Thursday, March 10, 2016

HẢI NAM TỨ ĐẠI DANH THÁI (海南四大名菜)

 Tháng 4 năm 2010 từ phi trường Bạch Vân ở Quảng Châu (廣州白雲國際機場), bọn mình bay thẳng đến phi trường Phượng Hoàng ở Tam Á (三亚凤凰国际机场) thuộc tỉnh Hải Nam TQ. ra đón bọn mình là một cô gái khá xinh, cô sẽ là người hướng dẫn cho bọn mình trong thời gian 5 ngày ở đây, trên quảng đường từ phi trường về khách sạn cô nói không ngưng, giới thiệu về những cảnh điểm đặc sắc của hòn đảo được mệnh danh là "Hawaii của Đông phương"

Đảo Hải Nam ngoài những thắng cảnh đẹp, vài di tích lịch sử nó còn nổi tiếng qua những món ăn mà cái món mình thường nghe đến là "cơm gà Hải Nam". Ngày hôm sau trên đường đi tham quan "Hải giác, Thiên nhai" mình có hỏi cô hướng dẫn bọn mình muốn đi ăn 4 món ăn của đảo rất nổi tiếng gọi là "Tứ đại danh thái" (四大名菜), cũng như những người dẫn đoàn khác, cô căn dặn mình đừng ra ngoài ban đêm và có thể bị gạt, nếu muốn thì cô sẽ đặt dùm, cả đoàn đồng ý. Cô điện thoại và quyết định bữa cơm tối cuối cùng ở đảo bọn mình sẽ ăn 4 món đặc sản này ở Hải Khẩu (海口) phải đặc trước vài ngày cho nhà hàng chuẩn bị.

Hôm nay mình không kể về những thắng cảnh xinh đẹp của Hải Nam mà mình chỉ giới thiệu về 4 món ăn đặc trưng của món ngon Hải Nam.


......

Đến Hải Khẩu cũng xế chiều, bọn mình nhận phòng xong, nghỉ một chút là cô hướng dẫn đưa bọn mình đi ăn tối. Vào một nhà hàng thật sang và đẹp, ngoài những món ăn bình thường, đêm nay chúng tôi sẽ có thêm 4 món đặc biệt:





 1. Gà Văn Xương (文昌雞 - Văn Xương kê)

Loại gà này là đặc sản của Hài Nam, nó xuất hiện khoảng đời Thanh, môt con gà Văn Xương thuần chủng phài có đủ điểu kiện 3 nhỏ 2 ngắn (三小兩短) nghĩa là đầu nhỏ, cổ nhỏ, cẳng nhỏ và cổ ngắn, cẳng ngắn. Gà nuôi thả rong, nó ăn sâu bọ và 2 món chánh là cùi dừa và bả đậu phọng, nên thị rất ngọt, thơm mềm da dòn, có mỡ nhưng không ngậy. Ăn đúng truyền thống là phải hấp nguyên con, để lạnh rồi chăt ra (白切) chấm vào nước mỡ gà pha gừng, hành lá, xì dầu.


2. Vịt Gia Tích (嘉積鴨 - Gia Tích áp)

Theo trong tự điển thì giống vịt này được một Hoa kiều từ Malaysia mang về khoảng 300 năm trước, nó được nuôi sớm nhất ở thành phố Quỳnh Hải (琼海市). Vịt lông đen và trắng, bộ ức lớn, da mõng, xương mềm, thịt thơm ít mỡ. Ngon nhất là vịt quay hay khìa.




3. Dê Đông Sơn (東山羊 - Đông Sơn dương)

Đây là loại dê núi sống ở Đông Sơn, có bô lông đen. Dê sông từng bầy đi lang thang trên núi ăn những loại thảo mộc hiếm quý trên núi trong rừng nhất là ăn một loại cây hoang gọi là trà Giá Cô (鹧鸪茶) cho nên thịt không có mùi hôi. Thường là nấu lẫu, luộc hoặc quay.


4. Cua Hòa Lạc (和樂蟹 - Hòa Lạc giải)

Loại này có nhiều ở huyện Vạn Minh, Hòa Lạc trấn. Cua không lớn con nhưng thịt chắc, ngot, gạch bóng vàng khi chín thì cứng lại có màu như tròng đỏ trứng vịt muối, ăn thơm mà không ngậy. Ngon nhất là hấp với rượu mới thưởng thức hết hương vị tươi thơm của cua.

Muốn có bốn món ăn này bọn mình phài trà thêm mỗi đầu người 500 NDT, sau bữa ăn cô hướng dẫn bưng một mâm trái cáy thật lớn với đầy trái cây vùng nhiệt đới nói là tặng lại cho chúng tôi ăn lấy thảo.

Ăn xong bữa ăn để thỏa mãn yêu cầu của ông thần khẩu, nhận xét của tôi là món vịt Gia Tích và dê Đông Sơn là ngon nhất bởi nó không có mùi hôi, thơm và có lẽ 100% là nguyên bản, còn gà Văn Xương và cua Hòa Lạc cũng ngon nhưng không dám chắc là 100%. Gà thì gà ở Thái, VN, Mả Lai hay Singapore cũng ngon không kém lắm đâu, cua thì cua biển VN, Thái và cả Úc này cũng đâu kém nhất là King crab hay cua Nam cực của xứ sở Kangaroo.

Để khi nào rảnh mình sẽ kể những thắng cảnh đẹp ở những nơi mình đã đi qua cho các bạn biết.
(LKH)

No comments: