Sunday, September 10, 2023

THẬP ĐẠI QUỐC TÚY CỦA TRUNG QUỐC (中国十大国粹)

Nhắc đến văn hóa trung quốc, bạn nghĩ đến cái gì đầu tiên? Nếu phải liệt kê, bạn đoán được bao nhiêu cái? Hãy cùng Du học Hoa Ngữ tổng hợp 10 đại quốc túy được truyền lưu cho đến ngày nay của văn hoa Trung Hoa nhé!

Kinh kịch (京剧)


Kinh kịch hay còn được gọi là hí kịch là một loại hình sân khấu mang đậm nét tinh túy của người Trung Quốc. Kinh kịch gắn liền với nhiều triều đại khác nhau của Trung Quốc, kinh kịch đã từng tồn tại dưới thời nhà Đường được gọi với cái tên như hí kịch, dưới thời nhà Tống kinh kịch được gọi là tham quan hí hay tạp kịch. Đến thời nhà Minh kinh kịch được đổi tên thành côn khúc và ở đây kinh kịch đánh dấu bước phát triển mới. Vào thời nhà Thanh tương truyền rằng vào sinh nhật thứ 18 của mình vua Càn Long đã gọi nhiều đoàn huy kịch vào biểu diễn và đã gây được ảnh hưởng lớn nhờ nghệ thuật biểu diễn xuất sắc. Phong cách của Kinh kịch khá đơn giản tự nhiên, diễn các truyện trong văn học và lịch sử có bốn vai chính sinh (nam), đán (nữ), tịnh (hung dữ), sửu (hề). Đầu thế kỉ XIX kinh kịch chiếm địa vị độc tôn trên sân khấu.

Thư pháp (书法)


Thư pháp là bộ môn nghệ thuật viết chữ đẹp và được viết bằng chữ Hán có nguồn gốc từ thời nhà cổ xưa niên đại gần 2000 năm tuổi. Thư gia đầu tiên còn lưu lại bút tích là Chung Dao (151-230) người nước Ngụy thời Tam Quốc. Vào khoảng giữa thế kỉ 2 và 4, nghệ thuật viết chữ được mệnh danh là thư pháp đã trở thành một môn nghệ thuật tao nhã cao siêu của tao nhân mặc khách, một số những nhà thư pháp Trung Hoa nổi tiếng như Vương Hi Chi, Tô Đông Pha, Nhan Chân Khanh…

Trung Y (中医)


Trung Y là một hệ thống y học truyền thống phát triển từ hàng ngàn năm tại Trung Quốc. Nó bao gồm các phương pháp chữa bệnh khác nhau, bao gồm cả việc sử dụng các loại thảo dược, châm cứu, áp lực và các phương pháp khác. Lý Thời Trân (1518 – 1593), cha đẻ của các bài thuốc Trung y và là vị Y thánh tinh thông về các loài thảo dược tự là Đông Bích lúc già có hiệu là Tần Hồ sơn nhân, là một danh y và nhà dược học nổi tiếng của Trung Quốc thời nhà Minh, người Kỳ Châu (nay là trấn Kỳ Châu, huyện Kỳ Xuân, địa cấp thị Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc).

Võ thuật (武术)


Võ thuật là một phần của văn hóa Trung Quốc từ hàng ngàn năm nay và được coi là một nghệ thuật võ thuật đặc trưng của Trung Quốc. Trong lịch sử Trung Quốc, võ thuật đã được sử dụng trong quân sự và cũng đã trở thành một phong trào công nghệ và thể thao phổ biến. Các loại võ thuật phổ biến tại Trung Quốc bao gồm Kung Fu (功夫), Thái cực quyền (太極拳), Wushu (武朮), Sanshou (散手)…. Võ thuật Trung Quốc cũng được coi là một phần của văn hóa Trung Quốc và đã được truyền lại qua nhiều thế hệ. Các tài liệu về võ thuật Trung Quốc cũng rất đa dạng, bao gồm các tác phẩm văn học, tranh vẽ, phim ảnh và các video tài liệu.

Thêu thùa (刺绣)


Nghệ thuật thêu thùa của Trung Quốc là một phần quan trọng của văn hóa Trung Quốc, hơn cả hai ngàn năm lịch sử. Nghệ thuật này bao gồm việc khéo léo chi tiết và hình ảnh trên tấm vải, thường được sử dụng để trang trí quần lót, túi xách, giày dép, khăn tay, chăn, chăn và các sản phẩm khác. Các loại nghệ thuật thêu thùa phổ biến ở Trung Quốc bao gồm thêu Đông Hồ, thêu Tứ Xuyên, thêu Đại Tống và thêu Tân Cương. Mỗi loại nghệ thuật thêu thùa đều có phong cách riêng biệt, với các chi tiết họa tiết và màu sắc đặc trưng.

Cắt giấy (剪纸)


Nghệ thuật cắt giấy, hay còn gọi là Jianzhi trong tiếng Trung Quốc, là một trong những nghệ thuật truyền thống của Trung Quốc. Nó được thực hiện bằng cách cắt các định dạng hình và chi tiết phức tạp từ một tấm giấy bằng dao hoặc kéo. Nghệ thuật cắt giấy đã tồn tại ở Trung Quốc từ rất lâu và có một lịch sử lâu đời. Ban đầu, nó được sử dụng để trang trí các cửa sổ hoặc cửa ra vào trong các ngôi nhà, như một phương tiện để chống nhiễm trùng và bảo vệ ngôi nhà. Sau đó, nó đã trở thành một nghệ thuật trang trí phổ biến, được sử dụng để trang trí phòng khách, phòng ngủ, và để trang trí các lễ hội và sự kiện. Nghệ thuật cắt giấy Trung Quốc có rất nhiều phong cách khác nhau, từ các hình dạng đơn giản đến các mẫu phức tạp. Hình dạng và hình ảnh chi tiết thường được lấy từ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, thần thoại và tâm linh đồ vật

Cờ vây (下围棋)


Cờ vây có lịch sử lâu đời và phát triển rộng rãi tại Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác như Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo truyền thuyết, trò chơi này được sáng lập bởi một vị thần giáo của Trung Quốc, tên là Thánh Cao Tông, khoảng 4.000 năm trước đây. Cờ vây là một trò chơi đối kháng trên bàn cờ bản địa của Trung Quốc. Cờ vây được chơi trên ô vuông bàn cờ 19×19 (tuy nhiên, có thể chơi trên các bàn có kích thước khác nhau) với quân đen và trắng được đặt nhiều lần trên các điểm chéo của bàn cờ. Cờ vây là một trò chơi phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng về chiến thuật, tính toán và thẩm mỹ. Nó đã trở thành một phần của nền văn hóa Trung Quốc trong suốt hàng ngàn năm và hiện nay được chơi rộng rãi trên toàn thế giới.

Đồ sứ(瓷器)


Nghệ thuật Đồ sứ Trung Quốc được coi là một trong những nghệ thuật Đồ sứ tiên tiến và phong phú nhất trên thế giới. Từ thời Đông Hán (25-220), Trung Quốc đã sản xuất các sản phẩm Đồ sứ với nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú. Vào thời Thanh và Minh (1368-1644), đồ sứ nghệ thuật Trung Quốc đã đạt đến đỉnh cao với sự phát triển của các kỹ thuật sản xuất sứ kỹ thuật và kỹ thuật trang trí trên đồ sứ. Đồ sứ nghệ thuật là một loại hình nghệ thuật trang trí trí và tạo hình trên đồ sứ, đồ sứ hoặc đồ sứ. Đồ sứ được sản xuất từ ​​đất nung được nung chín ở nhiệt độ cao để tạo ra những sản phẩm có tính năng sử dụng hoặc trang trí.

Trà đạo (功夫茶)


Trà đạo là một phong cách sống và nghệ thuật của người Trung Hoa, liên quan đến việc thưởng thức và uống trà. Đây là một hoạt động văn hóa có lịch sử lâu đời tại Trung Quốc, trà đạo có lịch sử lâu đời và phát triển từ thời kỳ nhà Thương (1046-771 TCN) và nhà Tần (221-206 TCN) ở Trung Quốc. Tuy nhiên, phong cách sống và nghệ thuật trà đạo thực sự phát triển và được xác định vào thời kỳ nhà Thanh (1368-1644) và nhà Minh (1368-1644) ở Trung Quốc. Trong thời kỳ nhà Thanh và nhà Minh, nghệ thuật trà đạo được coi là một hoạt động quan trọng và trở thành một phần của văn hóa truyền thống Trung Quốc

Hán phục (汉服)


Hán phục là trang phục truyền thống của người Trung Quốc, được phát triển và phổ biến trong suốt hơn 3.000 năm lịch sử của đất nước này. Hán phục được thiết kế để phù hợp với khí hậu và phong cách sống của người Trung Quốc. Hán phục bao gồm áo dài (áo lót, áo trùm, áo choàng), quần dài (quần cài bên ngoài), giày dép và các phụ kiện như dây đeo tay, khăn quàng cổ, đai lưng, nơ, phù hiệu, hạt trang sức… Hàn phục được làm từ các loại vải như lụa, gấm, vải thô, nhung, lanh… và thường được trang trí bằng các loại hoa văn, họa tiết phức tạp và các chất liệu như kim tuyến, lông vũ, pha lê, ngọc trai… Hàn phục đã trở thành biểu tượng văn hóa của người Trung Quốc và được sử dụng trong nhiều hoạt động văn hóa như múa lân, múa rồng, kịch truyền thống, kỹ xảo…

Theo: Du Học Hoa Ngữ



No comments: