Monday, August 6, 2018

TU VIỆN TRÊN VÁCH NÚI

Ladakh, Ấn Độ: Tu viện trên vách núi xa xôi đến nỗi gần như chẳng ai biết tới

Phugtal là một tu viện Phật giáo nằm ở bang Jammu và Kashmir, vùng Ladakh của miền bắc Ấn Độ. Tu viện này được xây dựng ở bên trong một chiếc hang tự nhiên, và được cho là một trong những tu viện biệt lập nhất trong vùng.

Tuy nằm cheo leo trên vách đá và ẩn mình trong một khu vực quá xa xôi hẻo lánh, nhưng tu viện Phugtal lại có sức hút mãnh liệt với các dịch giả, nhà hiền triết, học giả Phật Giáo có tầm ảnh hưởng,… họ đã không quản khó khăn đến thăm tu viện này trong hàng thế kỷ qua.

Tu viện Phugtal nằm cheo leo trên vách đá. (Ảnh: ancient-origins.net)

Hang giải thoát (Cave of Liberation)

Tên của tu viện này được cho là bắt nguồn từ hai từ phuk/phug và thal. Từ phuk có nghĩa là “hang động”, còn từ thal có nghĩa là “nghỉ ngơi”. Đôi khi người ta cũng phát âm tên của tu viện thành Phugthar. Từ thar ở đây có nghĩa là “giải thoát”, do đó tên của tu viện này có nghĩa đen là “hang động nơi một người nào đó nghỉ ngơi” hoặc “ hang giải thoát.”

Tu viện Phugtal được xây dựng trong một hang động (Ảnh: Wikimedia)

Lịch sử 2.500 năm
Tu viện Phugtal là một công trình độc đáo với vật liệu xây dựng chủ yếu bằng bùn và gỗ, nằm ngay tại lối vào của một hang động tự nhiên ở Thung lũng Lungnak ở Zanskar, một vùng thuộc Ladakh. Khu vực này đã từng được các học giả, các nhà hiền triết và các dịch giả Phật giáo viếng thăm cách đây khoảng 2,5 thiên niên kỷ – rất lâu trước khi thành lập tu viện này.

Cảnh tu viện Phugtal nhìn từ xa.

Những người đầu tiên đặt chân đến tu viện được cho là 16 vị La Hán – những tín đồ Phật giáo trong truyền thuyết. Ngày nay, du khách vẫn có thể nhìn thấy hình ảnh của các vị La Hán trên các bức tường trong hang động.

Nhiều nhân vật nổi tiếng khác của Phật giáo cũng từng đến thăm tu viện này, gồm các học giả Tây Tạng và các dịch giả như Padmasambhava và Phakspa Nestan Dusdan.

  
   
16 vị La Hán, được cho là đã đến thăm địa điểm mà hiện tại đang là tu viện Phugtal này. (Ảnh:Commons.wikimedia.org)

Truyền thuyết về nguồn gốc của tu viện

Tương truyền rằng tu viện này được xây dựng vào thế kỷ thứ 15 bởi Jangsem Sherap Zangpo, nhà sáng lập của Gelug, một trong 4 trường phái Phật giáo Tây tạng lâu đời nhất. Theo truyền thuyết, trước khi ngài Zangpo đến hang động này, nơi đây là nơi ở của của ba học giả, đồng thời cũng là ba anh em Dangsong, Pun, và Sum. Ba người họ là những người tin vào quyền năng của ánh sáng, đã giảng dạy Pháp tại hang động. Khi ngài Zangpo đến, ba anh em họ đã rời đi, và để lại chiếc hang này cho ông.

Truyền thuyết cũng kể rằng ngài Zangpo đã tạo ra mùa xuân ở trong hang động, bởi vậy, cây cối đã sinh trưởng ở trong hang. Thêm vào đó, ngài đã mở rộng hang động và xây dựng tu viện Phugtal.

Mặt khác, không có ghi chép lịch sử nào về nền tảng của tu viện. Tuy nhiên, phong cách trong các bức họa của tu viện đã cho thấy rằng nó có sự liên hệ với tu viện Tabo ở Spiti được Rinchen Zangpo thành lập vào khoảng cuối thế kỷ thứ 10.

Tu viện Phugtal, ở Zanskar, Ấn Độ. (Ảnh: Flirk)

Mặc dù tu viện ẩn chứa nhiều kho báu giá trị, nhưng mãi đến thế kỷ 19, tu viện Phugtal mới được một học giả người Hungary có tên Alexander Csoma de Koros khám phá ra và ông đã ở lại trong tu viện trong hai năm 1826 và 1827. Ông cũng là tác giả của cuốn từ điển tiếng Tây Tạng – Anh ngữ đầu tiên.

Phải thừa nhận một điều là con đường dẫn tới tu viện Phugtal gần như không thay đổi kể từ thời điểm Korso viếng thăm vào thế kỷ 19. Đây là một trong những tu viện đầu tiên ở Ladakh, để đến đây chỉ có thể đi bộ, hoặc ở một số khung đường, du khách có thể cưỡi ngựa hoặc lừa.

Trong những tháng hè thời tiết ấm áp hơn, các nhu yếu phẩm sẽ được chất trên lưng lừa hoặc ngựa để cung cấp cho các thầy tu sống trong tu viện Phugtal. Mặc khác, vào mùa đông, chúng lại được gửi đến qua con sông Zanskar đóng băng lạnh giá.

Tuyến đường ngoạn mục dẫn đến tu viện Phugtal. (Ảnh: SA)

Ngày nay, tu viện Phugtal gồm: đền chính, các phòng cầu nguyện, một thư viện, khu nhà ở, và nơi giảng dạy. Hiện đang có khoảng 70 tu sĩ đang sinh sống trong tu viện này. Vị trí tách biệt của tu viện Phugtal là nơi lý tưởng để tọa thiền cũng như để học tập tinh thần.

Một nhóm thầy tu mới đến Phugtal.

Ngoài ra du khách cũng không khỏi trầm trồ khi chiêm ngưỡng những bức bích họa và các bức vẽ trang trí bên trong của cấu trúc này.

(Ảnh: Amusingplanet.com)

Trung tuần tháng Bảy đến tháng Chín là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để thăm tu viện, bởi những tháng còn lại trong năm, tu viện không thể mở cửa đón khách vì tuyết rơi nhiều.

Hành trình viếng thăm tu viện Phugtal ở Ladakh rất gian nan. Du khách phải đến thành phố Padum và bắt xe đến vùng ngoại ô Raru, kể từ đây, cách di chuyển duy nhất là đi bộ và leo núi. Lộ trình này kéo dài từ 1-2 ngày qua hai ngôi làng Chatang và Purne, sau đó đi bộ khoảng chừng 7 km để tới được Phugtal.

Theo Ancient Origins
Minh Phương

No comments: