Friday, February 10, 2017

THẦY PHONG THUỶ TRỊ BỆNH LƯỜI BIẾNG

Ngày trước, ở phía đông thôn Nghiêm Gia 严家 có một người tên Nghiêm Tứ Điều 严四苕. Anh ta đã 30 tuổi vẫn còn độc thân, nhà tranh chỉ có 3 gian, không có sân, ngay cả gà cũng nuôi không nỗi, cuộc sống ngày càng sa sút.


Ngày nọ, có một thầy phong thuỷ họ Mạnh 孟 đến thôn. Nghiêm Tứ Điều từ lâu đã nghe nói thầy phong thuỷ họ Mạnh này rất giỏi, liền mời đến nhà mình đãi một bữa ăn, sau đó xinh Mạnh tiên sinh chỉ lối cho mình. Mạnh tiên sinh biết Nghiêm Tứ Điều nhân phẩm tốt, chỉ điều có chút lười, nên có lòng muốn giúp. Thế là ông vừa tính toán chủ ý, vừa cầm la bàn đi quanh nhà Nghiêm Tứ Điều.

Khi Mạnh tiên sinh đi đến gian phòng phía sau, thấy nơi đó có một con đường lớn liền dừng bước, nhìn trên dưới trái phải một lượt, gật gật đầu rồi lại lắc lắc đầu. Nghiêm Tứ Điều thấy như thế trong lòng lo lắng, nhịn không được bèn hỏi nhỏ:

- Tiên sinh, ông nhìn thấy gì vậy?

Mạnh tiên sinh khoác tay, trịnh trọng nói với Nghiêm Tứ Điều:

- Phong thuỷ gia trạch tốt, chỉ có điều có chút vấn đề, cho nên ông không thể thành gia lập nghiệp.


Nghiêm Tứ Điều nóng lòng hỏi:

- Là vấn đề gì, tiên sinh có cách gì phá giải không?

Mạnh tiên sinh vuốt chòm râu một lúc lâu, cuối cùng vỗ đùi nói rằng:

- Ta đã có cách, chỉ cần kiên trì 3 năm, đảm bảo ông sẽ làm giàu, thành gia lập nghiệp! Nhưng ta chỉ sợ ông không bền lòng!




Nghiêm Tứ Điều vội đáp rằng:

- Bền lòng! Bền lòng! Chỉ cần tiên sinh có cách, tôi nhất định làm theo!

Mạnh tiên sinh nói rằng:

- Giàu sang của ông ẩn rất sâu, phải gọi mới xuất hiện. Như thế này đi, nơi tường sau của gian phòng, trổ một cửa sổ, mỗi ngày canh 4 thức dậy, thắp đèn lên. Lúc nãy đi một vòng, phát hiện phía sau phòng của ông có một con đường lớn. Mỗi ngày vào lúc sáng sớm đều có bà con trong làng đi qua, nhìn thấy đèn sáng, nhất định họ sẽ hỏi: ‘Nghiêm Tứ Điều dậy rồi à?’ Ông đáp lại là ‘dậy rồi’. Tên của ông có 2 chữ “tứ điều”, hàng ngày cứ gọi ‘tứ điều’, kiên trì 3 năm, bà con trong làng nhất định sẽ gọi giàu sang của ông xuất hiện.

Nghiêm Tứ Điều nghe xong gật đầu cám ơn. Mạnh tiên sinh trước khi đi còn dặn rằng:

- Nhớ lấy, cơ hội đổi đời của ông chỉ có một lần này mà thôi. Trong 3 năm đó, nếu như gián đoạn, sau này sẽ không còn cơ hội nữa đâu.

Nghiêm Tứ Điều vội gật đầu nói rằng:

- Không dám, không dám.

Sau khi tiễn Mạnh tiên sinh ra đi, Nghiêm Tứ Điều không dám trễ nãi, hết thảy đều làm theo lời dặn của Mạnh tiên sinh.



Chớp mắt, 3 năm đã qua đi .....

Ngày nọ, Nghiêm Tứ Điều lại mời Mạnh tiên sinh đến nhà. Mạnh tiên sinh phát hiện, 3 năm không gặp, nhà của Nghiêm Tứ Điều quả nhiên đã thay đổi. Gian nhà tranh không còn, mà thay vào đó là một ngôi nhà ngói, trước nhà có sân, trong sân, gà vịt thành bầy. Nghiêm Tứ Điều nói cho Mạnh tiên sinh biết, mình đã có gia đình, còn sinh cháu, hiện nay cuộc sống rất tốt.

Sau khi đợi Mạnh tiên sinh ngồi, Nghiêm Tứ Điều bưng một li rượu đến trước mặt Mạnh tiên sinh, nói một cách kính phục rằng:

- Thưa Mạnh tiên sinh, cách của ông thật là linh nghiệm. Ông xem, thời gian 3 năm, bà con trong làng đã gọi giàu sang của tôi xuất hiện!

Mạnh tiên sinh đón lấy li rượu, mỉm cười và nói rằng:

- Ông nói thử, 3 năm qua ông làm những gì?




Nghiêm Tứ Điều cung kính nói rằng:

- Hôm tiên sinh ra đi, tôi đã theo lời dặn của tiên sinh, trổ một cửa sổ ở ở tường phía sau của gian phòng. Mỗi ngày canh 4 thức dậy, thắp đèn lên, nghe thấy bà con trong làng hỏi: ‘Nghiêm Tứ Điều dậy rồi à?’ Tôi liền đáp lại: ‘Dậy rồi’. Một thời gian dài, tôi cảm thấy như vậy nhàn nhã quá, liền bắt đầu tìm một số việc để làm. Đầu tiên bện dây thừng kiếm ít tiền, sau xay đậu, nuôi gà nuôi vịt; Đầu tiên là canh 4 thức dậy, sau là canh 3 thức dậy. Ngày dần khá lên, cũng lấy được vợ. Mạnh tiên sinh ơi! Tôi quả thực rất cám ơn tiên sinh!

Nghe những lời của Nghiêm Tứ Điều, Mạnh tiên sinh cười ha hả rồi nói rằng:

- Nghiêm Tứ Điều ơi Nghiêm Tứ Điều! Lẽ nào hiện giờ ông vẫn chưa rõ sao? Nếu ông không dậy sớm, không bện dây thừng, bán đậu hủ, nuôi gà nuôi vịt, thì làm sao có thể có được những ngày hôm nay?

Nghe Mạnh tiên sinh nói như thế, Nghiêm Tứ Điều mới hiểu ra. Hoá ra Mạnh tiên sinh không phải trị phong thuỷ, mà là trị chứng bệnh lười biếng của mình.



Dịch giả: Huỳnh Chương Hưng




算命先生治懒病

摘要:从前,在严家村的东头住着一个叫严四苕的人。他年过三十了,还是个单身,家里只有三间草房,没有院子,连鸡都养不住,日子越过越没劲。这天,村里来了个姓孟的算

从前,在严家村的东头住着一个叫严四苕的人。他年过三十了,还是个单身,家里只有三间草房,没有院子,连鸡都养不住,日子越过越没劲。

这天,村里来了个姓孟的算命先生。严四苕早就听说这个孟先生很有本事,便把他拉到自己家,好吃好喝招待了一番,然后请孟先生给自己指条明路。孟先生知道严四苕人品还不错,就是人有点懒散,有心想帮他。于是,他一边心里盘算着主意,一边拿起罗盘围着严四苕的房子走了起来。




孟先生绕到严四苕的房后,见那里有一条大路,便停住了脚步,上下左右看了一圈,点了点头,又摇了摇头。严四苕看得心里发毛,忍不住悄声问道:“先生,您看出什么来了?”孟先生摆摆手,郑重其事地对严四苕说:“家宅风水不错,只是有点小问题,所以你迟迟不能成家立业。 ”

严四苕着急地问:“是啥问题,孟先生有没有破解的法子?”

孟先生拈须思索了好久,最后一拍大腿笃定地说道:“我倒是有个法子,只要坚持三年,管保你发家致富,成家立业!可我就是担心你没有耐性啊!”

严四苕急切地应道:“有耐性!有耐性!孟先生只要给个法子,我一定照做不误!”

孟先生说:“你的富贵藏得太深,一定要喊才能出来。这样,你在房子后墙开一扇窗户,每天四更起床,把油灯点亮。我刚才转了一圈,发现你房后就是大路,每天早上都会有乡亲路过,看到你亮灯,他们一定会问‘严四苕,起来了’,你必须答应一声‘起来了’。你名字里正好有个‘四苕’字,这样天天叫‘四苕’,坚持三年,乡亲们必定能将你的富贵喊出来!”

严四苕一听连连道谢。临走前,孟先生又嘱咐道:“记住,你翻身的机会只有这么一次,这三年中要是有间断的话,以后就再也没机会了。”严四苕忙点头说“不敢不敢”。



等送走孟先生后,严四苕不敢怠慢,一切照孟先生的嘱咐办事。

一眨眼,三年过去了……

这天,严四苕又将孟先生请到家里。孟先生发现,三年不见,严四苕家果然变了样,原来的草房不见了,取而代之的是青堂瓦舍,房前有个大院子,院子里鸡鸭成群。严四苕告诉孟先生,自己还成了亲,生了娃,如今小日子过得有滋有味。

等先生坐下后,严四苕将一杯酒举到孟先生面前,佩服地说道:“孟先生,你的法子真灵啊,你看三年时间,乡亲们真把我的富贵喊出来了!”

孟先生端起酒杯,微微一笑,说道:“说说看,这三年你是怎么过的?”

严四苕恭恭孟孟地说:“那天先生一走,我就按照先生的吩咐,在房子后墙开了窗户,每天四更起床,点亮油灯,听到乡亲们问‘严四苕,起来了’,我就答应一声‘起来了’!后来时间一长,我就觉着这样闲着也是闲着,就开始找些事做,先是搓麻绳赚个小钱,后来磨豆腐、养鸡养鸭;先是四更起床,后来三更起床时间也紧。现在日子真兴四苕起来了,也娶媳妇成了家。孟先生呀,我真得好好感谢你哩!”



听了严四苕的话,孟先生哈哈大笑起来:“严四苕呀严四苕,难道你现在还不明白?你如果不早起,不搓麻绳、卖豆腐、养鸡养鸭,能有今天的好日子吗?”

听孟先生这么一说,严四苕这才明白过来,原来孟先生治的不是风水,而是他的懒病!


(網上搜查)


No comments: