Saturday, February 11, 2017

CẦU VỪA ĐỦ

Mùng 3 Tết tôi đã đi làm trở lại, bên cạnh văn phòng của tôi mấy tiệm tạp hóa đang "đại hạ giá" trái cây cúng Tết. Đó là các loại trái cây trồng tại Úc từ phía Bắc Úc cho nên họ đặt các trang trại cắt trái cây còn cuốn và lá như bưởi, cam, quít, nhãn, mãng cầu dai, xoài,..rồi bán với giá trên trời. Năm nay kinh tế Úc cũng èo ọt nên qua Tết còn dư nhiều phải bán rẻ nhưng cũng chẳng thấy ai mua vì không còn tươi nữa rồi.
Ở VN thì không biết ra sao nhưng trước Tết khí hậu thay đổi nên các nhà trồng hoa cũng thảm, mới vừa đọc được một bài viết cũng thấy thảm hơn mà không biết có phải vậy không.

NĂM NAY XOÀI THẤT THẾ TRÊN DĨA TRÁI CÂY CÚNG
.

Mọi năm, nhà nào cũng có dĩa trái cây cúng ‘cầu, dừa, đủ, xoài’. Năm nay không như thế khi nền kinh tế tiếp tục ảm đạm theo cảm nhận của người dân.
Chuyến về quê ăn trước tết vừa rồi, tôi mới thấu thị được những cảm nhận không ‘xoài’ (xài) đó trong dĩa trái cây cúng đầu năm.


Nhìn lên dĩa trái cây cúng trên bàn thờ đứa em dâu thứ hai, tôi thắc mắc: tại sao chỉ có ‘cầu, dừa, đủ’ mà không có xoài.
Cô ta trả lời: “Dạ, chỉ ‘cầu dừa đủ’ thôi. Nhất quyết không ‘xài’.
Cũng thế, đứa em dâu thứ nhất chỉ ra ngoài vườn hái hai quả đu đủ, và mua một trái mẳng cầu chưng dĩa trái cây cúng trên bàn thờ.
Không hỏi mà tôi bèn ngộ ra, à cô này còn dữ hơn, chỉ ‘cầu đủ’, chớ không ‘cầu dừa đủ’.
Nếu chừng năm triệu bàn thờ người Việt mọi năm đều chưng dĩa trái cây cúng ‘cầu dừa đủ xài’, năm nay sẽ có ít ra là bốn triệu quả xoài bán không chạy.


Bởi chưng, người giàu chắc không chiếm được 1/5 dân số người Việt.
Nhất định không xài, nên người ta cũng tắt tivi cho đỡ tốn. Đó là sự may mắn đầu năm của những người tắt tivi.
Vì, nói chung, các chương trình tivi tết năm nay đều giả và nhảm. Giả và nhảm đến muốn thốt tiếng đan mạch.
Nền kinh tế mà thay vì dĩa trái cây cúng gồm ‘cầu dừa đủ xài’ giờ đây chỉ còn ‘cầu đủ’ và không xài theo cảm nhận người dân, thật đáng buồn.


Nó không hồng như dự đoán bác học của các chuyên gia.
Hồng sao được khi mà chậu đào bình thường và những ngày trước 29 năm nay, giá cứng ngắc ba triệu, đến xế 29 rơi tự do xuống không đáy y như giá dầu, còn 200 ngàn.
Ông bạn Nguyễn Văn Cẩm ở quận 1, còn cò kè: trăm tám bán hông. – Bán luôn. Rốt cuộc ngại chở cồng kềnh ông cũng không mua.


Một vụ mùa hoa mà giá giáp tết rơi tự do vì cung như nước sông Thao vui tràn trề giống trong bài hát Đỗ Nhuận, mà cầu lại như dĩa trái cây cúng ‘cầu dừa đủ’ không ‘xài’, thì đến phiên những người trồng hoa, tết này trong dĩa trái cây cúng liệu có xoài?
Khởi Thức
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: