Saturday, January 2, 2021

NEUSCHWANSTEIN - LÂU ĐÀI CỔ TÍCH BIỂU TƯỢNG WALT DISNEY

Mỗi chúng ta khi còn bé đều yêu thích những câu chuyện cổ tích phương Tây. Nơi đó có công chúa, hoàng tử, những bữa tiệc lộng lẫy và cả một tòa lâu đài nguy nga. Từ những phim hoạt hình chiếu trên kênh Walt Disney, có ai tự hỏi: liệu tồn tại một nơi như lâu đài cổ tích? Chắc chắn, trên thế giới này cũng có một phiên bản giống như đúc mang tên Neuschwanstein thường được gọi là “Lâu đài cổ tích Walt Disney".

Lâu đài Neuschwanstein thường được gọi là “Lâu đài cổ tích Walt Disney"

Là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới, lâu đài Neuschwanstein nằm trong địa phận của làng Schwangau, miền Nam nước Đức. Nơi này gây ấn tượng mạnh do vị trí cheo leo trên một chóp đá, được bao quanh bởi rừng cây và cảnh quan thơ mộng của chân dãy núi Alps. Lâu đài này được xây dựng từ năm 1869 theo yêu cầu của “vị vua điên” Ludwig II của Bayern.

Lâu đài Neuschwanstein ở vị trí cheo leo trên một chóp đá với cảnh quan thơ mộng

Neuschwanstein có nghĩa là Thiên nga đá mới (New Swan Stone), bắt nguồn từ một nhân vật hiệp sĩ “Swan Knight” trong vở nhạc kịch nổi tiếng của soạn giả kiêm nhạc trưởng Richard Wagner (bạn thân của vua). Vì ngưỡng mộ Richard Wagner, vua Ludwig II cũng đã cho vẽ lại nhiều cảnh trong các vở nhạc kịch của ông này trên các bức thảm và tranh tường.

Lâu đài là một kiệt tác nghệ thuật, kết hợp giữa kiểu dáng Trung cổ và hình thái sân khấu nhạc kịch đương thời. Công trình hài hòa nhiều nền kiến trúc, với những cửa sổ hình vòm Roman, tháp nhọn Gothic, trang trí bằng vàng và đá hoa kiểu Byzantine gợi lên một nét đẹp nên thơ, lộng lẫy khiến ai đã một lần đến sẽ khó mà quên được.

Lâu đài -một kiệt tác nghệ thuật kết hợp giữa kiểu dáng Trung cổ và hình thái sân khấu nhạc kịch đương thời

Những buổi sớm mai, những làn sương mỏng vờn quanh tòa lâu đài, nhìn từ xa du khách chỉ còn trông thấy những tòa tháp canh nhọn hoắt ẩn hiện trong mây, một khung cảnh tựa như thế giới thần tiên.

Khung cảnh tại lâu đài Neuschwanstein tựa chốn thần tiên

Lâu đài Neuschwanstein chính là nguồn cảm hứng sáng tạo để Walt Disney xây dựng lâu đài cổ tích trong thế giới điện ảnh diệu kỳ của ông. Vậy nên lâu đài này từng xuất hiện trong rất nhiều bộ phim cổ tích.

Lâu đài Neuschwanstein chính là nguồn cảm hứng sáng tạo để Walt Disney xây dựng lâu đài cổ tích

Xây dựng từ năm 1869 nhưng mãi đến khi vua Lugwig II qua đời vào năm 1886, tòa lâu đài vẫn chưa hoàn thành. Phải mất đến 24 năm xây dựng ròng rã để hoàn thành. Người ta đã phải vận chuyển đá cẩm thạch từ Áo sang để làm nguyên vật liệu. Vào giai đoạn cao điểm xây dựng có 300 công nhân trực tiếp làm việc cùng một lúc.

Sau 17 năm xây dựng tính đến ngày vua Lugwig II băng hà, ông chỉ ở trong lâu đài vỏn vẹn có 172 ngày. Sau khi vua qua đời, tháp vuông và căn nhà hiệp sĩ được hoàn thành một cách đơn giản hơn, còn nhà cầu nguyện không được xây dựng như phác thảo thiết kế ban đầu. Chính vì lẽ đó, lâu đài có hơn 200 phòng nhưng trong đó chỉ có 15 phòng được hoàn thành. Cho nên, khi đến với lâu đài Neuschwanstein, du khách có thể ghé thăm tầng thứ ba và thứ tư với các khu quan trọng nhất của lâu đài, nơi ghi dấu nhà vua nhiều nhất.

Người ta đã phải vận chuyển đá cẩm thạch từ Áo sang để làm nguyên vật liệu

Vua Lugwig II nổi danh là một “vị vua điên”, yêu sự lãng mạn, thích văn chương, hội họa và nghệ thuật, và không màng chính sự. Ông thà phá hủy lâu đài đi chứ nhất định không để dân thường vào tham quan vì như thế sẽ mất đi tính huyền thoại của nó. Thế nhưng chỉ 6 tuần sau khi ông qua đời, lâu đài mở cửa đón khách tham quan.

Bên cạnh lâu đài Neuschwanstein, ngày trước tại đây còn có một cây cầu mang tên Marienbrücke. Chỉ vài phút đi bộ xuống một con đường dốc từ lối vào lâu đài, du khách đã bắt gặp cây cầu treo lộng lẫy giữa hai vách đá và nếu đứng trên đó, bất kỳ ai cũng có thể thỏa sức nhìn ngắm lâu đài cổ tích Walt Disney.

Cầu Marienbrücke - nơi thỏa sức nhìn ngắm lâu đài cổ tích Walt Disney

Tuy nhiên, qua thời gian vì số lượng người đi qua cầu Marienbrücke quá đông nên nó đã hoàn toàn sụp đổ. Chỉ còn lại mặt hồ Alpsee lấp lánh bên dưới ánh lên những tia phản chiếu của mặt trời trong không gian lâu đài vừa cổ kính, vừa thơ mộng.

Hồ Alpsee phía sau lâu đài cổ tích

Mặc dù, việc chờ đợi mua vé để vào tham quan lâu đài tốn khá nhiều thời gian nhưng trong khoảng thời gian đó, du khách cũng có thể ngắm một số khung cảnh tuyệt đẹp bên ngoài. Từ kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên cho đến mây trời đều phải gọi là thượng phẩm.

Ngày nay, du khách chỉ tham quan chủ yếu 6 gian phòng riêng của nhà vua và 2 gian đại sảnh là chính. Lâu đài Neuschwanstein đón hơn 1,3 triệu lượt khách hàng năm với quy định chỉ được tham quan trong 35 phút và chỉ 100 khách mỗi lần.

Kiến trúc lâu đài là điểm ấn tượng để du khách ngắm nhìn trong khi chờ vào tham quan

Mặc dù còn có những hạn chế nhất định nhưng nếu đã có cơ hội đến đây, du khách chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú vì lâu đài cổ tích Walt Disney là có thật. Lâu đài Neuschwanstein với khung cảnh tuyệt vời sẽ đưa bất kỳ ai đặt chân đến đều quên cả lối về, lạc giữa không gian cổ kính mà thơ mộng – nơi bất kỳ ai cũng có thể trở thành hoàng tử, công chúa trong tâm trí mình.

Theo: VYC Travel

No comments: