Sunday, March 27, 2016

ĐÀO HOA ĐẢO 桃花島

Đọc tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, ấn tượng nhất, cô đọng và làm mình nhớ nhiều nhất là 3 bộ tiểu thuyết mà người ta thường gọi là "Xạ điêu tam bộ khúc".


Xạ điêu tam bộ khúc là bộ ba tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung. Câu truyện bắt đầu từ sự sụp đổ của nhà Kim, nhà Tống và sự nổi lên của Đế chế Mông Cổ. Câu truyện kết thúc một trăm năm sau đó với sự thiết lập nhà Minh. Những nhân vật trong truyện đóng vai trò quan trọng trong sự suy tàn và hưng vong của những triều đại đó. Hầu như 3 tác phẩm đều có mối liên hệ về nhân vật qua nhiều đời, nhất là các nhân vật chính.
 
Xạ điêu tam bộ khúc gồm có
 
Anh hùng xạ điêu: 2 nhân vật chính là Quách Tĩnh, Hoàng Dung
 
Câu truyện kể về sự hình thành của đế quốc Mông Cổ, sự sụp đổ của nhà Kim, sự suy yếu trầm trọng của nhà Tống thông qua quá trình trưởng thành của nhân vật chính Quách Tĩnh cùng với Hoàng Dung. Truyện kết thúc khi Thành Cát Tư Hãn qua đời. Đây được coi là kiệt tác đầu tiên trong sự nghiệp viết tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung.
 
Thần điêu hiệp lữ: 2 nhân vật chính là Dương Quá, Tiểu Long Nữ



Truyện diễn ra sau phần đầu khoảng 10 năm. Chủ đề chính của bộ truyện là mối tình trắc trở giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ diễn ra trong bối cảnh lịch sử, Mông Cổ đã cực kỳ lớn mạnh, bắt đầu tấn công xâm lược nhà Tống. Truyện kết thúc bằng chiến thắng của quân đội nhà Tống tại thành Tương Dương. Hầu như các nhân vật của phần 1 có mối liên hệ mật thiết về mối quan hệ họ hàng với phần này và tiếp tục diễn biến phức tạp hơn. Cả hai phần có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu như không hiểu và không xem, độc giả khó có thể hình dung được tuyến nhân vật ở phần 2.
 
Ỷ thiên Đồ long ký: nhân vật chính là Trương Vô Kỵ, Triệu Mẫn quận chúa

Nếu hai phần đầu tiên có liên quan chặt chẽ đến nhau thì phần thứ ba này không liên quan lắm. Truyện diễn ra sau sự kiện trong Thần Điêu hiệp lữ khoảng 100 năm. Lúc này Mông Cổ đã diệt Tống, nhà Nguyên được thành lập, thống trị Trung Quốc. Những cuộc khởi nghĩa nổi lên liên miên. Thông qua quá trình tu luyện, trưởng thành của nhân vật chính Trương Vô Kỵ cùng câu chuyện tình của chàng với bốn cô gái Triệu Mẫn, Chu Chỉ Nhược, Tiểu Chiêu và Ân Ly, bối cảnh giang hồ và lịch sử được hoà quyện, miêu tả một cách khá rõ nét. Truyện kết thúc khi nhà Minh được thành lập.



Phần này gần như biệt lập về nhân vật, chỉ có sự xuất hiện một cách rất mờ nhạt của tuyến nhân vật và bối cảnh của cả hai phần đầu.
 
Trong 3 tác phẩm có nói đến một địa danh thật đẹp, nó chan chứa nhiều tình cảm thật đẹp nhưng cũng có thiện, có ác như chủ nhân của nó: không chánh, không tà nhưng ai cũng gọi là Đông Tà. Nơi này đẹp theo sự tưởng tượng của người mê truyện Kim Dung: 

ĐÀO HOA ĐẢO
桃花島


Đào Hoa đảo là một địa danh trong bộ ba tiểu thuyết võ hiệp Xạ Điêu Tam Bộ Khúc của Kim Dung.
 
Đảo Đào Hoa là một đảo nhỏ nằm không xa bờ, ở ngoài khơi Trung Quốc. Trên đảo có rừng, có núi, có sông, có suối, cảnh sắc rất tươi đẹp. Đặc biệt, trên đảo còn trồng rất nhiều cây hoa đào. Vào mùa xuân, hoa đào nở rộ khiến đây giống như chốn tiên cảnh.


Đảo Đào Hoa là nơi ẩn cư của Đông Tà Hoàng Dược Sư, một trong Thiên hạ ngũ tuyệt. Ông ta là người am hiểu Kinh Dịch nên đã biến đảo Đào Hoa thành một Bát Trận Đồ khiến cho ai lạc vào không thể tìm lối ra. Ông còn nuôi rất nhiều người từng phạm tội ác trước đây, đem cắt lưỡi, chọc thủng màng nhĩ dùng làm người hầu chăm lo cho mọi thứ trên đảo. Vì vậy đối với người dân sống ven biển gần đảo Đào Hoa, họ luôn coi đây như một nơi rất nguy hiểm, không bao giờ xâm phạm.
 
Ngoài ra Hoàng Dược Sư còn xây rất nhiều công trình kiến trúc đẹp đẽ. Những thắng cảnh nổi tiếng trên đảo là núi Đàn Chỉ, động Thanh Âm, rừng Lục Trúc, đình Thí Kiếm.
 
Sau này, khi Quách Tĩnh, Hoàng Dung kết hôn. Hai người cũng về đây ẩn cư một thời gian, sinh hạ con gái lớn Quách Phù. Kha Trấn Ác, Võ Tu Văn, Võ Đôn Nho, Dương Quá cũng có một thời gian sinh sống tại đây.
 
Sự kiện lớn nhất xảy ra trên đảo Đào Hoa là việc Âu Dương Phong cùng Dương Khang giết chết năm người trong Giang Nam Thất Quái.
 
Các độc giả của Kim Dung thường cho rằng, Kim Dung đã lấy phong cảnh nước Nhật Bản để tạo nên hình ảnh đảo Đào Hoa.
 
Nhân vật đảo Đào Hoa
 
Hoàng Dược Sư
 
Hoàng Dược Sư, hiệu Đông Tà, biệt hiệu Hoàng Lão Tà là nhân vật trong tiểu thuyết Anh Hùng Xạ Điêu của Kim Dung. Ông cũng xuất hiện trong bộ truyện tiếp theo Thần Điêu Hiệp Lữ.
 
Hoàng Dược Sư là đảo chủ đảo Đào Hoa, tính tình quái dị, cô độc, làm mọi việc theo ý mình, thường chê bai cổ nhân. Võ công của ông cũng rất cao siêu, nhanh, chuẩn, lạ và đẹp. Các môn tuyệt kỹ của ông là Lạc Anh thần kiếm chưởng, Ngọc Tiêu kiếm pháp, Đàn chỉ thần công, Lan Hoa Phất Huyệt Thủ, Hoàng Phong Tảo Diệp Thoái Pháp và Bích Hải Triều Sinh Khúc. Hoàng Dược Sư từng làm một đôi câu đối về võ công của mình: "Đào hoa ảnh lạc bay thần kiếm - Bích hải triểu sinh trỗi ngọc tiêu".
 
Phùng Hằng
 
Phùng Hành (馮蘅) (trong Võ Lâm ngũ bá, tên là Phùng Hương Diệp là vợ của Đông Tà Hoàng Dược Sư và là mẹ của Hoàng Dung. Bà mất trước khi thời đại Anh Hùng Xạ Điêu bắt đầu.
 
Phùng Hương Diệp được miêu tả qua trí nhớ của Chu Bá Thông, bà là một người vô cùng xinh đẹp và có trí nhớ tuyệt vời. Chỉ một lần nhìn qua bản thảo của Cửu Âm chân kinh, bà đã đọc không sai một chữ nào. Tuy vậy cũng vì dụng công để chép lại Cửu Âm chân kinh từ trí nhớ của mình mà Phùng Hành bị suy kiệt sức lực đến nỗi sau khi sinh Hoàng Dung thì qua đời.
 
Cái chết của bà chính là nguyên nhân tạo ra tính cách kỳ quái của Hoàng Dược Sư, gián tiếp gây ra rất nhiều sự cố về sau này như việc Hoàng Dược Sư nhốt Chu Bá Thông trên đảo, chút nữa dìm chết Hồng Thất Công, Quách Tĩnh, Hoàng Dung...


Hoàng Dung
 
Hoàng Dung là nhân vật nữ chính trong tiểu thuyết Anh Hùng Xạ Điêu của Kim Dung. Hoàng Dung cũng xuất hiện trong tác phẩm Thần Điêu Hiệp Lữ (phần thứ hai của Xạ Điêu Tam Bộ
 
Hoàng Dung là con gái của đảo chủ đảo Đào Hoa, Đông Tà Hoàng Dược Sư và Phùng Hành. Nàng mồ côi mẹ từ nhỏ và được cha nuôi nấng, truyền thụ võ nghệ. Tính cách Hoàng Dung khá giống với cha mình, nàng thông minh, nhanh trí, nhiều mưu kế nhưng cũng rất đanh đá, cổ quái, thường làm việc theo ý mình. Hoàng Dung vô cùng xinh đẹp nhưng võ công rất cao, trên người mặc Nhuyễn Vị Giáp khiến cho những kẻ háo sắc không thể đến gần. Môn võ công nổi tiếng của nàng là Đả Cẩu Bổng Pháp.
 
Một lần Hoàng Dược Sư mắng nàng, Hoàng Dung liền bỏ đi. Trên đường đi nàng cải trang thành thằng bé ăn mày và vô tình gặp gỡ Quách Tĩnh. Hoàng Dung nhanh chóng bị thu hút bởi sự ngốc nghếch đáng yêu đến tốt bụng, thật thà, chất phác, lương thiện của Quách Tĩnh. Nàng đã sắp xếp cho Quách Tĩnh học võ công của Bắc Cái Hồng Thất Công. Bản thân nàng cũng học quyền pháp Tiêu Dao Du từ vị tiền bối này.
 
Trên quá trình hành tẩu giang hồ, Hoàng Dung và Quách Tĩnh đã trải qua rất nhiều sóng gió, có lúc bị thương nặng như chết đi sống lại, có lúc lạc nhau hàng tháng trời và cả những ngăn cấm của các tiền bối. Tuy vậy sau cùng hai người cũng vượt qua được tất cả và kết làm phu thê. Hoàng Dung sinh được ba người con: Quách Phù, Quách Tương và Quách Phá Lỗ.
 
Sang phần Thần Điêu Hiệp Lữ, tính cách nàng có phần thay đổi, do lần này nàng không còn là 1 người tự do nữa, mà giờ đây đã mang tư cách là 1 người chưởng môn, 1 người vợ và cũng là 1 người mẹ, nàng chín chắn hơn nhưng cũng lo nghĩ nhiều hơn (đặc biệt trong ý kiến của nàng với Dương Quá) khiến cho nhiều người đọc cảm thấy nàng không còn đáng yêu như ở phần trước.
 
Thành tích lớn nhất của Hoàng Dung là bảo vệ thành Tương Dương trước sự xâm lăng của người Mông Cổ.
 
Kim Dung không nói rõ Hoàng Dung sinh năm bao nhiêu chỉ ước đoán nàng kém Quách Tĩnh khoảng 2 hoặc 3 tuổi. Và theo tiết lộ của Kim Dung trong một lần được phỏng vấn thì Hoàng Dung là nhân vật nữ đẹp nhất của ông, nhưng nhân vật nữ mà ông yêu thích nhất là Quách Tương, con gái của Quách Tĩnh và Hoàng Dung.
 
Trần Huyền Phong
 
Trần Huyền Phong là đồ đệ của Hoàng Dược Sư. Hắn yêu sư muội của mình là Mai Siêu Phong và cùng bỏ trốn sau khi ăn cắp quyển hạ của Cửu âm chân kinh. Chính vì không biết các lý thuyết luyện nội công của quyển thượng nên hắn và Mai Siêu Phong phải tự dùng các phương pháp của mình, điều đó khiến cho chúng trở nên độc ác, đen tối. Trong trận đánh với Giang Nam thất quái, Trần Huyền Phong đã bị Quách Tĩnh đâm chết. Mai Siêu Phong đã lột da ở bụng của hắn, nơi lưu giữ bí kíp võ công Cửu âm chân kinh.
 
Mai Siêu Phong
 
Mai Siêu Phong hay Mai Nhựơc Hoa, là một nhân vật không có thực trong Xạ Điêu Tam Bộ Khúc, nổi tiếng với công phu "Cửu âm bạch cốt trảo" luyện từ Cửu âm chân kinh.
 
Khúc Linh Phong
 
Khúc Linh Phong là đệ tử của Hoàng Dược Sư,có võ công cao nhất trong số các đồ đệ. Sau khi Trần Huyền Phong và Mai Siêu Phong ăn cắp quyển hạ Cửu âm chân kinh trốn đi, Khúc Linh Phong bị sư phụ đánh gãy hai chân rồi đuổi khỏi Đào Hoa đảo. Biết Hoàng Dược Sư ưa thích kỳ trân dị bảo trong thiên hạ, Khúc Linh Phong đã nhiều lần lẻn vào hoàng cung ăn cắp báu vật với hy vọng được sư phụ thu nhận trở lại, cuối cùng bị Ngự tiền thị vệ trong cung đánh chết. Khúc Linh Phong chính là người bán rượu què ở Ngưu Gia Thôn_ nguyên quán của Quách Tĩnh và Dương Khang.


Lục Thừa Phong
 
Lục Thừa Phong là đệ tử của Hoàng Dược Sư, rất giỏi về thuật Kỳ môn độn giáp. Sau khi Trần Huyền Phong và Mai Siêu Phong ăn cắp quyển hạ Cửu âm chân kinh trốn đi, Lục Thừa Phong bị sư phụ đánh gãy hai chân rồi đuổi khỏi Đào Hoa đảo. Lục Thừa Phong cùng với con trai là Lục Quán Anh dựng tòa Quy Vân trang ở Thái Hồ, trở thành thủ lĩnh đứng đầu quần hùng ở đây. Sau này Quy Vân trang bị Âu Dương Phong đốt trụi, nhà họ Lục di cư sang ải Đại Thắng.
 
Vũ Thiên Phong
 
Vũ Thiên Phong là đệ tử của Hoàng Dược Sư. Sau khi Trần Huyền Phong và Mai Siêu Phong lấy cắp quyển hạ Cửu âm chân kinh trốn đi, Vũ Thiên Phong bị Hoàng Dược Sư đánh gãy hai chân rồi đuổi khỏi Đào Hoa đảo, sau khi rời đảo không lâu thì chết.
 
Phùng Mặc Phong
 
Phùng Mặc Phong là đệ tử của Hoàng Dược Sư. Khi Trần Huyền Phong và Mai Siêu Phong ăn cắp quyển hạ Cửu âm chân kinh trốn đi, Hoàng Dược Sư đã đánh gãy chân trái của Phùng Mặc Phong rồi đuổi khỏi Đào Hoa đảo. Phùng Mặc Phong lánh đến nơi heo hút, mở lò rèn mưu sinh. Một hôm gặp được Trình Anh, biết được tin tức sư môn, Phùng Mặc Phong đã ra tay đánh đuổi Lý Mạc Sầu, bảo vệ bốn người Trình Anh, Lục Vô Song, Dương Quá và cô Ngốc. Sau đó tại thành Tương Dương, Phùng Mặc Phong đã chống chọi với Kim Luân pháp vương giúp Quách Tĩnh và Dương Quá thừa cơ chạy thoát, cuối cùng bị Kim Luân pháp vương giết chết.
 
Trình Anh
 
Trình Anh là chị họ của Lục Vô Song, thuở nhỏ được Hoàng Dược Sư cứu thoát khỏi tay Lý Mạc Sầu rồi được ông thu nhận làm đệ tử. Trình Anh đã cứu thoát Dương Quá ra khỏi Loạn thạch trận khi chàng cùng mẹ con Hoàng Dung đang bị Kim Luân pháp vương vây khốn. Trình Anh thầm yêu Dương Quá nhưng không được đáp lại. Ở Tuyệt tình cốc, nàng cùng với Dương Quá và Lục Vô Song ba người kết làm anh em. Sau này nàng cùng với Lục Vô Song và cô Ngốc ẩn cư ở vùng Gia Hưng. Trình Anh cũng cùng với sư phụ tham gia trận Nhị thập bát tú bảo vệ thành Tương Dương.


Cô Ngốc
 
Cô Ngốc là con gái của Khúc Linh Phong, vì chứng kiến cảnh cha bị chết thảm nên thần trí sinh ra điên điên khùng khùng. Hoàng Dược Sư gặp được cô Ngốc ở thôn Ngưu Gia phủ Lâm An, quyết định thu nhận cô ta làm đệ tử, muốn truyền thụ hết mọi võ công nhưng do cô Ngốc thần trí điên khùng nên không thể học nổi võ công của sư phụ. Cô Ngốc đã cùng với Dương Quá, Trình Anh và Lục Vô Song đối phó với Lý Mạc Sầu và là người nói cho Dương Quá biết kẻ thù giết cha là ai. Sau này cùng với Trình Anh và Lục Vô Song ẩn cư tại vùng quê Gia Hưng.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: