Sunday, August 27, 2017

RƯỢU VANG QUEBEC

Rượu vang Quebec - câu chuyện từ vườn nho

Nằm ở phía đông Canada, chia sẻ đường biên giới với hai tiểu bang Vermont và Maine của Hoa Kỳ, thị trấn Quebec là xứ nho với hơn một tá vườn nho có tên trong danh sách "con đường nho" của vùng. Nho có mặt khắp thị trấn, mang đến vẻ nên thơ đặc biệt cho miền nông thôn Canada.



Con đường nho. Con đường này dẫn đến thị trấn phía đông, khung cảnh được điểm tô bởi những nhà thờ nhỏ một gian, những cây cầu và những xưởng xưa cũ kỹ

Bạn sẽ nghe câu chuyện của Véronique Hupin và Mike Marler, hai người bạn có cùng "giấc mơ nho". Họ đến Quebec mua một trang trại để bắt đầu cuộc đời trồng nho, làm rượu. "Chúng tôi mơ một ngôi nhà ở Quebec, và làm rượu. Thế là chúng tôi mua trang trại trồng giống nho Chardonnay và thử đủ mọi cách với vườn nho sẵn có" - Hupin, chủ vườn nho, kể.

Cả hai ăn ngay "cú đấm" của thực tế phũ phàng khi qua ba năm liên tục thất mùa. Họ làm cỏ, trồng nho, tỉa nho mỗi ngày, từ sáng đến tối, kể cả cuối tuần, chỉ với viễn cảnh phải làm việc vất vả hơn và một tương lai mờ mịt. Dù vậy Véronique Hupin và Mike Marler nhất quyết không bỏ cuộc.


Có khoảng 84 trang trại nho trải khắp vùng Quebec, trong tổng số 400 trang trại của toàn Canada. Quebec là vùng trồng nho lớn thứ ba cả nước, sau Ontario, bang lân cận, và British Columbia.

Tổng số tiền họ chi ra khi đầu tư vào vườn nho tương đương 200.000 USD và nó tiếp tục tăng, nhiều hơn rất nhiều so với số tiết kiệm của họ.

Người chủ trước của trang trại này có một ý tưởng điên rồ là trồng giống nho Chardonnay, loại nho có tính chống chịu kém nhất, đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ.

Sau 11 vụ mùa vất vả, Hupin và Marler vẫn gan lì trồng giống nho Chardonnay duy nhất ở Quebec. Và nay thời vận của họ đã thay đổi. Họ thường xuyên có mặt trong danh sách ba nhà sản xuất rượu hàng đầu và đang hái ra tiền.

Rượu nho của trang trại Les Pervenches chỉ bán cho một số rất ít khách hàng cao cấp, phần lớn là những người tiếng tăm, trong đó có diễn viên Michael Douglas và Catherine Zeta-Jones trước khi chúng được đóng chai. Gần đây họ thử nghiệm sản xuất sparkling Chardonnay (một loại nước nho, không có cồn) và bán hết sạch chỉ trong một tuần.

Trang trại Les Pervenches nổi tiếng với giống nho Chardonnay chỉ riêng họ trồng

Ở trang trại Pervenches, nho sau khi thu hoạch được đưa ngay vào sản xuất. Les Pervenches là một trong 17 xưởng rượu trên "con đường rượu nho" của xứ này

Val Caudalies, một trang trại táo và nho gần Frelighsburg, sản xuất rượu táo và rượu nho

Trong thị trấn có nhiều địa chỉ ẩm thực hấp dẫn, những món đặc biệt đáng nhớ là phô mai, sôcôla, mật ong, bánh ngọt đường kiểu Pháp và Canada

Vẻ đẹp vùng nông thôn Quebec

HỒNG VÂN 
Theo: New York Times


No comments: