Monday, February 20, 2017

TRẢ TIỀN CAO GẤP 10 LẦN ĐỂ ĐƯỢC ĂN TRÁI CÂY LẠ.

Để được ăn thử các loại xoài, nhãn, bắp có màu tím, cà chua đen, đậu bắp đỏ... nhiều người không ngại trả giá cao gấp 5-10 lần loại truyền thống, nhưng vẫn không dễ mua.


Gần đây, nhiều loại trái cây có màu sắc lạ xuất hiện trên thị trường TP HCM khiến nhiều người tiêu dùng hiếu kỳ tìm mua để ăn thử.
Chủ một cửa hàng chuyên bán các loại trái cây đặc sản ở quận Bình Thạnh, cho biết, thời gian gần đây, các loại xoài, nhãn tím đã được đơn vị này bán. Tuy nhiên, số lượng không nhiều, và không phải lúc nào khách hàng cũng có thể mua được.
Để mua loại quả này, khách phải đặt trước. Cửa hàng sẽ chốt số lượng và liên hệ với nhà vườn, các vựa trái cây ở miền Tây để lấy hàng. Cũng theo chủ cửa hàng này, so với củ quả truyền thống, giá các loại nông sản "đột biến" màu cao gấp 5-10 lần. Dù vậy, vì mới ở dạng thử nghiệm, nhà vườn chưa dám trồng nhiều, nên nguồn cung khá hạn chế.


Anh Tín, chủ cửa hàng trái cây ở đường Đinh Bộ Lĩnh, Bình Thạnh, cho hay, hiện nay, hạt giống, cây con của loại rau quả lạ này đang được rao bán khá nhiều. Tuy nhiên, thị trường rất khan hiếm trái thương phẩm. Nhiều thương lái có kinh nghiệm, mối buôn bán lâu năm cũng không dễ kiếm được hàng.


Tại cửa hàng anh Tín, khi có hàng, nhãn tím được bán với giá 150.000 đồng/kg, xoài tím 180.000 đồng/kg, cà chua đen 80.000 đồng/kg. Trong khi đó, nhãn bình thường có giá khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, xoài thường 7.000-15.000 đồng/kg, cà chua khi rẻ chỉ vài nghìn đồng một kg, lúc đắt khoảng 10.000-15.000 đồng. Tuy nhiên, các loại trái cây lạ đều không có sẵn. Anh phải nhờ những mối quen ở miền Tây săn lùng mới có thể mua được số lượng ít để thỏa mãn sự tò mò của khách.


"Thực tế những loại trái này được săn lùng là vì người tiêu dùng tò mò muốn ăn thử sản phẩm mới. Bên cạnh đó, vì mới xuất hiện nên những loại củ quả này 'bị' nhận khá nhiều lời đồn thổi về công dụng phòng và chữa bệnh, kiểu như cà chua đen giàu chất chống oxy hóa, ngô tím có khả năng chữa bệnh tiểu đường, tốt cho tim mạch", chủ cửa hàng chia sẻ.


Trên các trên mạng Internet, cà chua đen đang được rao giá 140.000 đồng/kg, nhưng khi liên hệ đặt mua thì nhiều chỗ thông báo hết hàng. Một đại lý chuyên cung cấp trái cây từ Lâm Đồng tại quận 5, cho biết, hiện tại còn tồn hơn 50 đơn hàng cà chua đen chưa có để giao cho khách, do các nhà vườn ở Lâm Đồng không đủ nguồn cung.


Ông Bùi Thanh Sơn ở Cái Bè (Tiền Giang), nơi vừa chào hàng loại xoài, nhãn tím, cho biết, mới chỉ có vài hộ ở huyện này trồng thử mấy cây xoài tím đã ra trái. Gần đây nhiều thương lái tìm đến đặt hàng, trả giá cao nhưng bà con không có để bán. Thấy thị trường có nhu cầu, một số hộ khác cũng bắt đầu trồng loại xoài này, nhưng chưa đến thời điểm thu hoạch.


"Tôi có dịp được nếm thử một quả xoài tím. Ngoài màu sắc lạ thì phần cơm và vị không khác xoài truyền thống. Giống xoài này có nguồn gốc từ Đài Loan, cây giống rẻ. Riêng nhãn tím rất ít nhà vườn có điều kiện trồng, vì người ta hét giá đến hơn 2 triệu đồng một cây con", ông Sơn cho biết.


Trước nhu cầu thị trường, một công ty về giống cây trồng ở Cai Lậy, Tiền Giang đã ký hợp đồng độc quyền cung cấp nhãn tím giống cho nông dân. Ông Lê Bá Nhẫn, Giám đốc Công ty Thế giới cây giống cho biết, hiện một cây nhãn tím giống doanh nghiệp bán lẻ có giá 2,5 triệu đồng.


Cây được chiết trực tiếp từ cây gốc, nên nông dân hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Cũng theo ông Nhẫn, gần đây số lượng người đặt mua giống tăng rất cao. Công ty đã không còn đủ để cung ứng, đang chiết thêm hàng trăm cây để sớm phục vụ thị trường.



Zen Nguyễn 
(Nguồn Zing) 
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: