NGƯỜI MIỀN TÂY VÀ "NƯỚC MẮT QUÊ HƯƠNG"
Tác giả: Bùi Long Chánh
Khi người miền Nam ví von rượu đế là “nước mắt quê hương,” xét cho cùng cũng không gì quá đáng, nhất là khi nết uống để cho say tới bến có nhiều bợm nhậu thường lộ tánh thương chó, thương mèo, quý cây, trọng cỏ, yêu đất, yêu trời,… tha thiết đến mức khóc hu hu, lo cảnh nhân sinh sắp chịu trận trời sắp sập.
Vì sao tánh nết đờn ông, đờn bà người miền Nam lúc chưa có rượu thì chân chất phóng khoáng, lúc rượu vô, đời lên men cao độ lại hỷ nộ ái ố vô phương chống đỡ? Trăm sự, vạn sự là do rượu ngon, do mồi bén từ đất lành phương Nam sanh chứng.
"100% vô! vô!" (Hình: Internet) |
Nết uống rượu đong bằng xị
Ngày trước, bên này phà Mỹ Thuận ngược lên các xứ Mỹ Tho, Gò Công, Long An, Tây Ninh, Sài Gòn-Chợ Lớn,… dân nhậu nhấp môi vào chum rượu trắng ngậm phải thứ rượu lạt miệt dưới là phun ra phèo phèo, không cần giữ phép lịch sự lớn tiếng chê: Rượu lạt như nước lã.
Vậy rượu gì đáng uống? Ðó là thứ rượu chẳng cần biết bao nhiêu độ, rót ra dĩa nướng khô, nướng mực lửa xanh lè như mắt quan Tây, uống vô tới cuống họng phải khè khè như rắn hổ mang chúa mới gọi là rượu ăn thua.
Rượu nướng lạp xường tươi (Hình: Internet) |
Không phải là dân uống rượu đế cao độ thì không bao giờ thấm thía được chuyện ngậm một ngụm rượu rót dư một vài giọt là quá hớp khiến gây khó chịu đến mức mất vui, mất hứng cuộc nhậu, có khi còn sanh chuyện gây sự rầy rà nữa là. Ấy vậy mà, khi say xỉn tới bến rồi lại gõ chén gõ ly mà hò: “Tửu phùng tri kỷ, thiên bối thiểu.” Rượu ngon cái cặn cũng ngon.
Lươn xào sả ớt (Hình: Internet) |
Rượu đế nước nhứt trong hơn nước mưa và thơm lừng, uống vô, rượu chảy tới đâu bốc hỏa thấy ông Trời tới đó. Thành ra dân miệt trên uống rượu tính bằng xị, câu quen miệng của dân nhậu hỏi dò trước khi vô bàn là: Ê, tính chơi mấy xị đây. Mần vài xị nghen. Cỡ mày một xị là đớ lưỡi,…
Say xỉn như một tập quán của người miền Tây. (Hình: Getty Images) |
Dân nhậu miệt trên một khi qua bên kia phà Mỹ Thuận dài xuống tới Cà Mau, U Minh, gặp tiệc nhậu sao y bổn chánh thời khẩn hoang thường phải chạy dài. Ða phần dân nhậu miệt dưới uống rượu lạt, nhẹ độ; mỗi lần uống, rượu được rót đầy ít nhất là hai phần ba chén ăn cơm hoặc ly bự uống trà. Gọi là uống rượu gì mà thấy tởn. Thấy tởn luôn ở đây không phải do say rượu mà tởn, chỉ do uống no bụng lình bình, ngầy ngật mà tởn. Nhìn cảnh đờn bà, đờn ông gầy nhậu trên sạp nhà cao cẳng mùa nước nổi hay ngoài đê bao mùa khô, rượu rót ào ào tính bằng chén, bằng lít thì khách nhậu phương xa dù giò cẳng còn cứng, còn vững nhưng bụng đầy ứ óc ách rượu lạt, mỗi lần được ợ hơi lên là như được thăng thiên. Thiệt lòng mà nói, về xứ miệt dưới được bầu bạn tình thương mến thương:
“Bắt con cá lóc nướng trui,
Làm mâm rượu trắng đãi người bạn xa.”
(Ca dao miền Tây)
Cá lóc nướng trui (Hình: Internet) |
Rượu nấu bằng gạo của dân miệt dưới gần giống như rượu gạo của người xứ Quảng, Trung phần. Rượu trắng đục gần như nước vo gao, nhẹ độ và thoang thoảng mùi hèm. Thứ rượu này không ai đong bằng chai xị như dân miệt trên, phải từ một lít, chục lít trở lên tới can nhựa 20 lít mới gọi là bữa nhậu thẳng cẳng. Bởi vậy mới có ca dao rằng:
“Ðốt than nướng cá cho vàng,
Lấy tiền mua rượu cho chàng uống chơi.”
(Ca dao Lục Tỉnh)
Gỏi khô cá sặc xoài xanh (Hình: Internet) |
“Rượu hồng đào, trút nhào vô nhạo,
Kiếm nơi nào nhơn đạo hơn anh.”
Người uống rượu tự nhận mình nhơn đạo thì chắc không ai chấp nhứt bắt bẻ chi cho mệt. Nhưng rượu có nhơn đạo không thì lại là chuyện khác. Trước những tệ nạn xã hội do uống rượu quá đà mà sanh chuyện thì các báo lá cải đăng hà rầm, nhưng chuyện hay ho về rượu cũng đâu có thiếu chi.
Chuột đồng, món nhậu khoái khẩu của người miền Tây. (Hình: Getty Images) |
Ðôi điều chuyện về nết uống rượu và rượu của người miền Tây là vậy. Thật ra bàn về chuyện rượu với người miền Tây-Lục Tỉnh thì có nước bàn tới khi thế gian hết rượu mới mong hết chuyện. Thôi thì ngày Xuân mượn câu ca dao từ văn hóa miền Nam thân thương để biện minh chút chút cho nết và tật uống rượu:
Nếu bà con nào chống rượu và kỵ người uống thì chắc bà con nên kiện người chế ra câu châm ngôn “Vô tửu bất thành lễ” để dễ bề gầy chuyện khuyên can người uống rượu.
Bùi Long Chánh - Giai Phẩm Người Việt Xuân Đinh Dậu
No comments:
Post a Comment