kỳ vĩ nhất thế giới, đó chính là đền Taj Mahal, để tưởng nhớ đến người vợ yêu dấu của mình.


Sau gần 20 năm, 20 nghìn nhân công và 1 nghìn con voi đã được huy động mới hoàn thiện ngôi đền Taj Mahal. Tuy nhiên, Shah sau đó đổ bệnh và bị con trai đầu chiếm ngôi báu. Phần đời còn lại ông bị quản thúc tại gia và sau khi chết ông được chôn cạnh người vợ yêu dấu trong đền Taj Mahal.

7. Orpheus và Eurydice

Mối tình giữa Orpheus và Eurydice là một câu chuyện của người Hy Lạp cổ về tình yêu tuyệt vọng. Orpheus đã cưới Eurydice- một nữ thần xinh đẹp làm vợ và họ sống với nhau rất hạnh phúc.


Tuy nhiên, Aristaeus, một vị thần đất đai và nông nghiệp, cũng đem lòng yêu mến Eurydice và quyết tâm theo đuổi nàng. Một ngày nọ, khi chạy trốn khỏi Aristaeus, Eurydice đã chạy vào một tổ rắn và bị một con rắn độc cắn vào chân. Eurydice qua đời. Orpheus vì quá yêu vợ nên đã xuống âm phủ cầu xin Hades và Persephone cho Eurydice được sống lại. Orpheus đã dùng tiếng đàn của mình làm lay động trái tim lạnh giá của chúa tể địa ngục Hades và Persephone. Họ đồng ý trả Eurydice lại cho anh với điều kiện chỉ khi hai người lên đến dương gian, Orpheus mới được quay lại nhìn mặt người vợ yêu dấu của mình.

8. Napoleon và Josephine

Napoleon là một nhà quân sự và nhà chính trị kiệt xuất người Pháp trong và sau cuộc cách mạng Pháp cũng như các cuộc chiến tranh liên quan ở châu Âu. Josephine là một góa phụ. Sau nhiều cuộc tình với các chính trị gia khác, bà quyết định kết hôn với hoàng đế Napoleon và trở thành Hoàng hậu Pháp đầu tiên.


Mối tình giữa Napoleon và Josephine, người lớn hơn ông 6 tuổi và đã có hai con riêng, gây sóng gió ngay từ đầu. Chỉ hai ngày sau khi kết hôn, Napoleon phải tới một chiến dịch quân sự ở Italy. Josephine vẫn ở lại Paris và ngoại tình với trung úy Hippolyte Charles. Napoleon rất tức giận khi phát hiện ra chuyện ngoại tình của vợ và ông cũng bắt đầu “qua lại” với người phụ nữ khác. Mặc dù vậy, tình yêu của Napoleon dành cho Josephine không hề thay đổi. Vì Josephine không thể sinh con cho mình, Napoleon đã quyết định ly dị bà vào năm 1809 và cưới Marie-Louise, người sau này sinh cho ông một đứa con thừa tự mong đợi từ lâu. Mặc dù biết người vợ cũ không chung thủy nhưng trước khi chết, Napoleon được cho là đã nói những từ cuối cùng có liên quan đến mối tình si mà ông dành cho Josephine: “Pháp, quân đội, người đứng đầu quân đội, Josephine”.

9. Heloise và Abelard

Chuyện tình giữa chàng giáo sĩ Pierre Abelard và nữ tu Heloise ở nước Pháp thế kỷ 12 là câu chuyện có thật với mức độ mãnh liệt và sự bi đát không thua gì Romeo và Juliet.

Peter Abelard gặp Heloise lần đầu tiên khi chàng đã 36 tuổi còn nàng mới bước sang tuổi 16. Khi đó, Abelard là một nhà triết gia, một nhà thần học lừng danh và một giáo sư xuất sắc ở Paris còn Heloise là cháu ruột của Fulbert- một giáo sĩ có chức sắc, giàu có và thế lực. Họ đã nảy sinh tình yêu nồng cháy khi Abelard đến làm gia sư cho Heloise.


Mối tình này nhanh chóng bị phát hiện và Fulbert đã lập tức tìm cách chia rẽ hai người. Tuy nhiên, chính lúc đó, Heloise phát hiện đã mang thai. Lo sợ, họ chạy trốn tới Brittany và bí mật kết hôn. Nhưng Fulbert vẫn vô cùng tức giận nên Abelard đã phải gửi nàng tới một tu viện. Cho rằng Abelard muốn bỏ rơi cháu mình, Fulbert đã sai người đến thiến Abelard khi chàng đang ngủ say. Từ đó, Abelard trở thành một thầy tu thực sự và chuyên tâm nghiên cứu triết gia. Heloise cũng nguyện ở vậy. Nàng phủ khăn đen lên đầu và trở thành một nữ tu cùng dòng với Abelard.

Sau này, họ không bao giờ gặp lại nhau nhưng vẫn gửi cho nhau những bức thư chan chứa tình thương và nỗi nhớ.

10. Anarkali và Salim

Thiên tình sử Salim và Anarkali trở thành một chuyện tình yêu nổi tiếng. Salim là con trai của Hoàng đế Mughal vĩ đại Akbar. Anh đã đem lòng yêu say đắm cô gái lầu xanh Anarkali. Tuy nhiên, hoàng đế Akbar không chấp nhận và yêu cầu con trai từ bỏ tình yêu với Anarkali. Nhưng Salim đã vì người con gái mình yêu mà chống đối lại vua cha để rồi bị khép vào tội chết. Để cứu sống người yêu, Anarkali tuyên bố không yêu Salim và cô đã bị chôn sống ngay trước mắt hoàng tử Salim.


(Sưu tầm trên mạng)

No comments: