Saturday, February 25, 2017

SAN HÔ ĐỎ


Tôi có kể cho các bạn nghe lần tôi qua Đài Loan du lịch, người dẫn đoàn có đưa chúng tôi vào một cửa hàng chuyên bán "san hô đỏ" từ những món trang sức đến những sản phẩm trang trí thật đẹp. Anh dẫn đoàn quảng cáo:
"San hô đó là loại san hô quý hiếm dùng trong phong thuỷ với trường năng lượng lớn. Là 1 trong 7 loại bảo vật quý hiếm mà nhà phật thường dùng như: Xà cừ, mã não, san hô, hổ phách, thiếc vàng thiếc bạc, Ngọc. Những thứ quý hiếm này là sự kết tinh của vũ trụ, gọi là vô tạp chất nghĩa là nguyên chất.
Còn Phật thánh tiên hiền là vô tạp niệm bởi các vị đó tâm thanh tịnh trong sạch nên vì thế những vật quý báu trên mới chiêu cảm được thần thức của các vị.
Còn các loại ma tà quỷ quái thập nhị cô hồn, võng lượng thích những đồ nhơ nhớp bẩn thiểu, ôi thiêu tanh tưởi. Cho nên bọn chúng rất sợ những đồ tinh sạch như 7 thứ thất bảo trên.
Vì vậy các vị chơi các đồ quý này trong nhà rất tốt cho gia trạch. Tác dụng để trấn quỷ trừ tà, chiêu tài nạp phúc, an gia định trạch. Đen lại sự cát tường cho gia chủ."


Đẹp thì có đẹp, quý thì chắc chắn là quý rồi vì cái giá trưng ra thấy mà run. Nó mắc quá trời, mắc hơn cả vàng hay kim cương. Tôi nói với bà xã bằng tiếng Việt: "Mắc như vậy mua kim cương còn sướng và có giá trị hơn" và với mấy câu tiếng Việt mới biết trong cửa hàng này có gần 8 cô gái Việt Nam có chồng ĐL đang làm trong đây. Họ rất vui vẻ, lịch thiệp, nói và viết tiếng Hoa rất giỏi. Họ nói khéo, bán hay một hồi cũng phải mua nhưng lòng cũng cảm thấy vui vui.
Bây giờ mình thử tìm hiều về loại quý giá hơn vàng này: (LKH)

SAN HÔ ĐỎ

San hô đỏ là tên thường dùng để chỉ Corallium rubrum và một số loài san hô có quan hệ họ hàng gần. Tiếng Anh thường gọi là Precious coral or red coral, tiếng Hoa là 紅珊瑚. Đặc điểm nổi bật của san hô đỏ là độ bền và màu đỏ đậm, thường được dùng làm đồ trang sức và mĩ nghệ cao cấp. San hô đỏ có phân bố ở Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương.
(theo Wikipedia)


Có một loại đá quý tuy số lượng ít nhưng quan trọng, thật ra chúng không phải là đá chút nào. Đáng lẽ chúng phải là những khoáng chất có cấu trúc tinh thể, loại đá quý này có nguồn gốc hữu cơ – chúng được tạo ra từ các quá trình sinh học, có thể là ở động vật hay thực vật. Số lượng loại đá quý này nhỏ nhưng có sự đa dạng lớn, rất quan trọng trong ngành thương mại đá quý: hổ phách, san hô, than huyền, ngà voi và ngọc trai.
San hô là một cấu trúc kiểu bộ xương chia nhánh được tạo thành từ những động vật biển nhỏ được gọi là polyp san hô. San hô có chất lượng để làm đá quý có liên quan đến loài san hô tạo thành rạn, nhưng các loại san hô quý giá nhất được phát hiện ở biển Địa Trung Hải, Biển Đỏ và bờ biển Nhật Bản. Màu của chúng xếp từ đỏ sáng tới đỏ đậm tới đỏ cam, hồng cam, hồng, trắng, xanh và đen. San hô chưa xử lý rất thô, nhưng khi được đánh bóng chúng sẽ bóng sáng như gương rất hấp dẫn.


San hô đỏ là loài san hô mọc trên các đáy biển đá, thường trong môi trường tối hoặc ở dưới sâu hoặc trong các hang hốc. Nhánh san hô gồm những phần tử calcium carbonate cứng, được tạo màu bằng các mảng màu carotnoid. San hô đỏ thường có màu hồng hơi đỏ đậm xếp từ màu hồng thịt cá hồi tới màu đỏ đậm, từ coral (san hô) cũng được dùng để chỉ tên màu sắc đó. Tuy nhiên, san hô có chất lượng để làm đá quý cũng phát hiện ở các màu trắng, đen và xanh.
Vì màu sắc bền và đậm và lấp lánh, nhánh san hô được khai thác từ thời xa xưa với mục đích trang trí. Đồ trang sức bằng san hô cũng đã được phát hiện trong các mộ cổ Âu Châu tiền sử và Ai Cập cổ đại. Loài san hô quý nhất được khai thác ở biển Địa Trung Hải, đặc biệt ở Sardinia. Chúng cũng được phát hiện ở Thái Bình Dương, ở Nhật Bản, Đài Loan và Úc. (Việt Nam cũng có vài loài).


Vì san hô có nguồn gốc hữu cơ, nó không đặc biệt bền. Nó cũng đủ cứng, nhưng không bằng các loại đá quý khác. Nó chỉ được xếp từ 3 đến 4 trong thang độ cứng Mohs. San hô chịu ảnh hưởng của nhiệt, a-xít, dung dịch nóng, và màu sắc có thể nhạt dần khi sử dụng. San hô đỏ và trắng có tỷ trọng riêng hay độ đặc khoảng 2,6 – 2,7 và chỉ số khúc xạ 1,486 – 1,658. San hô từ trong suốt đến trắng đục.
San hô được đánh bóng với sa thạch hạt mịn và bột mài, sau đó đánh bóng lại bằng nỉ. Nó được dùng để làm các hạt trong các chuỗi hạt hay vòng tay, các viên ngọc mài tròn, các vật khảm hay tượng.
Theo: GemSelect
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: