Wednesday, September 27, 2023

THIÊN PHẬT ĐỘNG KIZIL


Thiên Phật Động Kizil nằm ở Khâu Từ, Tân Cương từng là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa trên con đường tơ lụa từ Tây An tới Trung Á. Thiên Phật Động Kizil là quần thể hang động Phật giáo được tạc thẳng vào vách đá với 236 hang động lớn nhỏ, trong đó có 135 hang động được bảo tồn tốt và hơn 80 hang động còn lưu giữ được các bức bích họa với tổng diện tích bích họa lên tới khoảng 10 nghìn mét vuông. Thiên Phật Động Kizil là quần thể hang động quy mô lớn được xây dựng sớm nhất ở Trung Quốc, từ khoảng thế kỷ thứ ba, sớm hơn 100 năm so với hang động Mạc Cao Đôn Hoàng.


Phật giáo đầu tiên được truyền vào Tân Cương (lúc bấy giờ là Tây Vực) từ Ấn Độ và hình thành nên “Phật giáo Tây Vực”, sau đó được truyền vào Trung Nguyên. Thiên Phật Động Kizil gắn liền với vị cao tăng nổi tiếng ở Trung Quốc Cưu Ma La Thập – một trong bốn nhà phiên dịch kinh Phật từ tiếng Phạn sang tiếng Hán lớn nhất và có công lớn trong việc truyền bá Phật giáo vào Trung Quốc. Đại sư Cưu Ma La Thập xuất gia vào năm 7 tuổi, năm 9 tuổi đã theo mẹ đi khắp các khu vực Kashmir, Kabul… để học Phật giáo với các bậc đại sư. Di sản mà ngài Cưu Ma La Thập để lại gồm có hơn 70 bộ kinh Phật dịch từ tiếng Phạn sang tiếng Hán, trong đó có các quyển kinh nổi tiếng như Kim Cương bát nhã, Duy Ma Cật Kinh… còn được sử dụng và lưu hành rộng rãi cho tới tận ngày nay.

Ảnh minh họa: Chân dung ngài Cưu Ma La Thập

Hang động Kizil là một di tích lịch sử Phật giáo quan trọng, mang đậm màu sắc Phật giáo Đại thừa, tuyên truyền giáo lý Phật giáo thông qua kiến trúc và các bức bích họa. Các hang động tương đối tập trung, các bức tranh tường có nội dung phong phú, không chỉ có các bức bích họa theo chủ đề Phật giáo như những câu chuyện về Đức Phật, câu chuyện nhân duyên, thiện ác luân báo, mà còn có một số lượng lớn các bức tranh thể hiện cho các câu chuyện, hoạt động trong cuộc sống tại Khâu Từ.


Ngay trước Thiên Phật Động Kizil là bức tượng ngài Cưu Ma La Thập với khuôn mặt trác tuệ, vầng trán rộng, lông mày dài, khí khái bất phàm, tay phải đặt trên đầu gối, thân khoác áo cà sa. Ngài Cưu Ma La Thập đã từng góp công xây dựng Thiên Phật Động Kizil, ngồi thiền và tu tập tại đây.

Tượng ngài Cưu Ma La Thập trước Thiên Phật Động Kizil

Gần hai nghìn năm trôi qua, Thiên Phật Động Kizil đã phủ bụi thời gian, không còn trọn vẹn như ban đầu, nhưng nó vẫn để lại những giá trị to lớn cho tới ngày hôm nay. Thiên Phật Động Kizil – cuốn bách khoa toàn thư về văn hóa Khâu Từ cổ đại là dấu tích Phật giáo quan trọng không thể bỏ lỡ khi chúng ta khám phá Tân Cương cũng như tìm hiểu về con đường tơ lụa huyền thoại.

Một vài hình ảnh khác về Thiên Phật Động Kizil:


Theo: diamondtour



No comments: