Monday, January 14, 2019

15 NIỀM TIN KỲ LẠ Ở Ý CHẮC CHẮN BẠN CHƯA BIẾT


Nước Ý được xem là một trong những quốc gia mê tín nhất nhì thế giới với nhiều niềm tin kỳ lạ. Bạn nên tham khảo danh sách các niềm tin dưới đây trước khi du lịch hoặc du học Ý để tránh những trường hợp “sốc văn hóa” không mong muốn.

1. Tắm khi bệnh sẽ khiến bệnh… nặng thêm


Mỗi khi cảm thấy không khỏe, mọi người thường có xu hướng tắm nước ấm hoặc ngâm mình trong bồn để cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên theo cách nghĩ của người Ý, việc đi tắm khi đang bệnh chỉ khiến bệnh tình thêm trầm trọng khi bạn ra đường với bộ tóc ướt. Vì vậy nên khi bạn không may đổ bệnh ở Ý thì đừng nên đi tắm trước mặt người bản địa nếu không muốn nhận những tia nhìn ái ngại.

2. Số 17 xui xẻo


Lý do một số khách sạn tại Ý không có tầng số 17 vì người dân cho rằng 17 là số kém may mắn. Một số người lý giải niềm tin này rằng số la mã của 17 được viết thành XVII và chỉ cần thay đổi vị trí của các chữ cái thì sẽ thành VIXI. Trong tiếng La-tinh thì VIXI có nghĩa nôm na là “tôi đã từng sống”, tức là “hiện tại tôi đã chết”. Vì số 17 có ít nhiều “liên quan” đến cái chết như vậy nên nghiễm nhiên nó trở thành con số xui xẻo.

3. Không lật ngửa bánh mì


Bánh mì tại Ý lúc nào cũng phải được đặt đúng mặt đúng chiều. Theo quan niệm của người Ý, bánh mì được xem là biểu tượng của cuộc sống nên nếu bánh mì bị lật ngược hoặc tệ hơn là bị dao đâm xuyên qua sẽ được cho là điềm báo không may.

4. Cẩn thận khi đặt nón của mình


Tại Việt Nam, việc một số người có thói quen tháo nón rồi để xuống giường sau khi đi đâu đó về là một việc rất đỗi bình thường. Tuy nhiên khi ở Ý, nếu bạn vô tình đặt nón lên giường thì đó được xem là điều không may vì hình ảnh này có liên quan đến… cái chết. Trong văn hóa tang lễ của người Ý, sau khi cha xứ đến viếng người chết và đọc lời kinh nguyện cuối cùng thì ông sẽ cởi nón của người đã khuất và đặt lên giường.

5. Một bàn tiệc không nên có 13 người


Nếu bạn vô tình ngồi vào một bàn tiệc chung với 12 người khác thì người kém may mắn ngày hôm đó chính là bạn. Hình ảnh 13 người cùng dùng bữa khiến người Ý liên tưởng đến bức họa nổi tiếng “Bữa ăn cuối cùng” của danh họa Leonardo da Vinci.

6. Những người độc thân nên tránh xa… chổi


Nếu bạn đang độc thân và vô tình thấy phía trước có ai đó đang dùng chổi quét sân thì hãy chạy càng xa càng tốt. Người Ý tin rằng nếu người độc thân nào lỡ bị người khác dùng chổi quét trúng chân thì họ sẽ sống cô đơn đến hết đời. Nếu niềm tin này là đúng thì có lẽ nhiều người Việt Nam sẽ “ế” suốt đời các bạn nhỉ?

7. Uống rượu ăn mừng cũng có thể tạo điềm xui


Người Ý rất kỵ việc nâng một ly rượu đầy nước và không bao giờ cụng ly với người ngồi cạnh. Ngoài ra, uống rượu bằng ly nhựa cũng sẽ đem đến nhiều điều xui. Lúc hai người cụng ly với nhau thì bắt buộc cả hai còn phải cùng nhìn vào mắt nhau. Thú vị nhất là người Ý cho rằng nếu người nào không chịu ngấp một ngụm sau khi cụng ly thì chuyện chăn gối của người đó sẽ không mấy tốt đẹp trong suốt bảy năm sau đó. Bạn nào có dịp du lịch hoặc du lịch Ý thì nhớ hỏi giúp HCVN lý do tại sao họ lại kiêng kỵ những điều này nhé.

8. Tránh xa máy điều hòa


Có một sự thật ít người biết là ở Ý người dân không chuộng sử dụng máy điều hòa. Điều này có nghĩa nhiều nhà hàng, khách sạn, cửa hàng và vô số địa điểm khác sẽ không có máy điều hòa cho bạn. Người Ý tin rằng những luồng khí lạnh thổi trực tiếp từ máy điều hòa vào cơ thể sẽ khiến con người dễ bị “trúng gió”, tức là bị “colpo d’ari” theo tiếng Ý.

9. Chạm vào vật dụng bằng sắt tránh điềm xui


Trong khi người Mỹ thường gõ vào gỗ để tránh vận đen thì tại Ý, mọi người thường “tocca ferro”, tức “chạm vào sắt” để xóa bỏ hết những vận xui sắp tới.

10. Trừ tà cho nhà mới


Khi những cặp vợ chồng son tại Ý vừa sắm nhà mới thì họ có thói quen rắc muối vào các góc phòng hoặc thực hiện một số nghi thức riêng biệt để loại bỏ quỷ dữ.

11. Ăn nhiều đậu lăng vào Giao thừa


Mỗi quốc gia sẽ có cách thức ăn mừng năm mới riêng biệt. Trong văn hóa Ý, người dân thường sẽ mặc quần áo lót màu đỏ và ăn đậu lăng sau khi đồng hồ điểm 12 giờ vào đêm Giao thừa. Họ tin rằng làm hai việc này vào đêm Giao thừa sẽ đem đến cho họ nhiều may mắn vào năm sau.

12. Tránh mèo… chả xấu mặt nào


Người Ý cho rằng sau khi một con mèo băng qua đường thì người đầu tiên đi ngang qua đoạn đường đó sẽ gặp nhiều vận xui sắp tới. Mèo đen tại Ý được xem như là một biểu tượng của tà thuật và quỷ dữ.

13. Đeo phụ kiện hình “sừng” tránh quỷ


Người Ý tin rằng việc đeo trên người các phụ kiện như dây chuyền, vòng tay, khuyên tai,… có hình “sừng” hay trong tiếng Ý là “cornicello” sẽ giúp người đeo tránh xa khỏi sự quan tâm của quỷ dữ. Hình ảnh “chiếc sừng” này tượng trưng cho sự hiện diện của thần Mặt Trăng nên sẽ đem đến nhiều may mắn.

14. Không đặt hai vật thành hình dấu chéo


Nếu bạn vô tình đặt nĩa và dao thành hình dấu chéo thì người Ý sẽ nghĩ bạn đang xúc phạm đến biểu tượng tôn giáo và tất nhiên bạn sẽ gặp nhiều điều không may sau đó.

15. Làm đổ muối đem đến vận xui


Niềm tin này có lẽ xuất phát từ việc khi xưa “muối” là một gia vị khó sản xuất và rất có giá trị với loài người. Thậm chí lúc đó “muối” còn được xem là một loại đơn vị tiền tệ dùng để giao dịch. Việc làm đổ muối là hành động gây lãng phí nên chắc chắn sẽ không đem đến nhiều may mắn. Việc làm đổ dầu olive cũng đem đến điềm xui tương tự.

Ngoài ra, khi bạn muốn chuyền lọ muối ở trên bàn cho người khác thì bạn phải đặt lọ muối xuống bàn để người kia lấy. Người Ý tin rằng nếu người nhận lọ muối một cách trực tiếp từ tay người đưa thì trong tương lai hai người đó sẽ gây gổ với nhau.

Nguồn tham khảo: Gambero Rosso, Take Lessons, Fun Trivia

No comments: