Saturday, March 10, 2018

PHÂN BIỆT BỆNH HOANG TƯỞNG CỦA NGƯỜI GIÀ VÀ BỆNH ALZHEIMER

Bệnh sa sút tâm thần Alzheimer với đặc trưng là chứng giảm trí nhớ, thay đổi tính tình, bệnh này rất hay bị nhầm lẫn với bệnh hoang tưởng của người già. Do đó, việc phân biệt và chuẩn đoán chính xác bệnh có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị đúng bệnh.


Bệnh Alzheimer có gì giống và khác bệnh hoang tưởng của người già? 

Bệnh Alzheimer là sự hủy diệt từ từ các tế bào thần kinh trong não, thường gặp ở lứa tuổi từ 65 trở lên, dẫn đến hội chứng suy giảm trí nhớ và các khả năng tư duy, gây trở ngại cho cuộc sống thường ngày.

Trong khi đó, bệnh hoang tưởng của người già thường khởi phát ở độ tuổi trung bình là 40 tuổi, nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới, với các biểu hiện: ý tưởng hoang tưởng dai dẳng thường có nội dung ghen tuông, tự cao, bị hại hoặc nghi bệnh, đôi khi có ảo giác đi kèm. Người bệnh hoàn toàn tin tưởng vào các ý nghĩ hoang tưởng của bản thân và mọi lý lẽ thuyết phục của người chung quanh đều không được bệnh nhân chấp nhận.


Người bệnh Alzheimer dễ mệt mỏi, tức giận hoặc lo âu, thường hay quên đồ dùng mình để chỗ nào nên mất thời gian tìm kiếm hoặc nghĩ rằng có kẻ lấy cắp. Không biết ngày tháng năm, không nói được địa chỉ đang sống.

Bệnh hoang tưởng của người già khiến bệnh nhân luôn luôn cho rằng mình đúng, mình không bị bệnh tật, chỉ có người thân mới bị bệnh, do vậy việc yêu cầu bệnh nhân đi khám rất khó khăn. Ban đầu các sinh hoạt thường ngày của người bệnh còn được duy trì, dần dần, các ý nghĩ hoang tưởng xâm chiếm làm ảnh hưởng đến mọi mặt trong cuộc sống của bệnh nhân.

Bệnh nhân Alzheimer mặc dù còn đi lại được nhưng hoàn toàn không nhớ gì cả, không nhận thức về môi trường xung quanh, phải có người theo chăm sóc cả ngày.


Nguyên nhân gây bệnh Alzheimer: 

- Hiện chưa có nghiên cứu nào xác định rõ nguyên nhân gây bệnh, nhưng các yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh này bao gồm: tuổi cao, di truyền (40% bệnh nhân có người thân trong gia đình bị bệnh này) hoặc có tiền sử chấn thương đầu .

Chưa có loại thuốc nào có thể chữa khỏi căn bệnh này, chỉ có một số loại thuốc có thể ngăn chặn diễn tiến xấu nếu phát hiện và điều trị sớm. Do đó, khi thấy người cao tuổi trong nhà có biểu hiện quên ngày càng tăng thì nên đưa họ đi khám ngay.

Nguyên nhân bệnh hoang tưởng của người già:

- Người bệnh có tiền sử nghiện rượu bia và các chất kích thích.

- Người già cô đơn không được tiếp xúc nhiều với những người xung quanh.

- Người bị rối loạn tâm lý, hoặc mắc phải nhiều chứng bệnh liên quan đến não bộ.

- Người thay đổi nhiều loại thuốc điều trị, bị tim mạch hoặc bị chấn thương trước đó…


Bệnh hoang tưởng của người già có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, chăm sóc cẩn thận, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa thầy thuốc - bệnh nhân - gia đình - cộng đồng. Bên cạnh đó là việc điều trị đúng thầy, đúng thuốc thì người bệnh hoàn toàn có khả năng hòa nhập với cuộc sống bình thường.

Theo: Đông Y Trịnh Gia

No comments: