Friday, May 26, 2017

NHÀ THỜ TRÊN CỘT ĐÁ

Một nhà thờ được xây dựng trên cột đá cao 40m ở Georgia bao năm qua đã thu hút sự hiếu kỳ của du khách.

Katskhi là một cột đá nguyên khối có chiều cao 40m đứng sừng sững giữa ngôi làng Katskhi, phía Tây vùng Imereti của Georgia, cách thị trấn mỏ Chiatura khoảng 10km.


Sự xuất hiện của Thiên Chúa Giáo ở Georgia vào thế kỷ 14, cột đá Katskhi đã trở thành một nơi bí ẩn và nơi sống ẩn giật của các tu sĩ. Người dân địa phương gọi Katskhi với cái tên “Pillar of Life” (tạm dịch: Cột nhân sinh).


Trên đỉnh của Katskhi vẫn còn một ngôi nhà thờ nhỏ được xây dựng từ giữa thế kỷ 6 và thế kỷ 8. Nhà thờ này có thể đã được xây bởi những ẩn sĩ khổ hạnh sống ẩn giật trên cột đá. Họ là những tín đồ Thiên Chúa Giáo đầu tiên lên được đỉnh Katskhi để cầu nguyện. 


Một hồ sơ ghi chép về cột đá Katskhi được học giả người Georgia ghi lại rằng nhà thờ từng là một nơi không thể đến được. Tuy nhiên nhiều người không đồng ý với kết luận đó, một trong họ tiết lộ; thực tế có một sợi xích dài cách cột đá khoảng 1.5km được nối tới mái vòm của ngôi nhà thờ trên đỉnh Katskhi


Katskhi được các nhà nghiên cứu tiếp cận vào năm 1944. Sau đó thêm nhiều nghiên cứu có hệ thống đã được tiến hành từ năm 1990. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng; ngôi nhà thờ trên Katskhi vừa là nơi dành cho các tu sĩ cầu nguyện nhưng đồng thời cũng là nơi ở dành cho những người sống ẩn giật. 


Vào năm 2007, một phiến đá nhỏ với những dòng chữ khắc chìm của người Georgia vào thế kỷ 13 đã được tìm thấy. Phiến đá này đã tiết lộ tác giả của công trình nhà thờ 3 phòng trên đỉnh Katskhi là “ Giorgi”. 


Ngôi nhà thờ trên đỉnh Katskhi hiện được trùng tu sửa sang lại, việc leo lên đỉnh Katskhi giờ đây cũng khá dễ dàng thông qua một chiếc thang sắt nối liền từ chân cột đá lên đến đỉnh.
  
An Tử
Theo Amusingplanet 

Link tham khảo:
http://www.amusingplanet.com/2013/05/the-katskhi-pillar-georgia.html



No comments: