Monday, February 20, 2017

CÁ SANMA

Ở Nhật Bản, Nemuro được biết đến bởi thương hiệu là thành phố có sản lượng đánh bắt nhiều nhất, lập kỷ lục 14 năm liên tiếp trên toàn Nhật Bản. Nằm ở cực đông của đảo Hokkaido, thành phố Nemuro được thiên nhiên ưu đãi với tài nguyên biển dồi dào và nguồn hải sản phong phú.


Nemuro cũng là một trong số ít những thành phố thủy hải sản của Nhật với nhiều loại hải sản khác như cá hồi, tảo bẹ, cua, cá tuyết… Cá sanma thương hiệu Nemuro thơm ngon và có độ tươi sống tuyệt hảo nhờ công nghệ lưu kho, kỹ thuật vận chuyển, sự phổ cập của công nghệ chế biến, đóng gói và bảo quản ngay tại trên tàu đánh cá.
Cá sanma là món ăn mang hương vị đặc trưng của mùa thu Nhật Bản. Loại cá này sinh sống và phát triển trong vùng biển có nguồn thức ăn phong phú. Vào khoảng giữa tháng 8 trở đi, khi đã bước vào giai đoạn trưởng thành, tích lũy đủ chất dinh dưỡng, cá sanma di chuyển xuống phía nam để bắt đầu quá trình sinh sản. Mùa đánh bắt cá cũng bắt đầu.
Việc đánh bắt thường được thực hiện từ nửa đêm hôm trước cho đến sáng hôm sau, vì vậy cá sanma còn được gọi là higaeri sanma (cá sanma đánh bắt trong ngày) với chất lượng cá tốt và tươi ngon.


CÁ SANMA (CÁ THU ĐAO)

Sanma là một trong những loài cá nổi tiếng nhất đại diện cho mùa thu trong ẩm thực Nhật Bản. Các ký tự chữ Hán được sử dụng trong tên tiếng Nhật của Sanma (秋刀鱼) có nghĩa là "thanh kiếm cá mùa thu" bởi mùa đại diện cho Sanma là mùa thu và hình dạng cơ thể của nó giống như một con dao hoặc một thanh kiếm.



Tên khoa học là Cololabis saira là loài cá thuộc họ Cá thu đao (Scomberesocidae). Tiếng Anh: Pacific saury hay còn gọi là Mackerel Pike. Tiếng Hoa gọi là 秋刀魚 (Thu Đao Ngư), Nhật cũng gọi là Sanma ((サンマ / 秋刀魚). Do vậy người Việt mình cũng gọi là cá Thu Đao.


Cá có thân dài, trung bình khoảng 20 cm (tối đa 30 cm) một bên hơi hẹp lại; tiết diện của thân hầu như tròn. Đầu dài, đỉnh trơn bóng. Hàm trên hình tam giác có phủ vẩy. Hàm trên ngắn: chiều dài gần bằng chiều rộng của thân. Hàm dưới nhô dài ra, đỉnh hàm màu đỏ tía. Miệng có răng nhỏ và mịn. Mắt to, nằm gần mặt lưng. Vảy nhỏ và mỏng. Đường bên chạy dọc dưới bụng. Vây không có tia cứng: vây lưng có 14-16 tia và vây hậu môn có 14-16 tia, đối xứng với nhau và gần về phía đuôi. Vây đuôi chẻ làm hai: thùy trên ngắn hơn thùy dưới. Thân có màu trắng-xanh lục nhạt, mỏ màu đen, có 3 sọc hẹp chạy dài theo thân mảu xậm hơn. Bụng màu bạc nhạt. Các vây màu trắng, vây đuôi có rìa màu đen.


Thưởng thức cá sanma Nemuro tại Việt Nam
Cá sanma Nemuro hiện rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Được vận chuyển trực tiếp bằng đường hàng không từ Nhật Bản, cá vẫn giữ nguyên mùi vị thơm ngon đặc trưng. Rất nhiều món ăn giàu chất dinh dưỡng được chế biến từ cá sanma như món sushi hay món cá nướng.



Như bạn đã biết, người Nhật ăn cá sống sushi và sashimi, vì vậy, cá Nhật Bản nói chung là rất tươi. Để thưởng thức chất lượng cơ bản của cá tươi tự nhiên, việc chế biến phổ biến nhất của cá là rắc muối lên và nướng. Ẩm thực Nhật Bản gọi nó là Shioyaki (塩焼き) -shio là muối và yaki nghĩa là nướng. Bây giờ chắc hẳn bạn sẽ bắt đầu nhận ra thực đơn của vài món như Sanma Shioyaki (cá thu đao nướng muối), Sake Shioyaki (cá hồi nướng muối)....



Nếu bạn nướng sanma trên than củi sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn nhờ các lớp khói. Tuy nhiên có thể sử dụng bếp nướng vì nó đơn giản và dễ dàng làm sạch, Sanma thường được nướng nguyên con với muối và nướng ngay cả khi ruột còn nguyên vẹn, dùng kèm với củ cải mài và nước tương để tăng cường hương vị của cá.
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: