Friday, August 26, 2016

CÁ CHÌA VÔi


Tôi có một người bạn về VN rất nhiều lần, một lần trở về Úc anh có khoe là có ăn một loại cá ngon lắm, thịt rất béo và thơm, gắp ăn qua một miếng rồi thì không còn muốn ăn những thức ăn khác ở trên bàn nữa. Cách kể của anh khiến ai nấy đều nghĩ là món ngon lắm. Hỏi con cá gì thì anh không nhớ nổi cái tên. Chúng tôi ai cũng nghĩ anh đã ăn một con cá đặc sản Empurau của Mã Lai mà người Hoa rất thích vì nó ngon và nó rất đắt tiền, không chỉ đắt tiền mà chủ quán chỉ để dành cho khách quen loại VIP mà thôi, ăn một lần thì nhớ đời nên họ gọi tên là "quên không được"(vong bất liễu) (忘不了), nhưng lần sau gặp lại anh nói là đã hỏi ở VN rồi đó là cá Chìa Vôi.
Nhớ lần ra Hà Nội, tôi đi kiếm quán chả cá Lã Vọng ăn thử nhưng cũng tàm tạm thôi chớ không phải là đặc sắc lắm. Nghe nói ngày xưa ngoài Bắc có loại cá Anh Vũ thì rất ngon thuộc loại cá tiến vua nhưng nay không còn nữa còn trong Nam thì có cá Chìa Vôi bây giờ cũng thuộc loại quý hiếm nhưng cũng còn có thể tìm ăn được.


Trên mạng có một số hình và giới thiệu loại cá Chìa Vôi, đặc sản của Nhà Bè - Cần Giờ, như vậy cơ hội về VN kiếm món này vẫn còn cao lắm, lần sau về nhớ ăn cho được nghe các bạn. Bây giờ thử món này trước nhé. (LKH)

GỎI CÁ CHÌA VÔI

Cá chìa vôi dáng tròn có dạng hình quạt, màu vàng chéo. Được gọi là cá chìa vôi vì trên lưng cá có chiếc vây giống cái chìa vôi dùng để lấy vôi quyết trầu. Cá sống ở vùng nước lợ, việc đánh bắt cá rất khó khăn vì số lượng cá chìa vôi hiện nay còn rất ít.


Những quán ăn, nhà hàng chế biến cá chìa vôi không còn nhiều. Nhưng nếu có dịp ghé qua Hàng Dương quán, bạn sẽ được thưởng thức qua loại cá đặc biệt này với nhiều món được cho là khoái khẩu của dân sành ăn. Anh Nguyễn Văn Thanh- bếp trưởng nhà hàng Hàng Dương chia sẻ: “ Cá chìa vôi có trọng lượng lên đến vài chục kg nhưng hiện nay việc đánh bắt cá khan hiếm nên Nhà hàng chỉ mua được cá có trọng lượng từ vài cân trở lại thôi. Con nặng nhất là được 14 kg”.


Vảy của các chìa vôi rất dày và cứng, vì vậy khi chế biến phải dùng dao đánh thật mạnh mới có thể loại bỏ được lớp vảy cứng. Cá chìa vôi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Đầu và xương cá có nhiều sụn béo được dùng đế nấu cháo; thịt cá thơm ngon và không bở nên dùng để ăn sống, làm gỏi, nấu lẩu hay xào lăn. Trong số những món trên, gỏi vẫn là sư lựa chọn hàng đầu khi thực khách muốn thưởng thức cá chìa vôi.


Gỏi cá chìa vôi chế biến rất đơn giản. Chỉ cần một ít hành tây, hành tím, bắp chuối cắt mỏng, một ít rau hung quế trộn đều với thịt cá chìa vôi đã được hấp chín. Thịt cá chìa vôi vốn đã có vị ngon ngọt tự nhiên nên không cần nhiều gia vị. Thêm một ít muối, tiêu, chanh; như vậy là món đã ngon lắm rồi.


Món gỏi được ăn kèm với bánh phồng tôm vuông, loại bánh này không giống như bánh phồng tôm tròn. Vì nó được làm từ gạo ngon, hương vị rất thơm ngon phù hợp với khẩu vị của thực khách khi kết hợp ăn kèm với món gỏi.


Gắp một miếng gỏi đầy đủ thịt cá, rau, hành, bắp chuối cho vào chiếc bánh phồng tôm và thưởng thức. Bạn sẽ cảm nhận ngay được cái vị đặc biệt của loại cá quý hiếm này. Vị giòn giòn của bánh phồng tôm hòa quyện với hương vị ngọt tự nhiên của miếng cá cùng vị hăng hăng cảu rau hung quế, hành tây cứ như muốn “ giữ chân” thực khách.
(theo EXPO - Ẩm thực độc đáo)

No comments: