Sunday, June 21, 2020

NƯỚNG MỌI, CHIÊN XÙ

Trong nghệ thuật ẩm thực dân gian miền Tây Nam bộ, có câu “nhất nướng, nhì chiên, tam xào, tứ luộc” để nói về độ ngon ngọt của món ăn qua cách chế biến mà đứng đầu là các món nướng.

Cá lóc nướng trui

Món nướng có nhiều biến thể, trong đó nướng trui, nương mọi lại được xếp lên hàng đầu: Bắt con cá lóc nướng trui/ Làm mâm rượu trắng đãi người phương xa. Cắm câu, đặt lọp được cá lóc đồng cứ để nguyên con, đập chết rồi dùng nhánh trúc xỏ từ miệng đến đuôi cá. Đem cá cắm xuống đất, chất rơm xung quanh đốt lửa nướng. Chừng hai, ba lượt rơm cháy tàn, cá sẽ chín. Bày cá ra lá chuối xiêm, quấn ít rơm khô cạo vỏ cháy khét bên ngoài. Thịt cá lóc nướng trui trắng phau, ngọt lịm cuộn với rau rừng, chấm muối cục kèm trái ớt hiểm, lai rai cùng chai rượu gạo đến “mát trời ông địa” cũng chưa say!

Rắn mối nướng mọi

Các loại rắn không độc có nhiều vào mùa nước nổi như rắn hổ hành hay rắn trun, rắn nước, rắn mối… cũng được chế biến bằng cách nướng trên bếp than, gọi là nướng mọi. Rắn cháy sém da và dần chín, mỡ tươm xèo xèo, mùi thơm ngào ngạt. Ăn rắn nướng mọi chỉ cần dùng tay bẻ từng khúc chấm muối hột, thêm trái ớt hiểm xanh mới đã miệng.

Cá rô chiên xù

Cá tai tượng chiên xù

Cá rô, cá chẽm, cá tai tượng không gì ngon bằng đem chiên xù. Cá chiên xù phải để nguyên con, không cắt kỳ, vây, đánh vảy, cạo sạch nhớt… Trước khi chiên, chỉ cần thả cá vô thau nước muối pha loãng, cá quẫy mạnh và tự làm sạch các tạp chất bám quanh mình nó cho tới khi nằm im. Lúc này bắc chảo nóng, cho dầu mỡ vào ước chừng sao cho ngập thân cá. Dầu mỡ sôi thả cá vào, vảy cá sẽ bung lên, “xù” ra rồi dần dần cá chín vàng. Cá chiên xù ăn kèm rau sống, nước mắm pha chua ngọt. Vảy cá chiên xù giòn rụm, ngon nhất. Cá chiên xù ăn cơm no quên thôi, còn lai rai thì mấy chai đế cũng cạn!

Nguồn: DoanhNhan+

No comments: