Friday, December 13, 2019

TOP 5 LOẠI CÂY KIỂNG MANG ĐỘC TỐ CHẾT NGƯỜI KHIẾN AI CŨNG GIẬT MÌNH

Được nhiều người ưa chuộng trồng xung quanh ngôi nhà của mình nhưng ít ai có thể biết được rằng, một số loài cây cảnh nằm trong danh sách này lại mang độc tố gây chết người nếu không may ăn phải hay tiếp xúc với chúng.

1. Cây trúc đào

Cây trúc đào với chất độc chết người (Ảnh: Internet)

Loại cây này thường được trồng xung quanh nhà (Ảnh: Internet)

Cây trúc đào được biết đến với tên khoa học là Nerium oleander thuộc họ Apocynaceae. Loài cây này có hầu hết ở khắp các châu lục trên thế giới với gần 400 chủng loài khác nhau. Hoa trúc đào rất đẹp, có màu sắc sặc sỡ và mọc thành từng chùm trông rất hút mắt. Sở dĩ người ta gọi đây là cây trúc đào vì lá của nó dài và có hình dáng giống như lá trúc, còn hoa thì giống như hoa anh đào.

Ấy vậy mà ít ai biết rằng, dù có vẻ ngoài xinh đẹp nhưng trúc đào lại mang trong mình chất độc chết người. Toàn thân loài cây này có chứa chất Oleandrin và Neriin, đây là hai chất độc có thể giết người với một hàm lượng rất nhỏ. Nếu một người lớn ăn phải 8 đến 10 lá trúc đào thì nguy cơ tử vong sẽ lên đến 90%, riêng trẻ em thì chỉ cần 1 chiếc lá cũng có thể làm ngưng hoạt động của tim. Bên cạnh mặt trái đó, những chất có bên trong cây trúc đào cũng rất có ích trong y học và công tác bào chế dược liệu.

2. Cây đỗ quyên

Cây hoa đỗ quyên (Ảnh: Internet)

Đỗ quyên là một loại cây cảnh được nhiều người ưa thích. Loài cây này có tên khoa học là Rhododendron occidentale, có hoa màu hồng hoặc đỏ nhạt, mọc thành chùm. Toàn thân cây đỗ quyên chứa hai chất kịch độc có tên là Andromedotoxin và Arbutin glucoside. Nếu ăn phải lá hoặc hoa cây này sẽ ngay lập tức có các triệu chứng trúng độc như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, sùi bọt mép,… Khi gặp trường hợp như trên hãy đưa nạn nhân đến ngay các trạm y tế, bệnh viện gần nhất để kịp thời chữa trị và tránh những biến chứng nặng hơn.

3. Hoa thiên điểu

Hình dáng của hoa thiên điểu (Ảnh: Intrernet)

Hoa thiên điểu được trồng nhiều ở những nơi công cộng (Ảnh: Internet)

Nếu là fan của Bảo Thy chắc các bạn còn nhớ đến bài hát “Hoa thiên điểu” gắn với hình ảnh cô gái ủy mị? Thế mà không ngờ, loài hoa nghe có vẻ yếu đuối này cũng có chất độc.

Hoa thiên điểu hay hoa chim thiên đường là một loại cây kiểng được trồng nhiều ở các nơi công cộng như công viên, trường học,… Loại hoa này có hình dáng giống như một con chim đang vươn cánh bay về trời, đó cũng chính là lý do nó có tên gọi như vậy. Tên khoa học của loài hoa này là Strelitzia reginae, trên hạt và hoa của loại cây này có chứa chất độc gây hại cho đường tiêu hóa, khi ăn hay tiếp xúc nhiều với chúng ta sẽ có cảm giác buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt,…

4. Xương rồng bát tiên

Hoa của cây xương rồng bát tiên (Ảnh: Internet)

Không giống với các loại xương rồng khác, xương rồng bát tiên có rất nhiều lá (Ảnh: Internet)

Loại cây này được nhiều người trồng quanh nhà vì đặc tính dễ sống và thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, lại không cần bỏ công chăm sóc mà vẫn cho hoa đều đặn. Xương rồng bát tiên có tên khoa học là Euphorbia milii splendens, thân mọng nước, có nhiều gai nhọn, hoa có 2 cánh, thường có màu hồng, vàng, xanh, đỏ. Nhựa của loài cây này gây bỏng rát khi tiếp xúc với da, ngoài ra những chiếc gai của chúng có thể gây tổn thương cho bạn khi vô tình bị đâm trúng.

5. Hồng môn

Hoa hồng môn (Ảnh: Internet)

Hồng môn là tên gọi khác của một loài cây kiểng có tên khoa học là Anthurium spp. Loài hoa chỉ có một cánh thường được trồng để trang trí, phục vụ cho việc cắm hoa,… Toàn thân loại cây này có chất độc tên là Calcium oxalate và Asparagine gây bỏng đường tiêu hóa nếu không may ăn phải.

Thật không ngờ những loài hoa chúng ta thường thấy hằng ngày lại có chứa chất độc như thế. Hãy cùng share cho mọi người biết để cẩn thận hơn khi chọn những loại cây này trồng trong nhà mình nhé các bạn.

Thanh Nhi

No comments: