Saturday, February 18, 2017

THÀNH TÂM THÀNH Ý

Sống trong thế giới bận rộn này, mỗi người trong chúng ta đều tiếp xúc với nhiều người và với tất cả mọi thứ – kiểu cách hay khoan dung, to tát hay nhỏ nhặt, mới hay cũ v.v..


Vì thiếu đi sự chân thật trong xã hội ngày nay, sự dối trá và độc ác luôn ở xung quanh và có thể dễ dàng làm tổn thương chúng ta. Để chạy theo lợi ích, nhiều người không từ bất cứ điều gì để đạt được chúng. Vì vậy, nhiều người vô tình hình thành tâm lý tự bảo vệ bản thân đối với người khác. Thông thường, điều này phù hợp với logic, nhưng nếu một người làm quá đi, người đó có thể làm tổn thương những ai thật sự tốt bụng và không trông đợi bất cứ điều gì từ anh, cô ấy. Nhiều người bạn thật sự tốt bụng của tôi thường nói “Thật khó để làm người tốt!”.
Trời ơi! “Làm người tốt” thật là khó. Theo suy nghĩ thiển cận của tôi, “người tốt” này đang tìm kiếm điều gì đó có thể nhận lại được, như là sự trả ơn, thấu hiểu và sự công nhận. Khi bạn cảm thấy hạnh phúc khi giúp đỡ người khác thì tại sao bạn lại trông đợi họ nói “cảm ơn”? Đây chẳng phải là truy cầu sao? Có thật là nếu bạn không nhận được sự thấu hiểu thích đáng từ những người mà bạn đã giúp đỡ thì bạn sẽ ngưng việc giúp đỡ họ và thôi trở thành một người tốt?!
Dòng suy nghĩ này xuất phát từ một bài báo mà tôi vừa mới đọc.
Thực ra, tôi nghĩ có lẽ bạn đã từng gặp một nhóm người thật sự tử tế với người khác và không đòi hỏi nhận lại bất cứ điều gì. Họ đối mặt với mọi việc với một nụ cười, dù là được khen ngợi hay bị chế nhạo. Một số người có thể nói họ ngu ngốc và “quê mùa”, nhưng họ có những theo đuổi của riêng họ. Hãy lấy tôi làm ví dụ. Sống trong khu vực nhỏ bé của mình, tôi không có cơ hội nói chuyện với nhiều người mỗi ngày nhưng tôi thật sự hạnh phúc, ngay cả khi gia đình tôi cũng không có bên cạnh tôi. Đó là vì tôi hiểu rằng giữa những lợi ích vật chất trong thế giới con người, có những thứ đáng giá hơn để theo đuổi, đó chính là lòng thiện từ và sự chân thật!


Lòng thiện từ và sự chân thật là hoàn toàn vị tha và khiến một người không đòi hỏi nhận lại bất cứ điều gì.
Một người không thể tồn tại trong xã hội nếu không có tiền hay không làm việc để kiếm tiền. Khi quan tâm đến công việc cho tốt, sắp xếp cuộc sống cho tốt, nếu chúng ta có thể đối đãi với người khác với thiện từ thuần khiết và sự chân thật, bất kể người khác có đối xử với chúng ta như thế nào đi nữa thì ít nhất chúng ta sẽ không thất vọng vì lương tâm của chúng ta.
Nếu một người có thể thật sự đối đãi với người khác bằng sự chân thật và không bận tâm đến mất hay được trong thế giới con người thì người ấy sẽ sở hữu một trái tim rộng lượng, thấu hiểu được nguyên nhân và kết quả của mọi điều.
Hãy để cho tất cả chúng ta có một trái tim thiện từ thuần khiết và chân thật để chúng ta có thể xây dựng một thế giới tuyệt vời cho người khác và cho chính chúng ta.
Tác giả: Tiểu Liên | Dịch giả: Sơn Hà
(Sưu tầm trên mạng)


诚心诚意
作者: 小莲
我们每个人都游走在这个喧嚣的世间,时常就会与很多人接触,也会遇到形形色色的事情。这些事情或俗或雅,或大气或琐碎,或新鲜或陈旧……
由于现在这个社会缺乏诚信,假的恶的时常伴随着我们的左右,如不注意就会被其伤害。人往往为了那点所谓的利益和好处,可以不择手段,所以往往就不自觉的形成了一种自我保护的意识,一种防备别人的心理。按理这种心理也很正常,但是如果过了,也许就会伤害真正对你好,却别无所求的人。很多有善心善举的朋友时常说一句:好人难做呀!
是呀!“好人”难做。其实这种好人,是图报答,图别人理解和认同的好人。既然乐于助人,那为何需要别人说一句“谢谢”呢?!这不还是有求吗?!难道在帮助别人的时候,没有得到理解,那就不再帮助别人,不再做好人了吗?!


以上是我看到报纸上的一篇报道引起的感想。
其实,我想也许您遇到过这样一群人:他们真正的与人为善,但却不图任何回报,哪怕是别人的一个笑脸,一个理解,即使遇到别人的讥言讽语,他们也是善良而微笑的面对。也许有人会说他们傻,不识时务。其实他们有他们的追求。拿我来说,每日穿梭与那方圆两三里地的范围内,虽然接触的人很多,但说话的机会却不多,但我真的很开心。虽然我身在异乡,而且可以说一无所有。因为我懂得在转眼即逝的名利中还有更值得生命追求的东西,那就是永恒不破的善良与纯真!
这种善,这种纯,是完全为了对方,而决不带有任何索取的正,是生命修去后天所形成的不好的观念后觉醒的体现,是生命本性的自然流露。
在这个社会没有钱,不劳动是不能生活下去,这是无异议的。但是在做好我们应该做好自己的本职工作,安排好生活之中,我们如果能用纯善,纯真的心态对人,无论对方是如何的对待自己,最起码,是对得起我们自己的内心的那份未曾泯灭的良知!


对待任何人都诚心诚意,无求与人间的得与失。真正的做到这一点,那您就会拥有一种超常的胸襟,明白事情的前因后果。
让我们都能用这种纯真纯善的心,为了别人,也为了自己开创出更多的美好!
(網上搜查)

No comments: