Thursday, September 14, 2023

BÍ ẨN HUYỀN THUẬT XĂM TRE TẠI THÁI LAN

Thái Lan là một quốc gia không chỉ nổi tiếng với những món ăn ngon, những trung tâm thương mại sầm uất mà còn là mảnh đất cuốn hút du khách bởi nền văn hóa bắt rễ sâu vào tâm linh với vô vàn những điều thần bí. Để hiểu biết thêm về phong tục của người dân Thái Lan thì hãy cũng Yeudulich.com tìm hiểu về phép xăm huyền thuật Sak Yant ở Thái nhé.


1. Sak Yant là gì?

Xăm mình là một hình thức ghi dấu vĩnh viễn trên da thịt bằng cách sử dụng mực làm thay đổi sắc tố da. Khác với kiểu dập xăm tem ở động vật để nhận biết hoặc đánh dấu, xăm mình ở người đã được phát triển thành một loại hình nghệ thuật độc đáo và đầy tính thẩm mỹ.

Xăm mình đã dần trở thành một loại văn hóa cộng đồng, tùy những mốc thời gian và địa điểm khác nhau mà các hình xăm lại mang những ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như để phô trương giai cấp, để trừng trị tội nhân hoặc là biểu tượng của niềm tin tâm linh, sự sùng bái tôn giáo.

Sak Yant (สักยันต์) là một kiểu xăm mình “thiêng” của Thái Lan, Sak - có nghĩa là “khắc lên”, “xăm lên” và Yant là từ rút ngắn của “Yantra” trong tiếng Phạn. Một hình xăm huyền thuật Sak Yant thường được cấu thành từ 3 yếu tố: Những biểu tượng Yantra, ký tự Pali và một câu thần chú tương ứng được phù phép lên cuối cùng.

Những biểu tượng Yantra, ký tự Pali được lựa chọn để xăm lên mình. Ảnh: livedreamdiscover

Nghệ thuật Sak Yant (hay Yantra) đã có lịch sử phát triển dưới sự ảnh hưởng của rất nhiều những đạo giáo của các tôn giáo khác nhau và đặc biệt thiết kế của những hình xăm này mang đậm dấu ấn từ văn hóa Phật giáo Ấn Độ. Những hình xăm Sak Yant sẽ được thực hiện bởi các nhà sư Phật giáo hoặc các thánh tử theo đạo Bà La Môn. Người dân Thái Lan tin tưởng rằng những hình xăm này không chỉ đơn giản mang ý nghĩa thẩm mỹ mà còn là một loại bùa chú có thể khơi dậy quyền lực, sức mạnh siêu nhiên nhằm bảo hộ cho người sở hữu Sak Yant.

2. Lịch sử ra đời của nghệ thuật xăm Sak Yant

Nghệ thuật xăm mình Sak Yant nổi tiếng của xứ sở chùa Vàng này có nguồn gốc từ Kambuja, mà ngày nay là Campuchia, vốn là một thành phố cổ của Angkor Wat (ngôn ngữ của người Khmer cổ).

Ngược dòng thời gian trở lại thời kỳ Ayuttaya, khi đức vua Somdej Pra Boroma Thrai Lokenaat trị vì, những quần thần và quan lại thường có những hình xăm Yant trên cổ tay để thể hiện địa vị xã hội của họ.

Còn trong đế chế Khmer tồn tại vào thế kỷ thứ 9, những chiến binh khi ra chiến trường thường sở hữu những những hình xăm Sak Yant che kín toàn bộ cơ thể. Họ tin rằng sức mạnh linh thiêng được yểm trên những hình xăm sẽ bảo hộ cho họ trước những hiểm nguy trên chiến trường, thậm chí còn giúp họ ngăn cản vũ khí của quân địch xuyên da cắt thịt. Mặc dù niềm tin này nghe có vẻ vô căn cứ nhưng sự thật là đế chế Khmer và những chiến binh dũng mãnh đã trị vì Đông Nam Á hơn 600 năm lịch sử vẫn là điều không thể chối cãi.

3. Các hình xăm Sak Yant phổ biến và ý nghĩa

Thuật xăm mình Sak Yant đã tồn tại tại ở các khu vực Đông Nam Á từ rất lâu. Tuy nhiên thế giới chỉ thật sự chú ý đến loại hình nghệ thuật cơ thể này khi các ngôi sao nổi tiếng Hollywood như Angelina Jolie (diễn viên phim Fast & Furious)… bắt đầu tìm đến Xứ sở chùa Vàng để nhận được những hình xăm huyền thuật.

Hình xăm Sak Yant được chia thành 7 nhóm phổ biến bao gồm: Kong krapan - vô hình; Klawe klaad - tránh thoát; Choke laap - điềm lành; Maha saneh - quyến rũ; Medta mah niyom - có sức ảnh hưởng đến người khác; Maha amnat - quyền lực và Maha jong ngan - đánh bại đối thủ.

Nữ diễn viên Angelina Jolie có hình xăm Sak Yant nổi bật ở giữa lưng. Ảnh: Backtatto

Mặc dù được chia thành nhiều nhóm, nhưng các hình xăm Sak Yant chủ yếu đều có 5 dòng. Xăm 5 dòng (Hah Taew Yant) là cách xăm phổ biến nhất trong các loại xăm Sak Yant và cũng chính là hình xăm mà nữ diễn viên Angelina Jolie sở hữu. Mỗi dòng của Hah Taew Yant thể hiện một loại bùa chú và mang ý nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào mong muốn của người nhận. Người ta tin rằng nếu những bùa chú này được tụng 108 lần thì người có hình xăm sẽ đạt tới mức thiền định cao hơn.

Diễn viên Ngô Thanh Vân cũng có một hình xăm Sak Yant tương tự. Ảnh: Sưu tầm

Tuy nhiên, về cơ bản các dòng bùa chú thường có ý nghĩa như sau:
  • Hàng 1: giúp tránh những điều xằng bậy, xua đuổi những âm hồn ma quỷ, và bảo vệ nơi ở của bạn.
  • Hàng 2: giúp bạn tránh điềm xấu, thay đổi vận rủi.
  • Hàng 3: bảo vệ bạn khỏi tà thuật mà người khác định ám hại.
  • Hàng 4: đem lại vận may, thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc.
  • Hàng 5: giúp thu hút người khác phái.

4. Làm thế nào để có được một hình xăm Sak Yant?

Và điều tất cả những ai đang có ý định sở hữu một hình xăm đều quan tâm chính là làm cách nào để có được một hình xăm Sak Yant.

4.1 Lựa chọn nơi xăm Sak Yant

Ngày nay có rất nhiều những địa điểm xăm mô phỏng theo Sak Yant nhằm đáp ứng tính tò mò của những du khách tới đây. Tại Thái Lan có 1 trường dạy xăm tên là Bangkok Ink, nổi tiếng nằm ngay trung tâm Bangkok. Nơi đây chuyên dành cho du khách mong muốn tìm hiểu nghệ thuật xăm cổ xưa này của Thái Lan. Ở trường dạy xăm Bangkok Ink, hàng năm có tới 20-30 người nước ngoài dành tới vài tháng liền để tới đây học các kỹ thuật xăm, từ phong cách hiện đại cho đến nghệ thuật Sak Yant. Ban đầu, các học viên sẽ thực hành trên da lợn, sau khi đã được huấn luyện bài bản và có kỹ thuật họ sẽ được thử trên da người bằng cách xăm miễn phí cho những ai tình nguyện. Nhưng những hình xăm này hoàn toàn chỉ là sự mô phỏng, bắt chước theo chứ không có ý nghĩa gì hết.

Một Ajarn đang thực hiện công đoạn xăm mình. Ảnh: Disciple-Bangkok

Một hình xăm muốn thật sự linh nghiệm thì phải do Ajarn thực hiện. Không phải ai cũng có thể dễ dàng học được việc xăm phép. Được biết, một người học xăm phép phải mất ít nhất 5 đến 6 năm và phải sống và tu trong chùa, tuân theo những giới luật như một nhà sư thực sự. Và ở Thái chỉ có một số ít chùa dạy xăm “phép”, trong đó chùa Keam (ngoại ô tỉnh Chiang Mai) và chùa Bang Phra (tỉnh Nakhon Pathom) là những nơi nổi tiếng nhất. Mỗi năm có rất nhiều Phật tử đến các ngôi chùa này để mong có được một hình xăm đặc biệt do những nhà sư ở đây đích thân thực hiện.

Để đảm bảo cho việc có được một hình xăm Sak Yant chân chính thì du khách nên tìm tới những công ty bán tour uy tín mà trong gói dịch vụ có cho đi tham quan những điểm xăm Sak Yant. Thầy Noo Kanpai là Ajarn nổi tiếng nhất ở Thái Lan. Những du khách đã tới đây để thực hiện xăm mình nói rằng, nơi làm việc của thầy có rất nhiều ảnh của những người nổi tiếng đã từng tới xin hình xăm phép, và đặc biệt có cả nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie.

4.2 Công đoạn xăm Sak Yant

Trước tiên, người xăm mình cần tuân thủ theo một vài giới luật. Như thầy Noo Kanpai từng trả lời trong một phỏng vấn, ông chỉ thực hiện xăm phép bảo hộ cho những người hướng thiện. Người tới xăm Yantra không được từng bao giờ cố ý gây hại cho người khác; không được lợi dụng người khác để vụ lợi cá nhân; không được bất hiếu; không đam mê sắc dục; không nói xấu sau lưng người khác;...

Trước khi thực hiện xăm mình, du khách sẽ được hướng dẫn là phải ăn chay trong vòng 3 ngày và có thể uống thuốc giảm đau trước khi tới gặp thầy xăm. Du khách có thể nhờ hướng dẫn viên giải thích để chọn hình mẫu và vị trí xăm dựa trên ý nghĩa của hình. Tuy nhiên có một vài hình xăm nhất định phải được xăm tại các vị trí đặc thù. Các nhà sư nói rằng, đôi khi bạn chọn một hình xăm không chỉ đơn thuần là vì bạn thích hình đó mà thực ra là vì ma thuật từ chúng đã cộng hưởng và kêu gọi linh hồn bạn lựa chọn.

Những công cụ để các Arjarn thực hiện một hình xăm. Ảnh: Disciple-Bangkok

Sau khi du khách đã chọn được hình xăm ưng ý, các thầy tu sẽ vẽ phác hình lên giấy dầu và dùng giấy ướt để in mẫu vẽ lên da rồi mới tiến hành xăm. Trong kỹ thuật xăm huyền thuật truyền thống, thầy xăm thường sử dụng một thanh kim loại dài được mài nhọn đầu. Nhưng ngày nay, nhằm đáp ứng nhu cầu xăm mình của rất nhiều người mà vẫn đảm bảo vệ sinh y tế thì đầu xăm đã được thay thế bằng một mũi trúc. Đây là một kỹ thuật đòi hỏi người thợ phải đạt đến trình độ chuyên nghiệp cao, am hiểu về các loại tre trúc mới có thể làm được. Xăm bằng trúc giá cao hơn xăm thường vì nó không gây bỏng hay hỏng da, chảy ít máu và không đóng vảy trên hình xăm. Đặc biệt nó cũng nhanh lành hơn bình thường.

Một khi đã quyết định sở hữu một hình xăm Sak Yant, du khách cần xác định tâm lý cho bản thân rằng kỹ thuật xăm bằng tre này sẽ đau đớn hơn việc sử dụng súng xăm nhiều. Ngay khi thầy xăm đưa những mũi kim đầu tiên du khách sẽ cảm thấy như bị ong đốt. Tiếp đó, cơn đau sẽ dồn dập như thể cả đàn ong đang lao vào tấn công, khiến cơ thể căng lên, mồ hôi túa ra. Nhiều người cho biết rằng, xăm vào phần xương sẽ đau đớn hơn phần mềm trên cơ thể như mỡ hoặc cơ. Xăm phía trong cánh tay là một trong những vùng đau đớn nhất. Ngoài ra, người Thái Lan còn xăm hình trên đầu – bộ phận thiêng liêng nhất trên cơ thể theo Phật giáo.

4.3 Làm lễ khi hoàn thiện hình xăm

Sau khi hình xăm được hoàn thành, du khách sẽ được hướng dẫn để thực hiện lễ phù chú. Du khách sẽ dâng một phần lễ lên thầy tu trước khi nghi thức bắt đầu. Thầy tu sẽ vừa tụng kinh để mang tới phép lành cho hình xăm và dùng một cây chổi đập liên tiếp lên nơi hình xăm vừa hình thành.

Cũng giống như tất cả mọi vật, hình xăm huyền thuật cũng có giới hạn sử dụng. Người Thái tin rằng quyền năng của các Sak Yant sẽ bị giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể quay lại để nhờ thầy làm phép phục hồi quyền năng ban đầu cho hình xăm của mình.

4.4 Giá của một hình xăm Sak Yant

Để có thể phù phép cho hình xăm của mình, bạn cũng sẽ phải chuẩn bị một mâm đồ cúng lễ. Thường thì một mâm lễ khi xăm tại nhà của các Ajarn sẽ gồm: nhang trầm, thuốc lá, hoa, nến và một khoản tiền cúng tiến.

Du khách sẽ dân một phần lễ sau khi nhận được hình xăm từ Arjarn. Ảnh: Unsplash

Còn nếu bạn tới chùa để được xăm mình miễn phí thì hãy tặng cho nhà chùa một khoản tiền công đức. Người dân Thái Lan đóng góp hằng năm cho các nhà chùa để duy trì việc hương khói nhằm được hưởng phước lành từ nơi linh thiêng này. Việc du khách tới đây, xin một hình xăm phép và cứ thế ra về là hành động khá không phải phép. Trong khi đó chi phí trung bình cho một lần xăm mình tại các tiệm xăm ở Mỹ chắc chắn sẽ không dưới 50 USD. Do đó, hãy đóng góp một khoản tiền công đức để cảm ơn nhà chùa đã xăm mình cho bạn miễn phí.

Mặc dù xăm mình không phải là một loại nghệ thuật mà ai cũng dám thử, tuy nhiên đây chính là một nét độc đáo trong văn hóa Thái Lan. Vậy nếu bạn là một người ưa khám phá những điều mới lạ thì đừng bỏ qua Sak Yant khi ghé chơi Thái Lan nhé. Bạn có thể ghé qua các điểm xăm mình để tận mắt chiêm ngưỡng cách những hình xăm ma thuật thành hình hoặc thậm chí là thực hiện một hình xăm của riêng bạn luôn. Và đừng quên ghé website Yeudulich.com để book cho mình một chuyến đi Thái Lan thú vị với giá cả cực kỳ hấp dẫn nhé!

Theo: yeudulich
Link tham khảo:



No comments: