Friday, June 19, 2020

ĐỘC ĐÁO CÔNG VIÊN KI TÔ GIÁO TIERRA SANTA

Trên thế giới hiện nay, chỉ có hai công viên nổi tiếng theo chủ đề Kitô giáo là Tierra Santa của Argentina và Holy Land Experience ở Mỹ. Cả hai đều mở cửa năm 2001, song Tierra Santa là nơi đầu tiên đã đưa người xem trở về với 2.000 năm trước, thời kỳ khi bắt đầu có đạo Kitô và chứng kiến những câu chuyện huyền diệu trong Kinh thánh và cuộc đời của Chúa Jesus.


Nằm cách trung tâm thủ đô Buenos Aires vài phút đi xe, Tierra Santa có diện tích chỉ khoảng 7ha, song cái gì cũng có và được mô phỏng như một thành phố Jerusalem cổ đại hoặc một thánh địa thu nhỏ, xinh xắn. Vào đây, du khách sẽ được xem từ cảnh Adam – Eva dạo chơi trong Vườn Địa đàng giữa các bầy thú chung vui ngoan ngoãn như sư tử, tê giác, hà mã, hươu cao cổ… lấy trong cuốn Sáng Thế Ký tới cảnh Chúa Jesus cùng 12 vị thánh tông đồ trong hành trình truyền đạo, rao giảng trong kinh Tân Ước.



Theo đó, dọc đường Ngài đã dừng chân tại đâu, làm phép cứu người như thế nào, tại bữa tiệc cuối cùng với các môn đồ và đã bị bắt ra sao, sau đó bị đóng đinh, tử thương, sống lại và trở thành Đấng Cứu thế. Ngoài ra, cũng thấy các nhân vật lịch sử, các vị thánh và người có công đấu tranh vì hòa bình ở từng thời đại, mà gần nhất là Đức Giáo hoàng John Paul II và Mẹ Teresa.



Những sự việc trên được dựng thành tượng và sân khấu rải khắp công viên, ở cạnh hoặc trong những ngôi nhà cổ đại, bên các hàng cọ và đường phố lát cuội nguyên thủy. Có tổng cộng hơn 500 hình nhân là những tín đồ Do Thái giáo, Kitô giáo, Hồi giáo, binh lính La Mã, thương nhân, thợ thủ công, nô lệ, gia cầm gia súc… được làm như thật và bằng kích cỡ con người từ nhựa, sợi thủy tinh, vôi vữa…



Mỗi cảnh vật ở đây tuy giản dị song đều hết sức ấn tượng, gây xúc động. Xúc động nhất là cảnh binh lính áp giải Chúa Jesus trên đường phố Jerusalem, bắt Ngài vác cây thánh giá to và chịu đòn roi liên tục tới khi đến nơi bị đóng đinh mà không được nghỉ ngơi, uống nước. Ngoài tranh tượng, các nghệ sĩ cũng đóng vai Chúa Jesus và các vị thánh biểu diễn, thuật lại điển tích trước công chúng.


Thường vào mùa Phục sinh, người ta sẽ diễn kịch hai lần mỗi ngày. Vở diễn đầu tiên thường kể về ngày Lễ Lá khi Chúa Jesus cưỡi lừa vào Jerusalem, và mọi người vui mừng dương lá cọ đón chào Ngài. Các vở diễn tiếp theo thường kể về ngày Thứ Sáu Tuần Thánh khi Chúa Jesus bị một tên lính La Mã đánh đập, rồi Ngài bị đóng đinh. Vở diễn cuối cùng là câu chuyện về ngày Phục sinh khi Ngài sống lại và hóa thánh. Khi xem, ai nấy đều òa khóc trước khổ nạn của Ngài và những đòn roi kinh khủng của những tên đao phủ. Mỗi buổi tham quan do vậy là một buổi giáo dục về nhân văn, tình thương – đạo lý, niềm tin – hy vọng đối với mọi người, đặc biệt là trẻ em.


Cũng gây xúc động song lại là cảm giác hân hoan, vui mừng là cảnh Chúa Jesus phục sinh. Một điểm thu hút nhất của công viên là pho tượng Đấng Cứu Thế cao 12 mét, cứ 60 phút lại từ mặt đất của quả núi đầu lâu, bay lên trời, tỏa sáng trong tiếng hô vang Hallelujah của các thiên thần (các loa đài).


Ngài từ từ bay lên, vừa bay vừa mở mắt, làm dấu thánh, vẫy gọi mọi người, cùng nhiều cử động trong 37 cử động khác nhau, ứng với 37 khoảng khắc kỳ diệu trong Kinh Thánh từ lúc Chúa Trời khai thiên lập địa tạo nên muôn vật tới ngày Chúa Hài Đồng ra đời và trở thành Đấng Cứu Thế. Nhờ nội dung nhẹ nhàng, mộc mạc hơn thế mọi chú thích đều bằng tiếng Tây Ban Nha nên ai cũng hiểu.



Ngoài việc xem kịch, nghe chuyện, du khách còn có thể tự hóa thân vào các nhân vật lịch sử, như đứng lồng vào mô hình, tranh tượng chụp ảnh và vào thăm từng nhà, xem công việc của họ, ví như xem xưởng gỗ của Joseph, cha nuôi của Chúa Jesus. Nhiều người cũng được chạm tay vào các nhà cửa, đồ vật, con vật yêu thích. Có khá nhiều kiểu nhà cổ đại ở Tierra Santa, từ nhà dân tới các đền đài Do Thái, cung điện La Mã, cổng thành Damascus và thậm chí cả Bức tường Than khóc.


Một trong các đồ vật ai cũng muốn động vào, là mô hình con thuyền của Noah, theo Sáng Thế Ký là con thuyền mà ông Noah đã đóng theo ý Chúa để cứu ông và gia đình cùng những loài vật khỏi bị diệt chủng vì trận đại hồng thủy, một sự trừng phạt của Chúa Trời trước những tội lỗi của con người. Nhờ con thuyền này, Noah đã cứu vớt được rất nhiều sinh linh để có thế giới hôm nay. Ở ngoài đời, không mấy khi tiếp xúc được với các sinh vật hoang dại, song tại đây ai nấy đều dễ dàng làm bạn với chúng, trong đó có nhiều con vật từ hàng nghìn năm trước đã trở thành vật nuôi như chó, khỉ, dê, bò, cừu, lạc đà…




Khi đói, du khách có thể thưởng thức các món ăn truyền thống Kitô giáo của cả Hy Lạp, Ả Rập và châu Mỹ tại công viên. Đặc biệt là những món bánh mì, cá và rượu vang theo Kinh Thánh là quà tặng của Chúa Jesus cho dân nghèo. Lúc đó, Ngài đã làm phép biến năm chiếc bánh thành những ổ bánh cho 5.000 người ăn. Tương tự, Ngài cũng biến nước thành rượu… Mọi người có thể ăn dọc đường hoặc nán lại các mô hình nhà dân, con thuyền của Noah, bức tường than khóc. Vừa ăn, vừa ngắm cảnh, xem các điệu múa quyến rũ của Ả Rập và La Mã.



Có thể nói Tierra Santa là một nơi hội tụ nhiều nền văn hóa từ Âu, Á, Phi đến Mỹ và chốn gặp gỡ đồng thời của cả ba tôn giáo gồm đạo Kitô, đạo Do Thái và đạo Hồi. Một cầu nối lịch sử cho thấy phong tục, tập quán của đa vùng miền, dân tộc song cùng hướng tới thành cổ Jerusalem trong Kinh Thánh. Khi tới đây, du khách sẽ như được bước vào từng trang Thánh kinh, từng ngõ phố của Jerusalem cổ xưa với rất nhiều trải nghiệm thú vị, bất ngờ.



Để bao quát hết công viên thường chỉ mất khoảng 20 phút đi bộ, rất thích hợp cho những buổi tham quan dã ngoại của gia đình. Đó là lý do tại sao ngoài các tín hữu, một phần lớn du khách luôn là gia đình và trẻ em. Đức Giáo hoàng Francis, người Argentina, đã từng đến thăm và chúc phúc cho công viên vào năm 2008, khi ông là giám mục của Buenos Aires. Hiện đã có 10 triệu người đến Tierra Santa, mặc dù công viên chỉ mở cửa vào buổi trưa từ thứ Sáu tới đêm Chủ nhật.



Theo: KTNN

No comments: