Saturday, February 11, 2017

ỐC MÓNG TAY

Tôi đã đến Quảng Châu nhiều lần, có một lần sau khi đi Hải Nam và Quế Lâm có ghé qua Quảng Châu 2 ngày. Lẩn này được sự giới thiệu của mấy người bạn dặn phải ghé Hong Xing Seafood Restaurant (鸿星海鲜酒家)để ăn đồ biển vì đây là một nhà hàng hải sản mà khu trưng bày để khách chon lựa lớn như cái chợ, chắc tôi đã có kể qua cho các bạn rồi. 


Lần đó chúng tôi có ăn một món ốc lạ vì chỉ lựa những thứ mà ở Úc không có bán như ốc vòi voi, sò huyết, cá bóng mú và vài loại ốc lạ. Tôi hỏi mấy người bạn cùng đi họ chỉ biết tiếng Quảng nên nói là "sinh chỉ" theo cách phát âm. Tôi thì nghe thành "thánh chỉ" (圣旨) vì nó cũng có hình dạng như thánh chỉ trong phim cổ trang.

Hôm nay tìm được tài liệu về con "ốc móng tay" đúng là con ốn tôi đã ăn ở Quảng Châu nên mới tra tài liệu và biết mình đã lầm. Con ốc này dân Trung Quốc gọi là 蟶子 (Sanh tử) mà cái âm Quảng cùng với 圣旨 (thánh chỉ) cũng giống nhau, có khi còn gọi là Trúc Sanh (
竹蛏)

Mời các bạn đọc Wikipedia về con ốc này nhé. (LKH)


Ốc móng tay (Danh pháp khoa học: Solenidae) hay còn gọi là ốc mã đao, ốc ngón tay là một họ động vật thân mềm (nhuyễn thể) có 2 mảnh vỏ thuộc họ ốc sống ở vùng bãi biển nằm sâu trong lớp đất bùn hay cát, sống trong cát bùn ở cửa biển, quanh vùng biển gần với các cửa sông lớn đều có thể bắt gặp ốc móng tay. Nhìn chung, các loài ốc họ này sống ở nền đáy theo tư thế thẳng đứng, chân phía dưới. Ốc phân bố ở biển nhiệt đới và ôn đới.
Các loài ốc móng tay có chiều dài của cơ thể khoảng 6-10 cm (thân dài chừng mười lăm phân), lớn vừa bằng 1 ngón tay hình dáng thon dài như ngón tay và móng tay của thiếu nữ (vì vậy được người Việt Nam gọi là ốc móng tay), ốc có dáng dấp giống với sá sùng, màu trắng sữa, vỏ ốc khép hờ màu vàng nâu, bên trong có lớp thịt trắng phau, phần thân trắng phau lộ ra ngoài được bao bọc bởi lớp màng trong và mịn.Ốc có cùng một hệ thức ăn giống với ngao chủ yếu ăn phiêu sinh vật, hay sinh vật phù du, khi thủy triều xuống, ốc móng tay sẽ rời khỏi chỗ ẩn nấp để tìm thức ăn. (theo Wikipedia)

Thơm ngọt món ốc móng tay vùng biển Quảng Ninh

Ốc móng tay là một loại ốc chỉ xuất hiện ở vùng biển và cái tên của nó cũng bắt nguồn từ chính hình dáng của nó. Đây là một loài nhuyễn thể sống trong cát bùn ở các cửa biển và là động vật ăn phiêu sinh vật.

Ốc móng tay được khai thác quanh năm ở vùng biển tuy nhiên để thưởng thức món ốc móng tay ngon nhất là thời gian vào đầu mùa mưa khi thời gian này ốc có nhiều thịt, chắc và ngon nhất. Ốc móng tay được chế biến thành nhiều món ngon như ốc móng tay xào rau răm, xào me, xào dứa, xào tía tô, xào rau muống, gỏi ốc móng tay sứa, ốc móng tay trộn chua cay, hay ốc móng tay sốt cá,…




Ốc móng tay

Trước khi chế biến ốc móng tay khi mang từ biển lên được ngâm trong nước khoảng 15 phút để ốc nhả hết cát bên trong. Muốn ốc sạch hơn thì đem ngâm với nước chanh pha loãng. Khi ăn tách vỏ ốc, thịt ngọt và thơm. Món đơn giản được ưa chuộng tại đây chính là món ốc móng tay xào và hấp.

Ốc móng tay hấp xả là món đơn giản được nhiều người ưa chuộng. Ốc móng tay hấp xả được ăn kèm với muối tiêu chanh và rau răm – loại rau gia vị rất hợp ăn kèm cùng loài ốc.



Ốc móng tay hấp sả

Món gỏi ốc móng tay với sứa cũng rất hấp dẫn. Ốc móng tay rửa sạch, nhúng qua nước nóng, rồi lấy phần thịt. Ngâm thịt ốc vào hỗn hợp mù tạt, bơ khoảng 20 phút. Sau đó trộn với sứa làm gỏi. Món gỏi cần có thêm rau răm, rau thơm, tỏi, xoài xanh thái lát, đậu phộng rang, ớt …). Gỏi ốc móng tay có vị cay đặc trưng của mù tạt, vị béo của bơ, kèm theo vị mát tanh tanh của ốc ngón tay và sứa… chắc chắn sẽ để lại hương vị khó quên. Gỏi ốc ăn kèm với bánh tráng nướng, nhâm nhi với ly rượu trắng thì hết ý.



Ốc móng tay xào ngon cay lạ miệng

Ngoài ra, món ốc móng tay xào tía tô cũng không kém phần thơm ngon. Ốc móng tay đem ngâm nước rồi rửa sạch, tách lấy thịt, ướp với hạt nêm. Lá tía tô rửa sạch, thái sợi nhỏ. Thịt ba chỉ đem luộc chín, thái thật nhỏ. Phi thơm tỏi, sau đó cho nước me vào xào ốc móng tay với thịt ba chỉ, cho đường, gia vị vừa ăn. Cuối cùng cho tía tô vào đảo đều và tắt lửa. Đây là món ăn vừa ngon lại có tác dụng giải cảm, chữa bệnh đau đầu.

Đến với du lịch Quảng Ninh, ngoài thưởng thức các món ngon hấp dẫn từ ốc móng tay bạn còn cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản hấp dẫn nổi tiếng khác tại vùng biển thân thương này như chả mực Hạ Long, mực khô, tu hải,..


Theo: muckho.vn


No comments: