Monday, March 12, 2018

GÀ HẤP CẢI BẸ XANH

Ngọt, nồng, thơm gà hấp cải bẹ xanh miền Tây

Cải bẹ xanh (còn gọi là cải cay, cải canh) là loại một loại rau ăn phổ biến và được trồng quanh năm. Cải bẹ xanh mang lại hương vị đặc biệt trong nhiều món ăn như: ăn sống (chấm mắm kho hay thịt, cá kho), nhúng lẩu, nấu canh v.v… Và, hấp dẫn nhất phải kể là: Gà hấp cải bẹ xanh.


Vì điều kiện đất chật người đông và giữ vệ sinh và an toàn thực phẩm, hiện nay phong trào trồng rau sạch trong nhà (trên ban-công, trước và sau sân nhà) đang phát triền mạnh nơi phố thị. Gia đình tôi cũng không là một ngoại lệ. Thấy phía sau nhà có phần đất trống khoảng 20m2, tôi và bà xã lên kế hoạch trồng một số loại rau xanh như: cà phổi, xà lách, cải bẹ xanh... để cải thiện bữa ăn trong gia đình.

Nói là làm, chúng tôi bèn cải tạo đất cho tơi xốp, mua hạt về gieo ngay. Khoảng hơn tháng sau, những liếp rau đã lên xanh tốt, trong đó có cây cải bẹ xanh là phát triển mạnh nhất.

Sẵn có cải bẹ xanh trong nhà, thế là, tôi đề nghị bà xã làm món gà hấp cải bẹ xanh cho cả nhà thưởng thức vào dịp ngày cuối tuần.

Chế biến món này tuy đơn giản nhưng cũng cần có chút bí quyết riêng để món gà thơm ngon và có vị nồng cay của cải.

Cải bẹ xanh. (ảnh minh họa, nguồn Internet) 

Trước hết, chọn một con gà tơ loại thả vườn (khoảng 1,2 – 1,5 kg) về làm sạch, chẻ đôi. Ướp gia vị (muối tiêu + bột nêm + củ hành tím đập giập) cho vừa ăn rồi hấp cách thủy khoảng 15 phút. Cải bẹ xanh cắt bỏ phần lá, lấy cọng rửa sạch luộc sơ với nước sôi, lấy ra dội vào vòi nước lạnh (không ngâm) để sẵn ra rổ cho ráo.

Kế đến, xé gà thành miếng lớn, cho vào tô, trong đó theo thứ tự 1 miếng cải + 1 miếng gà, ướp cùng nước tương để sẵn. Đổ phần nước hấp gà cùng với gia vị (đường + bột ngọt + bột năng) vào chảo quậy chín cùng với một ít dầu mè để làm nước sốt. Cuối cùng, cho tô gà hấp lại (lần 2), úp ra dĩa và chế nước sốt cùng tỏi phi lên. Cho ít ngò rí cùng ớt tỉa bông hoa vào trang trí cho đẹp mắt là xong!. Món này phải chấm cùng nước tương giầm với vài trái ớt hiểm chín mới là đúng bài.

Đĩa gà hấp cải bẹ xanh với màu sắc hài hòa bắt mắt và mùi thơm đặc trưng hấp dẫn!. 
(Ảnh: BCT)


Thật đầm ấm và hạnh phúc, ngày cuối tuần cả nhà xum họp đông đủ để cùng thưởng thức món gà hấp cải bẹ xanh thơm lừng và hấp dẫn. Dùng đũa gắp miếng thịt gà cùng cọng cải bẹ xanh chấm vào chén nước tương đưa lên miệng chậm rãi nhai. Vị béo, ngọt của thịt gà, vị cay nồng của cải bẹ xanh tạo thành một “hương vị đặc trưng” khó quên. Thêm môt cốc rượu mạnh để trung hòa chất đạm, và miếng cơm nóng vào nữa, thật không có bút mực nào tả xiết!...

Ba Cần Thơ
Theo: Dân Việt Online
 

No comments: