Thursday, June 18, 2020

LỊCH SỬ CHƯA ĐƯỢC KỂ CỦA NƯỚC ÚC

Số người chết chính xác từ những vụ thảm sát người dân bản địa Úc và cuộc chiến biên giới chưa được xác định, nhưng con số có thể lên tới hàng trăm nghìn người.


Những vụ thảm sát người bản địa đẫm máu: Lịch sử chưa được kể của nước Úc

Số người chết chính xác từ những vụ thảm sát người dân bản địa Úc và cuộc chiến biên giới chưa được xác định, nhưng con số có thể lên tới hàng trăm nghìn người.

Vụ thảm sát đầu tiên được ghi nhận vào ngày 1/9/1794, 6 năm sau khi Hạm đội thứ nhất đặt chân đến Sydne Cove và tuyên bố Úc là một thuộc địa của Anh.


Đây không phải là vụ giết người thổ dân bản địa đầu tiên của người Châu Âu, nhưng đó là vụ sớm nhất có đủ bằng chứng để đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Newcastle. Họ đã lập bản đồ những địa điểm của hơn 150 vụ thảm sát trong một trong những công trình quan trọng nhất được thực hiện về thời kỳ cuộc chiến biên giới.

Vụ thảm sát xảy ra bên bờ sông tại Cornwallis, khoảng cách hiện tại là 4 km từ Richmond. 7 hoặc 8 người thuộc bộ lạc Bediagal đã bị buộc tội ăn trộm quần áo và bị những người thực dân giết chết.


Thêm 7 hoặc 8 người Bediagal đã bị giết 9 tháng sau đó, chỉ cách địa điểm giờ đây đã trở thành trại nuôi ngựa giống 6 km. Những kẻ giết người là 2 sĩ quan và 66 binh lính của Quân đội New South Wales, được cử đi bởi Đại úy William Paterson. Người này sau này đã được thăng cấp đại tá, phục vụ với tư cách phó thống đốc của NSW và được lịch sử ghi nhận như một nhà thám hiểm và tên của ông được đặt cho một dòng sông tại Hunter Valley.

Theo như một câu chuyện được kể lại, ông Paterson đã yêu cầu lính của mình đưa những người bản địa tới nhiều địa điểm khác nhau thật xa để treo cổ.

Họ tấn công vào một nhóm người thuộc bộ tộc Bediagal đang ngủ vào ban đêm và bắn họ bằng súng hỏa mai. Tuy nhiên những người sống sót đã giết những binh lính này ngay trong đêm.


Danh sách đã tiếp tục tăng lên. 30 tới 50 thành viên của bộ lạc Leenowwine và Pangerninghe Big River đã bị giết bởi 15 người lính có vũ trang vào năm 1804. 7 người Bediagal và Darung bị giết trên sông Hawkesbury vào năm 1805. Tới năm 1806, một cuộc trả đũa đã xảy ra khi 7 người thực dân bi giết tại Twofold Bay ở bờ nam NSW bởi một nhóm 11 người bản địa nhằm đáp trả việc bắt cóc những người phụ nữ thổ dân Úc.

Đó là phần lịch sử đẫm máu, chưa từng được kể của nước Úc.


Những con số là cực kỳ tàn bạo và nhà nghiên cứu hàng đầu Lyndall Ryan cho rằng sự thật lịch sử sẽ gây phiền toái cho những người dân bản địa Úc, đồng thời khiến những người không phải thổ dân Úc sẽ cảm thấy bị sốc bởi phần lớn trong số họ không biết về phần lịch sử này.

Bà nói: “Những người dân bản địa, dĩ nhiên là biết về việc này, họ luôn biết và cảm thấy đau đớn.”

Vào thời điểm ra mắt tấm bản đồ vào 6 giờ sáng thứ Tư, nó đã liệt kê khoảng 4,000 cái chết và con số sẽ tiếp tục được thêm vào. Con số thương vong chính xác từ các vụ thảm sát và chiến tranh biên giới vẫn chưa được xác định rõ, nhưng nó có thể lên tới hàng trăm nghìn người. Hơn 65,000 thổ dân và người sống trên eo biển Torres Strait đã bị giết trong những vụ thảm sát và xung đột từ năm 1788 tới 1930, chỉ tính riêng tại Queensland.

Bà Lyndall Ryan

Bà Ryan cho biết bà mong tấm bản đồ sẽ thay đổi cách mà nước Úc nhìn nhận và dạy lịch sử.

Bà nói: “Tôi hy vọng rằng trong 5 hoặc 10 năm tới mọi người sẽ có sự chấp nhận rộng rãi hơn rằng đây là một nét đặc trưng của lịch sử thuộc địa ở Úc, và nó sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ về nước Úc.”

Minh Hoang - Báo Úc (Theo The Guardian)
Link tham khảo:

No comments: