Tuesday, October 29, 2019

NƯỚC ĐÓNG CHAI KHÔNG HỀ AN TOÀN HƠN NƯỚC TỪ VÒI

Người dân Úc đang được thúc giục nên từ bỏ nước đóng chai sau một nghiên cứu mới công bố cho thấy nước đóng chai không hề an toàn hay lành mạnh hơn là nước từ vòi, sử dụng nước đóng chai không những tốn kém mà còn ảnh hưởng đến môi sinh.


Úc là một trong các quốc gia sử dụng nhiều nước đóng chai.

Thế nhưng một cuộc khảo sát gần đây do tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Úc CHOICE thưc hiện đã cho thấy, một số thương hiệu nước giải khát hiện nay đang quảng cáo sản phẩm một cách thiếu trung thực.
"Khi bạn mua nước đóng chai, bạn đang mua những ý tưởng về độ tinh khiết của các nhà tiếp thị, đâu nhất thiết phải như vậy, thực sự bạn đang phải trả tiền cho cái gì?" - Ký giả từ CHOICE Kate Browne
Nước đóng chai có đáng tin cậy?

Ký giả điều tra của CHOICE Kate Browne cho hay mặc dù người Úc cứ tin rằng nước đóng chai an toàn hơn nước vòi, thế nhưng các hãng sản xuất nước đóng chai chỉ phải kiểm tra sản phẩm của họ mỗi năm một lần, còn nước từ vòi lại bị buộc phải kiểm tra thường xuyên hơn.


“Chỉ riêng kỹ nghệ nước đóng chai tại Úc cũng có giá trị đến 700 triệu đô la và chúng ta biết rằng có một số lượng đáng kể người dân Úc hiện chỉ lựa chọn dùng nước đóng chai,” bà Browne nói.

Trong khi đó, theo ông Peter Hadfield từ Sydney Water thì chính thực tế việc tiêu dùng nước đóng chai này lại đang đặt gánh nặng lên hoạt động dọn dẹp sông Cooks, ở miền Đông Nam Sydney vào mỗi buổi sáng.

“Các chai nhựa gây ra một vấn đề môi sinh thực sự. Chúng ta mất nhiều công để tạo ra chúng, vận chuyển chai nước khắp nơi.”

“Điều quan trọng là chúng ta đang chứng kiến một vấn nạn rác thải thật sự khi mà những con sông, nguồn nước ở Sydney phải gánh chịu hàng triệu chai nhựa đổ ra từ mọi ngõ ngách đường nước mỗi năm,” ông Hadfield nói.

Tại sao trả tiền cho thứ không hơn đồ miễn phí?

Cuộc điều tra của CHOICE đã hé lộ những băn khoăn đáng quan tâm về lý do tại sao chúng ta lại chọn trả tiền cho một chai nước trong khi uống nước từ vòi miễn phí cũng tốt.

"Khi bạn mua nước đóng chai, bạn đang mua những ý tưởng về độ tinh khiết của các nhà tiếp thị, đâu nhất thiết phải như vậy, thực sự bạn đang phải trả tiền cho cái gì?" bà Browne nói.


Thay vì cái gọi là tinh khiết, CHOICE nhận thấy rằng khi người ta dùng từ này trong quảng cáo nước đóng chai của mình, thì thông điệp đó hơi tối tăm.

Một số thương hiệu tự hào về những thứ có trong nước đóng chai của họ ví dụ như bổ xung oxy, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, có thể là bền bỉ, tập trung tinh thần và hồi phục - hoặc là bổ sung các loại muối khoáng cho sức khoẻ và thanh lọc cơ thể.

Tuy nhiên, sự thật là gì, theo CHOICE, thực tế chỉ có nước từ các vòi nước cũ thì mới có nhiều oxy và nhiều khoáng chất hơn mà thôi.

Trong khi đó, cơ quan hữu trách nói rằng những người di dân từ các nước vốn có chất lượng nước thấp hơn thường nghĩ rằng sản phẩm đóng chai an toàn hơn.

Nhưng ông Peter Hadfield khẳng định thực tế là H2O từ vòi nước ở Úc thực sự được kiểm soát chặt chẽ hơn bất cứ thứ nước gì đang được bày bán trên các kệ hàng.

"Úc có một số quy định hướng dẫn thuộc loại nghiêm ngặt nhất về nước uống so với các nước trên thế giới.”


“Chúng tôi liên tục theo dõi và kiểm tra chất lượng nước để bảo đảm phẩm chất cao nhất và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng," ông Hadfield nói.

Theo Hội đồng Kỹ nghệ Đồ uống Úc, tất cả các nhà sản xuất nước đóng chai phải tuân theo luật tiêu dùng để công chúng có thể tin tưởng rằng họ không bị lừa dối.

Cũng theo tổ chức này thì nước đóng chai phải là loại ít tác hại môi trường nhất so với bất kỳ đồ uống nào, bằng cách bảo đảm toàn bộ bao bì, chai nước phải có thể tái chế 100%.

Theo: SBS Tiếng Việt

No comments: